Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Johnson được ủng hộ trở lại lãnh đạo nước Anh

Những người ủng cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi ông trở lại lãnh đạo chính phủ sau bà Liz Truss tuyên bố từ chức.

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Guardian.

Trên mạng xã hội Twitter, hashtag #BringBackBoris (tạm dịch: Mang Boris trở lại) được nhiều người ủng hộ ông Johnson, bao gồm một số thành viên đảng Bảo thủ, sử dụng để kêu gọi cựu thủ tướng Anh trở lại cuộc đua cho vị trí lãnh đạo chính phủ, AFP đưa tin ngày 20/10.

"Tôi hy vọng ông đã tận hưởng kỳ nghỉ của mình. Đã đến lúc trở lại. Có một vài vấn đề cần được giải quyết", nghị sĩ Bảo thủ James Duddridge viết.

Cũng trong ngày 20/10, ông Johnson được cho là đã “tức tốc” bay trở lại Vương quốc Anh từ Caribe để tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ, tờ Express cho hay.

Cựu Thủ tướng Johnson đã tuyên bố từ chức hồi tháng 7 và được thay thế bởi bà Liz Truss. Giới quan sát nhận định ông Johnson sẽ gặp khó khăn nếu tranh cử do các bê bối trong quá khứ và những bất ổn trong nội các từng khiến ông phải từ chức.

Hiện chưa ứng viên nào công bố sẽ tranh cử, song truyền thông dự báo bên cạnh ông Boris Johnson, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak và bà Penny Mordaunt, hai người đã chạy đua tranh cử đến những vòng cuối cùng hồi tháng 8, sẽ tiếp tục cuộc đua lần này.

Theo Guardian, các ứng viên tranh cử sẽ cần ít nhất 100 lá phiếu ủng hộ từ nghị sĩ Bảo thủ trong đợt bỏ phiếu ngày 24/10. Nếu có nhiều hơn một ứng viên được 100 phiếu, những người đó sẽ tiếp tục vào vòng 2. Ngược lại, ứng viên duy nhất nhận đủ phiếu ủng hộ sẽ được đắc cử chức thủ tướng.

Với việc nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh có 357 thành viên, số ứng viên tối đa có thể được chọn sau vòng 1 là 3 người, rút ngắn thời gian chọn ra vị trí lãnh đạo chính phủ.

Thủ tướng Anh Liz Truss phát biểu từ chức Thủ tướng Liz Truss đã đưa ra tuyên bố từ chức vào ngày 20/10, bên ngoài văn phòng làm việc tại số 10 phố Downing. Bà là nhà lãnh đạo có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh.

Times: Cựu Thủ tướng Boris Johnson có thể chạy đua kế nhiệm bà Truss

Times đưa tin cựu Thủ tướng Boris Johnson có khả năng sẽ tham gia cuộc chạy đua lãnh đạo đảng Bảo thủ trong tuần tới.

Ông Boris Johnson gấp rút bay trở lại Anh

Cựu Thủ tướng Boris Johnson “tức tốc” bay trở lại Vương quốc Anh từ Caribe để tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ, sau khi nhận tin bà Truss tuyên bố từ chức.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm