Số liệu nghiên cứu từ Euromonitor cho biết, thị trường kem Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển ổn định với tốc độ tăng trưởng kép toàn ngành đạt 6,4-8% mỗi năm cho giai đoạn 2016-2021. Ngoài ra, thị trường này cũng liên tục có xu hướng cao cấp hóa giúp các doanh nghiệp sản xuất phục vụ phân khúc này hưởng lợi lớn.
Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông lạnh Kido - Kido Foods (chủ thương hiệu kem Merino và Celano), doanh nghiệp chiếm thị phần bán kem số 1 tại Việt Nam đang hưởng lợi lớn nhất.
Cụ thể, theo công bố từ hãng nghiên cứu này, tính đến cuối năm 2017, Kido Foods đang chiếm khoảng 40,2% thị phần ngành kem trong nước.
Kido Foods là ông chủ của hãng kem Merino nổi tiếng. Ảnh: FD. |
Báo cáo tài chính quý II/2019 vừa công bố của ông chủ hãng kem này cũng cho thấy công ty thu về khoản lợi nhuận tăng gấp đôi so với cùng kỳ.
Tính riêng 3 tháng quý II, công ty này có được gần 500 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế lại tăng tới 52%, đạt 95 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo hãng kem này cho hay việc thay đổi chiến lược bán hàng tập trung vào nhóm kem cao cấp từ cuối năm 2018 đến nay đã giúp doanh thu của công ty tăng trưởng so với cùng kỳ. Ngoài ra, việc tái cấu trúc bộ máy quản lý và bán hàng đã giúp tiết giảm chi phí nên lợi nhuận trước thuế và sau thuế của công ty đều tăng mạnh.
Thực tế, trong quý II vừa qua, Kido Foods đã tiết giảm được rất nhiều giá vốn nhờ việc tập trung vào mảng kem cao cấp với biên lợi nhuận gộp cao. Nhờ vậy mà doanh thu của công ty này tăng 2% nhưng giá vốn lại giảm 10%, giúp công ty thu về hơn 310 tỷ đồng lợi nhuận gộp.
So với cùng kỳ, biên lãi gộp của ông chủ hãng kem này đã tăng từ 55,4% lên hơn 59,3%, tỷ suất lãi gộp không nhiều doanh nghiệp F&B (thực phẩm và đồ uống) có được.
Trong kỳ vừa qua, công ty cũng đã tất toán hơn 186 tỷ đồng nợ vay với ngân hàng nên chi phí lãi vay đã giảm gần 6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả, ông chủ hãng kem này thu về khoản lợi nhuận trước thuế tăng tới 52% trong quý vừa qua.
Lũy kế nửa đầu năm nay, Kido Foods đạt 790 tỷ đồng doanh thu và 119 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ. Đây cũng là số lợi nhuận bán niên cao nhất mà công ty này thu về được trong nhiều năm trở lại đây.
Bình quân trong nửa đầu năm nay, ông chủ hãng kem Merino thu hơn 650 triệu đồng tiền lãi mỗi ngày.
So với kế hoạch đề ra hồi đầu năm là đạt 1.464 tỷ đồng doanh thu và 150 tỷ đồng lãi trước thuế, sau nửa năm, Kido Foods đã hoàn thành 54% mục tiêu doanh thu và 79% lợi nhuận.
Kết quả lãi lớn trong nửa đầu năm của Kido Foods cũng giúp kết quả kinh doanh của công ty mẹ - Công ty Cổ phần Kido tăng trưởng mạnh. Hiện tại, Kido đang sở hữu 65% vốn điều lệ tại Kido Foods tương đương hơn 364 tỷ đồng vốn điều lệ.
Nửa đầu năm nay, Kido cũng ghi nhận 3.225 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 15%, nhưng nhờ tiết kiệm giá vốn nên lợi nhuận trước thuế công ty tăng hơn gấp đôi, đạt 153 tỷ đồng.
Kido Foods chính là công ty được Kido thành lập để mua lại nhà máy kem Wall’s nổi tiếng từ Unilever vào năm 2003, với vốn điều lệ 30 tỷ đồng khi đó.
Sau khi mua lại nhà máy kem này, Kido Foods bắt đầu tập trung sản xuất kem với thương hiệu Merino và Celano. Theo lãnh đạo công ty này, hiện tại Merino đang là dòng kem có thị phần đứng đầu tại thị trường Việt Nam.