Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Hồ Đức Phớc: 2,4 tỷ đồng/m2 đất Thủ Thiêm là bất thường

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng đất đấu giá ở Thủ Thiêm được một doanh nghiệp mua với giá 2,4 tỷ đồng/m2 là bất thường, điển hình của việc làm nhiễu loạn thị trường.

Trong phiên thảo luận tổ ở Quốc hội chiều 4/1, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc dành nhiều thời gian để nói về thị trường chứng khoán và huy động trái phiếu doanh nghiệp.

Ông nhấn mạnh đến việc có nhiều trường hợp, doanh nghiệp có vốn vay gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu, nhưng vẫn phát hành trái phiếu để huy động vốn. "Chẳng hạn, kết quả đấu giá đất ở Thủ Thiêm là điển hình làm nhiễu loạn thị trường", Bộ trưởng nói.

Phân tích thêm về việc đấu giá đất ở Thủ Thiêm bên hành lang. Bộ trưởng Phớc chia sẻ việc một m2 đất ở Thủ Thiêm có giá 2,4 tỷ đồng, trong khi hạ tầng chưa đồng bộ so với khu vực quận 1 là "bất thường". Giá đất khu vực đường Nguyễn Huệ - theo Bộ trưởng - ở vào khoảng 1-1,5 tỷ đồng/m2.

dau gia dat thu thiem anh 1

Một số lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm. Ảnh: Quỳnh Danh.

Giải trình thêm ở phiên họp tổ về các vấn đề khác, Bộ trưởng Tài chính cho biết về trái phiếu doanh nghiệp, tổng mức huy động đã vượt 155.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần trước đây. Tuy nhiên, trong trái phiếu doanh nghiệp có lỗ hổng nhất định. Vì vậy, Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ sửa lại Nghị định 163.

Theo đó, tăng điều kiện phát hành, đối với những doanh nghiệp thua lỗ, nợ xấu, không đủ điều kiện phát hành, tránh làm nhiễu loạn thị trường, chiếm dụng vốn của nhà đầu tư. "Chúng tôi đã tăng cường cảnh báo, kiểm tra, phải siết lại để làm lành mạnh hóa thị trường chứng khoán", ông Phớc nói.

Ngoài ra, ông cũng nhắc đến việc thu ngân sách được 1,56 triệu tỷ đồng, vượt 16,4% dự toán. Lý giải, Bộ trưởng cho biết thu thuế và phí nội địa (trừ đi tiền sử dụng đất, xổ số) tăng 14,5% dự toán. Kim ngạch xuất nhập khẩu cũng vượt kỷ lục với 668 tỷ USD, xuất siêu trên 4 tỷ USD. Do đó, thu được thuế xuất nhập khẩu là 378.000 tỷ, vượt 20,5% so với dự toán.

"Đây là kỳ tích, là sự nỗ lực sáng tạo trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội", Bộ trưởng nói.

Trên thị trường chứng khoán, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá "có sức bật tốt" và là kênh huy động vốn hiệu quả. Quy mô vốn hóa thị trường đạt 7,7 triệu tỷ, tăng 46,8% so với năm ngoái, đạt 123,5% GDP cũ. Nếu tính theo GDP mới thì đạt 92,5%. Ông đánh giá đấy là con số "rất tốt".

Trong khi đó, giá trị giao dịch cổ phiểu tăng đột phá, tăng 2,6 lần so với năm 2020, bình quân một phiên là 26.600 tỷ đồng. Đến tháng 9, giá trị giao dịch đã khoảng 1 tỷ USD/phiên, thậm chí có phiên đạt 2 tỷ USD.

Thời gian tới, để gói kích cầu nói riêng và giải quyết nút thắt phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Tài chính cho rằng sẽ giảm bớt khâu trung gian, thủ tục đầu tư… Một trong những chính sách nổi bật là chỉ định thầu, giúp giảm 5% chi phí thực tế.

Nghị trường sôi động với dự thảo gói phục hồi kinh tế chưa từng có

Đại biểu Quốc hội lo ngại chương trình phục hồi kinh tế có thể khiến đầu cơ bất động sản và chứng khoán ngày càng gia tăng.

Thuận Hiếu

Bạn có thể quan tâm