Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Jimmy Carter nhờ Tổng thống Biden đọc điếu văn

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông dự định đọc điếu văn tại lễ tang của cựu Tổng thống Jimmy Carter, người đang được chăm sóc cuối đời tại nhà riêng ở bang Georgia.

Ông Jimmy Carter (trái) và ông Joe Biden tại một buổi gây quỹ tại Học viện Padua ở Wilmington, Delaware, ngày 20/2/1978. Ảnh: AP.

Ông Biden tiết lộ thông tin trên tại một buổi gây quỹ ở California vào tối 13/3, trong lúc trò chuyện với các nhà tài trợ về lần gặp mặt “gần đây” với ông Carter - vị tổng thống thứ 39 của Mỹ.

“Ông ấy nhờ tôi đọc điếu văn cho ông ấy”, ông Biden nói, trước khi ngăn mình nói thêm. “Xin lỗi, tôi không nên nói điều đó”.

Cựu Tổng thống Carter, hiện 98 tuổi, là tổng thống cao tuổi nhất của Mỹ. Hôm 18/2, ông tuyên bố sẽ dành những ngày cuối đời ở nhà riêng và sẽ không tiếp nhận can thiệp y tế sau nhiều lần nằm viện ngắn ngày.

Trung tâm Carter ở Atlanta và người nhà cựu tổng thống không tiết lộ chi tiết về tình trạng sức khỏe của ông. Nhưng trong lúc trao đổi tối 13/3, ông Biden gián tiếp nhắc lại chẩn đoán ung thư năm 2015 của ông Carter và quá trình hồi phục sau đó.

“Tôi đã dành thời gian bên ông Jimmy Carter. Rốt cuộc thì nó (căn bệnh -PV) cũng đã bắt kịp ông ấy”, ông Biden nói tại Rancho Santa Fe, California.

Ông Biden (80 tuổi) và Đệ nhất phu nhân Jill Biden từng đến thăm ông Carter và phu nhân Rosalynn tại nhà riêng của vị cựu tổng thống ở Plains, bang Georgia, vài tháng sau khi nhậm chức vào năm 2021.

Hai người đàn ông quen biết nhau từ lâu. Ông Biden là thượng nghị sĩ Mỹ đầu tiên ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1976 của ông Carter.

Một số thành viên gia đình Carter xác nhận rằng bên cạnh tang lễ riêng, cựu tổng thống sẽ tổ chức tang lễ cấp nhà nước tại Washington. Ông sẽ được chôn cất tại Plains sau khi qua đời.

Các tổng thống và cựu tổng thống Mỹ vẫn thường phát biểu tại lễ tang cấp nhà nước của người tiền nhiệm, bất kể đảng phái của họ. Ông Bill Clinton từng phát biểu tại tang lễ của ông Richard Nixon thuộc đảng Cộng hòa năm 1994.

Ông Carter từng đọc điếu văn cho ông Gerald Ford của đảng Cộng hòa, người bị ông đánh bại để giành chức tổng thống.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Con cháu quây quần bên giường bệnh ông Jimmy Carter

Con cháu và họ hàng thân cận của cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter vẫn ở bên giường bệnh sau khi chính trị gia này được chuyển sang chế độ chăm sóc cuối đời tại nhà riêng.

Ông Jimmy Carter chuyển sang chế độ chăm sóc cuối đời

Ông Jimmy Carter, tổng thống còn sống lớn tuổi nhất tại Mỹ, đã được chuyển sang chế độ chăm sóc cuối đời tại nhà riêng ở thị trấn Plains, bang Georgia, AP đưa tin.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm