Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông chủ của M.U qua đời ở tuổi 86

Malcolm Glazer, người từng mua lại M.U năm 2005, đã vĩnh viễn ra đi vì sức khỏe yếu.

“Chúng tôi rất buồn khi đưa ra thông báo này: ông chủ của CLB Manchester United, Malcolm Glazer đã qua đời ở tuổi 86. Toàn bộ thành viên của M.U xin gửi lời chia buồn sâu sắc và chân thành tới gia đình ông”, đội chủ sân Old Trafford đưa tin trên trang chủ của CLB.

Thế hệ vàng 92 góp tiền mua lại M.U từ nhà Glazer

Lứa cầu thủ ngôi sao năm 1992 của M.U gồm Beckham, Giggs, Scholes, Butt và anh em nhà Neville đang tìm sự hậu thuẫn tài chính từ Ả-rập để mua M.U.

Năm 2005, ông Malcolm đã bỏ ra 790,3 triệu bảng để mua lại cổ phần của 2 tỉ phú người Ireland, JP McManus và John Magnier, để chính thức trở thành chủ sở hữu của M.U. Tuy vậy, dưới sự quản lý gia đình nhà tài phiệt này, M.U lúc nào cũng rơi vào cảnh nợ nần.

Cũng chỉ vì điều này mà gia đình ông Glazer không được lòng người hâm mộ M.U. Làn sóng phản đối sự có mặt của ông cùng các con trai tại Old Trafford liên tục xảy ra, đặc biệt sau mùa giải vừa qua khi Quỷ đỏ thi đấu bết bát vì không được đầu tư mạnh trong các kỳ chuyển nhượng.

Malcolm Glazer - ông chủ của M.U vừa qua đời ở tuổi 86. Ảnh: Daily Mail.

Malcolm Glazer từng bị đột quỵ hồi tháng 4/2006. Kể từ đó sức khỏe của ông chủ M.U giảm sút nghiêm trọng. Theo đó, vị tỉ phú người Mỹ gốc Lithuania quyết định trao lại quyền điều hành M.U cho hai người con trai là Joel và Bryan. Việc quản lý đội bóng bầu dục Tampa Bay Buccaneers cũng được trao cho Avi, một người con trai khác của ông.

Ông Glazer có vợ là bà Linda, 6 người con, bao gồm đồng chủ tịch của M.U Joel và Bryan, cùng 14 đứa cháu. Hiện gia đình Glazer đang nắm giữ 90% cổ phiếu của M.U, 10% còn lại chia đều cho số cổ đông khác.

Sự ra đi của ông Malcolm Glazer ngay trước kỳ chuyển nhượng mùa hè được cho là ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch tái thiết của M.U. Tuy nhiên, một số nguồn tin tại Old Trafford tiết lộ, Glazer đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho Quỷ đỏ trong quá trình điều trị bệnh.

Vài nét về chủ sở hữu quá cố của M.U, Malcolm Glazer.

1928: Sinh tại Rochester, New York, trong một gia đình Do Thái di cư tới Mỹ từ Lithuania.

1943: Tiếp quản cửa hàng sửa chữa và bán linh kiện đồng hồ ở tuổi 15, sau cái chết của người cha Abraham. Với 300 USD trong tay, ông đã gây dựng lên khối tài sản cực khổng lồ sau này.

1980: Kiện 5 người chị ruột ra toà vì tranh nhau quyền thừa kế.

1984: Lần đầu tiên thất bại khi nỗ lực mua lại hệ thống US Conrail bị phá sản với giá 7,6 tỷ USD.

1988: Tiếp tục không thành công khi mua lại một công ty chuyên sản xuất hàng cơ khí và bàn Formica.

1989: Không thể mua lại công ty sản xuất xe máy Harley-Davidson.

1995: Mua lại đội bóng bầu dục Tampa Bay Buccaneers NFL với giá 192 triệu USD.

2003: Bỏ ra khoản tiền kỷ lục 8 triệu bảng để mời HLV Jon Gruden từ Oakland Raiders.

2004: Gia tăng số cổ phần tại M.U lên 28,11%. Sử dụng quyền cổ đông của mình để loại bỏ 3 thành viên trong ban giám đốc M.U.

2005: Chính thức trở thành ông chủ M.U vào tháng 6 sau khi bỏ ra 790,3 triệu bảng để mua lại cổ phần của 2 tỉ phú người Ireland JP McManus và John Magnier.

2006: Bổ nhiệm 2 con trai Kevin, Edward cùng con gái Darcie vào ban lãnh đạo M.U.

2010: Thông báo khoản nợ 716,5 triệu bảng vào tháng 1. Trước sức ép từ NHM Quỷ đỏ, khoản nợ đó giảm được 220 triệu bảng vào tháng 11.

2011: Tham gia thị trường chứng khoán Singapore vào tháng 9.

2012: Ra mắt thị trường chứng khoán New York vào tháng 8.

2013: Ký vào điều khoản vay mới giúp M.U tiết kiệm được 10 triệu bảng mỗi năm.

2014: Qua đời ngày 28/5, hưởng thọ 86 tuổi.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm