Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên hy vọng lộ trình phi hạt nhân hóa bán đảo được tiến hành theo từng bước để có thể giải quyết toàn diện các vấn đề.

"Quyết tâm của Triều Tiên về phi hạt nhân hóa bán đảo vẫn không thay đổi", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn phát biểu của ông Kim Jong Un trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 31/5. Nhà lãnh đạo Triều Tiên hy vọng cải thiện quan hệ Mỹ - Triều và lộ trình phi hạt nhân hóa sẽ được tiến hành theo từng bước. 

Ông Kim nhấn mạnh vấn đề phi hạt nhân hóa cần được giải quyết thông qua các kênh đối thoại, đàm phán hiệu quả và mang tính xây dựng. Ông đồng thời kêu gọi các bên nỗ lực tìm ra giải pháp phù hợp với lợi ích của nhau, "thông qua một phương cách mới trong một thời đại mới", theo KCNA.

phi hat nhan hoa Trieu Tien anh 1
Ông Kim Jong Un (trái) gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 31/5. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga.

Tại cuộc gặp, ngoại trưởng Nga đánh giá cao các đối thoại Mỹ - Triều và liên Triều thời gian qua. Ông cho rằng tình hình bán đảo Triều Tiên đã bước vào "giai đoạn ổn định". Moscow hết lòng ủng hộ cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và chúc thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra thành công, ông Lavrov nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhờ ông Lavrov chuyển một lá thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 31/5 từ chối tiết lộ nội dung lá thư giữa hai nhà lãnh đạo. Có thông tin cho rằng ông Putin đã chúc mừng ông Kim về những thành công ngoại giao thời gian qua, theo Yonhap.

Ngoài ra, Moscow và Bình Nhưỡng cũng thống nhất xúc tiến một cuộc gặp giữa ông Putin và ông Kim trong năm nay nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước nhất trí tăng cường những cuộc gặp cấp cao, các hoạt động trao đổi và hợp tác trên nhiều lĩnh vực, theo KCNA.

phi hat nhan hoa Trieu Tien anh 2
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến gặp phái đoàn Triều Tiên tại New York. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Chuyến viếng thăm của ông Lavrov diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang tăng tốc chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump tại Singapore. Phái đoàn của Bình Nhưỡng đang có mặt tại New York để thảo luận những nội dung cuối cùng chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh. 

Tổng thống Trump ngày 31/5 cho biết cuộc gặp giữa hai phái đoàn đã diễn ra hết sức tốt đẹp. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng ngày cho biết Bình Nhưỡng và Washington đã đạt "bước tiến thực chất" hướng đến một thượng đỉnh thành công.

"Sau hàng loạt cuộc họp, tôi tin tưởng chúng ta đang đi đúng hướng", ông trả lời họp báo tại New York. Tuy nhiên, ngoại trưởng Mỹ vẫn chưa thể xác nhận liệu cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra hay không.

90s: Thế giới 'chóng mặt' vì Kim - Trump 'chia tay rồi không chia tay' Thế giới lại một phen "chóng mặt" với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "hủy kèo" hội nghị thượng đỉnh nhưng chưa đầy 24 giờ đã đổi ý.

Ông Kim Jong Un khen ông Putin cứng rắn đối đầu Mỹ

Dù đang đàm phán tổ chức cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn khen ngợi lập trường cứng rắn của Nga trong nhiều vấn đề liên quan đến Mỹ.

Tổng thống Trump đợi thư của ông Kim Jong Un

Nếu đàm phán chuẩn bị cho cuộc thượng đỉnh diễn ra tốt đẹp, phái đoàn của ông Kim Yong Chol có thể sẽ đến Washington ngày mai để trao thư ông Kim Jong Un gửi cho Tổng thống Trump.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm