Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un giám sát tập trận pháo tầm xa

Truyền thông Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un đã giám sát cuộc tập trận pháo tầm xa, một ngày sau khi Hàn Quốc nói rằng nước láng giềng dường như đã bắn hai tên lửa đạn đạo.

Hôm 2/3, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn hai tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra khỏi bờ biển phía đông trong lần phóng đầu tiên kể từ khi Bình Nhưỡng cảnh báo đầu năm nay rằng họ sẽ khoe "vũ khí chiến lược mới".

Hôm 3/3, truyền thông nhà nước của Bình Nhưỡng cho biết ông Kim đã giám sát "cuộc tập trận hỏa lực" của các đơn vị pháo binh tầm xa.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết ông Kim "bày tỏ sự hài lòng với thực tế các pháo thủ sẵn sàng phản ứng nhanh trước mọi tình huống và thực hiện hoàn hảo nhiệm vụ chiến đấu hỏa lực của họ".

Ông Kim cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của "lực lượng quân sự hùng mạnh và răn đe chiến tranh".

Trieu Tien tap tran anh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi cuộc tập trận hỏa lực của các đơn vị pháo binh tầm xa của quân đội Triều Tiên vào ngày 2/3, trong bức ảnh do hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên công bố ngày hôm sau. Ảnh: KCNA.

KCNA không nêu chi tiết về các vũ khí được sử dụng trong khóa huấn luyện, nhưng những bức ảnh do truyền thông nhà nước công bố cho thấy tên lửa được bắn ra từ thứ dường như là bệ phóng tên lửa siêu lớn mà Triều Tiên đã thử nghiệm năm ngoái.

Truyền thông Triều Tiên cũng không tiết lộ nơi tiến hành cuộc tập trận, nhưng quân đội Hàn Quốc trước đó cho biết các tên lửa được phóng từ gần thị trấn ven biển phía đông của Wonsan.

Theo Yonhap, đây là vụ khai hỏa đầu tiên trong khoảng ba tháng, diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In kêu gọi mở rộng hợp tác chăm sóc sức khỏe giữa hai bên trong bối cảnh virus corona mới lây lan toàn cầu.

Triều Tiên tuyên bố chưa có trường hợp nhiễm virus mới nào được xác nhận.

Vụ phóng tên lửa hôm 2/3 diễn ra chỉ vài ngày sau ngày kỷ niệm một năm của hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội.

Trong thông điệp năm mới của mình, ông Kim cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ phô bày "vũ khí chiến lược mới" trong tương lai gần, nói rằng ông không còn thấy lý do nào để theo đuổi lệnh đình chỉ trước đó của mình trong các vụ thử tên lửa đạn đạo hạt nhân hoặc liên lục địa.

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa

Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định kể từ khi cảnh báo về vũ khí chiến lược mới hồi đầu năm.

Triều Tiên theo dõi 7.000 người để phòng ngừa dịch Covid-19

Triều Tiên theo dõi y tế thêm 3.900 người vì có biểu hiện các triệu chứng của virus corona chủng mới, nâng tổng số theo dõi lên gần 7.000, dù chưa ca nhiễm nào được xác nhận.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm