Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Đinh La Thăng: 'Đại sứ Fukada là người bạn thân thiết'

Đại sứ Hiroshi Fukada đã có cuộc trò chuyện thân mật với các lãnh đạo chủ chốt của TP.HCM trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada (phải) và Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Ảnh: Đông Phong.

Sáng 20/9, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada đã đến gặp và chào từ biệt các lãnh đạo của TP.HCM trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác và trở về nước.

Tại cuộc gặp với Bí thư thành ủy Đinh La Thăng, đại sứ Fukada bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung và sự phát triển của TP.HCM nói riêng trong thời gian qua. Ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của TP.HCM với tư cách đầu tàu kinh tế của Việt Nam và cảm ơn các lãnh đạo thành phố đã tạo điều kiện để ông hoàn thành nhiệm vụ.

Đại sứ Nhật Bản đề cập đến 3 dự án tiêu biểu cho sự hợp tác giữa hai nước gần đây, bao gồm cầu Nhật Tân, nhà ga T2 sân bay Nội Bài và đường nối sân bay Nội Bài - cầu Nhật Tân. Ông cũng chia sẻ niềm vui với lãnh đạo TP.HCM về quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 (Suối Tiên - Bến Thành) mà Nhật Bản là nhà tài trợ.

Bí thư Đinh La Thăng ghi nhận và cảm ơn những đóng góp của đại sứ Fukada trong việc phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản. Ông Thăng cũng chia sẻ rằng mối quan hệ cá nhân giữa ông và đại sứ Fukada đã hình thành từ thời bí thư TP.HCM làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải. Với Bí thư Thăng, ông Fukada không chỉ là người đại diện ngoại giao của một nước mà còn là người bạn thân thiết. 

"Có thể nói, đại sứ Fukada là vị đại sứ mà tôi gặp gỡ thường xuyên và nhiều nhất", Bí thư Thành uỷ TP.HCM nói. Năm 2015, ông Đinh La Thăng được bầu làm chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết Nhật Bản hiện đứng thứ 6 trong tổng số 79 nước đầu tư vào TP.HCM. Ông đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản trong sự phát triển của thành phố. Ông cũng bày tỏ mong muốn xây dựng TP.HCM thành một địa điểm không chỉ thu hút đầu tư mà còn là lựa chọn cuộc sống của cộng đồng người nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản.

Bí thư và Chủ tịch TP.HCM cũng thông qua đại sứ Fukada gửi lời cảm ơn đến chính phủ Nhật Bản. Cả hai đều khẳng định rất nhiều dự án lớn ra đời từ viện trợ ODA của Nhật Bản trong những năm qua đã giúp thay đổi bộ mặt của Việt Nam cũng như TP.HCM.

dai su Nhat chao tu biet bi thu Thang anh 1
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong (phải) trao tặng bức tranh quốc hoa Việt Nam cho đại sứ Nhật Bản Hiroshi Fukada. Ảnh: Đông Phong.

Đại sứ Fukada cho biết sau khi kết thúc nhiệm kỳ và về hưu, ông vẫn sẽ dành thời gian cho việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị Việt - Nhật. Ông mong muốn Nhật Bản sẽ không chỉ viện trợ ODA mà còn có nhiều sự đầu tư khác tại Việt Nam. Ông cũng tin tưởng rằng trong tương lai khi quay lại Việt Nam và TP.HCM, ông sẽ nhìn thấy những đổi thay lớn lao.

Đại sứ Hiroshi Fukada tốt nghiệp khoa Tiếng Pháp, Đại học Ngoại ngữ Osaka. Ông trở thành đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nhật Bản tại Việt Nam vào ngày 25/9/2013. Trước khi đến Việt Nam, ông có thời gian dài công tác tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng như đảm nhận vai trò Đại sứ Nhật Bản tại Senegal.

Nhật hoàng và Hoàng hậu dự định thăm Việt Nam đầu năm 2017

Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản cho biết Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko dự định sẽ có chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam. Thời điểm có thể là mùa xuân năm tới.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm