Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un 'lo lắng việc nói tiếng Anh với Tổng thống Trump'

Khi đi dạo và trò chuyện với Tổng thống Moon Jae In trong cuộc gặp thượng đỉnh tháng 4/2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chia sẻ lo lắng về khả năng nói tiếng Anh của mình.

Tak Hyun Min, cựu trợ lý của tổng thống Hàn Quốc, tiết lộ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không cảm thấy tự tin về khả năng trao đổi bằng tiếng Anh trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6/2018.

Trả lời phỏng vấn trên nhật báo Kyunghyang, Tak nói ông Kim chia sẻ điều này với ông Moon khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm ngày 27/4/2018.

Kim Jong Un noi tieng Anh anh 1
Lãnh đạo hai miền Triều Tiên cùng đi dạo tại Bàn Môn Điếm trong cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 4/2018. Ảnh: AFP.

Trong cuộc trò chuyện thân mật và tản bộ kéo dài 30 phút, ông Kim thổ lộ: "Tôi khá lo lắng vì tiếng Anh của tôi không lưu loát. Tôi có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Đức".

Cuộc gặp giữa lãnh đạo hai miền bán đảo Triều Tiên diễn ra gần hai tháng trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất tại Singapore. Tổng thống Moon từng chia sẻ với các trợ lý một số nội dung ông trao đổi cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Nhiều thông tin tình báo cho biết ông Kim Jong Un từng học tại Thụy Sĩ với chương trình bằng tiếng Anh. Trong cuộc gặp đầu tiên ở Singapore và hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội hồi tháng 2, ông Kim có nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Trump. Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo luôn có phiên dịch viên ở cạnh.

Theo Tak Hyun Min, Tổng thống Moon từng chia sẻ ông và ông Kim đã có cuộc trò chuyện khá thân tình.

Tak nói mình được ông Kim khen ngợi đã làm tốt công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, khi nhà lãnh đạo trẻ tuổi gặp đoàn quan chức tháp tùng Tổng thống Moon. Phu nhân của ông Kim là bà Ri Sol Ju cũng lặp lại lời khen này với Tak.

Kim Jong Un noi tieng Anh anh 2
Chuyến tham quan núi thiêng Baekdu của Tổng thống Moon Jae In tháng 9/2018 là hoạt động ngoài dự kiến. Ảnh: Reuters.

Trả lời về chuyến tham quan bất ngờ của ông Kim và ông Moon tại đỉnh núi thiêng Baekdu tháng 9/2018, Tak Hyun Min nói hoạt động này không được lên kế hoạch từ trước.

Seoul có đề xuất hoạt động này trước khi Tổng thống Moon Jae In lên đường sang Bình Nhưỡng, nhưng phía Triều Tiên không phản hồi về kế hoạch cho đến sát ngày chuyến thăm kết thúc.

Cựu trợ lý phụ trách lễ tân rời Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) hồi tháng 3. Tak sau đó tiếp tục làm cố vấn không thường trực cho ông Moon Jae In.

Ông Kim Jong Un đích thân giám sát phóng thử tên lửa tầm xa

Truyền thông Triều Tiên cho biết nước này đã tổ chức diễn tập quân sự với các đơn vị miền Tây và phóng thử tên lửa tầm xa theo mệnh lệnh và sự giám sát trực tiếp của ông Kim.

Ông Kim Jong Un cáo buộc Mỹ 'hai mặt' trong đàm phán ở Hà Nội

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cáo buộc Mỹ hành xử "hai mặt" trong hội nghị thượng đỉnh Hà Nội với Tổng thống Donald Trump.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm