Theo đó, doanh nhân này cho biết thấu hiểu sự khó khăn của các hãng hàng không và áp lực quản lý của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nên sẵn sàng chia sẻ với các hãng trong bối cảnh hiện nay.
Trong lúc đợi thị trường phục hồi (dự kiến năm 2022) như báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, chủ tịch IPP Air Cargo kiến nghị Thủ tướng cho phép chuẩn bị các thủ tục để lập hãng bay chuyên biệt vận tải hàng hóa trong thời gian này.
Đề xuất này sẽ giúp hãng có cơ sở xúc tiến các công việc như đàm phán, ký hợp đồng mua tàu bay với Boeing, xúc tiến các cuộc gặp cấp cao với phía Mỹ để giúp cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.
Hãng dự kiến sẽ thực hiện các chuyến bay vào năm 2022, tùy theo tình hình dịch bệnh. Đồng thời, ông Hạnh Nguyễn cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT hướng dẫn, thẩm định các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không nhằm đáp ứng các điều kiện an toàn bay theo quy định hiện hành.
Trước đó, hôm 15/7, Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp với Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và công ty cổ phần IPP Air Cargo. Sau cuộc họp, đại diện các hãng hàng không trong nước cùng cơ quan quản lý đều cho rằng việc lập hãng hàng không mới, bao gồm cả hãng hàng không chuyển chở hàng hóa, là chưa phù hợp khi thị trường khó khăn vì dịch bệnh.
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn khẳng định IPP Air Cargo ra đời nhằm cạnh tranh với các hãng bay chở hàng nước ngoài, không nhắm tới thị phần của các hãng hàng không nội địa. Ảnh: Hoàng Hà. |
"Công ty cổ phần IPP Air Cargo hoàn toàn có thể đề nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa vào thời điểm sau khi thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022", Bộ GTVT cho hay.
Bộ cũng đánh giá các hãng hàng không Việt Nam đang rất khó khăn. Các doanh nghiệp đang phải cố gắng tìm mọi giải pháp để có nguồn thu để duy trì sự tồn tại, trong đó có vận chuyển hàng hóa. Các hãng đã phải chở hàng hóa trong bụng tàu bay, trên khoang hành khách và chuyển đối cấu hình một số máy bay chở khách sang chở hàng.
Cơ quan quản lý khẳng định các hãng cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam hiện nay. Trong những trường hợp nhu cầu đặc biệt, các hãng hoàn toàn có thể trực tiếp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá hoặc thuê tàu bay chuyên dụng.
Theo báo cáo của Bộ, tính đến cuối tháng 6, các hãng đã hoán đổi cấu hình 9 tàu bay sang chở hàng theo hình thức tháo ghế để chở hàng trên khoang.
Về vấn đề này, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho rằng giải pháp tháo ghế để chở hàng trên khoang khách chỉ là tạm thời, chưa phải hình thức vận tải hàng hoá chuyên nghiệp.
Việc tận dụng tàu bay chở khách để chở hàng sẽ còn liên quan đến nhiều vấn đề như bảo hiểm, hiệu quả tài chính, an toàn hàng không... Đồng thời, khi thị trường hàng không phục hồi, các hãng quay lại phục vụ hành khách vẫn sẽ có khoảng trống trong vận tải hàng hoá.
"Việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên biệt là một mảng kinh doanh khác so với vận chuyển hành khách, đòi hỏi bộ máy hoạt động, quy trình vận hành hoàn toàn khác. Do đó, các hãng muốn vận chuyển hàng hoá cần phải xây dựng hệ thống riêng", chủ tịch IPP Air Cargo khẳng định.
Ông cũng nhắc lại mong muốn lập IPP Air Cargo để giành lại thị phần vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đang bị các hãng bay nước ngoài nắm giữ đến 83%. "Việc bảo hộ các hãng hàng không để dẫn tới không cấp phép cho các mới sẽ gây bất lợi với hình ảnh của nền kinh tế thị trường Việt Nam trên thế giới", doanh nhân này cho hay.
Trước đó vào giữa tháng 7, Vietnam Airlines tiết lộ về ý định muốn thành lập Vietnam Airlines Cargo chuyên vận chuyển hàng hóa.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa chia sẻ trong tháng 6, doanh thu chở hàng (thông thường chỉ chiếm 10%) đã vượt cả doanh thu chở khách. Đây là tiền đề cho Vietnam Airlines nghiên cứu lập một hãng bay chuyên chở hàng hóa sau dịch bệnh.
Theo số liệu từ Cục Hàng không, tỷ trọng doanh thu vận tải hàng hóa của các hãng hàng không Việt Nam đã tăng gấp 3 lần so với thời điểm trước dịch. Chở hàng từ chỗ là phần phụ so với kinh doanh chở khách đang trở nên ngày một hấp dẫn.
Cụ thể, tỷ trọng doanh thu từ vận tải hàng hoá của Vietnam Airlines tăng từ 11,1% lên 31,4%. Con số tương ứng của Vietjet là 3% và 10%, trong khi của Bamboo Airways tăng từ 2,7% lên 8,2%.
Trước đó, vào đầu tháng 3, công ty CP IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư và các bộ ngành liên quan xem xét chủ trương thành lập hãng hàng không chở hàng hóa phạm vi nội địa và quốc tế.
Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động. Cũng theo hồ sơ, hãng sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng trong năm đầu tiên hoạt động. Đến năm thứ 2, đội bay của hãng sẽ tăng lên 7 chiếc và năm thứ 3 tăng lên 10 chiếc.
IPP Air Cargo cho biết hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa vào năm đầu tiên, doanh thu đạt 71 triệu USD. Dự kiến đến năm thứ 4 kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có lãi.