Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Bùi Cao Nhật Quân và NovaGroup muốn mua 10 triệu cổ phiếu Novaland

Thiếu gia nhà ông Bùi Thành Nhơn cùng NovaGroup - cổ đông lớn nhất của Novaland - đã đăng ký mua tổng cộng 10 triệu cổ phiếu NVL với mục đích để tăng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp.

Cổ đông lớn và người nhà ban lãnh đạo Novaland đang đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu. Ảnh: Lê Quân.

Công ty CP NovaGroup vừa đăng ký mua vào 8 triệu cổ phiếu NVL của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) theo phương thức nhận chuyển quyền sở hữu cổ phiếu qua hệ thống của Sở Giao dịch Chứng khoán.

Theo đăng ký mua, thời gian dự kiến thực hiện giao dịch diễn ra từ ngày 14/10 và mục đích mua là để tăng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp.

Đáng chú ý, NovaGroup hiện là cổ đông lớn nhất ở Novaland khi nắm giữ hơn 721,83 triệu cổ phiếu NVL, tương đương hơn 37,02% vốn tại tập đoàn bất động sản này. Nếu việc mua thêm 8 triệu cổ phiếu NVL diễn ra theo đúng kế hoạch, tỷ lệ sở hữu của NovaGroup ở Novaland sẽ tăng lên hơn 37,4%, tương đương với trên 729,83 triệu cổ phiếu.

Cũng trong hôm nay, ông Bùi Cao Nhật Quân - con trai của ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT NovaGroup - cũng đăng ký mua thêm 2 triệu cổ phiếu NVL. Nếu giao dịch thành công, ông Quân sẽ tăng số lượng cổ phiếu đang nắm giữ lên 83,24 triệu đơn vị, tương đương 4,269% vốn doanh nghiệp.

Trước giao dịch này, ông Quân đang nắm hơn 81,24 triệu cổ phiếu NVL, với giá trị thị trường hơn 6.000 tỷ đồng.

Như vậy, tổng lượng cổ phiếu NVL mà NovaGroup và ông Bùi Cao Nhật Quân dự kiến mua đợt này là 10 triệu đơn vị. Với thị giá vào khoảng 75.000 đồng/cổ phiếu hiện tại (cuối ngày 11/10), các cổ đông này sẽ phải chi khoảng 750 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch.

co phieu,  Novagroup,  co dong anh 1

Diễn biến giá cổ phiếu NVL đang giảm về vùng thấp nhất từ đầu năm. Nguồn: Tradingview.

Cũng liên quan tới cổ phiếu NVL và tỷ lệ sở hữu của các cổ đông Novaland, mới đây, ông Bùi Thành Nhơn đã thông báo chuyển nhượng 72,7 triệu cổ phiếu NVL vào ngày 3/10. Giao dịch khiến sở hữu của ông giảm về dưới 96,8 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 4,96% vốn và không còn là cổ đông lớn.

Cùng lúc, bà Cao Thị Ngọc Sương (vợ ông Nhơn) cũng bán ra 21,9 triệu cổ phiếu NVL, giảm số lượng sở hữu xuống còn hơn 83,4 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ 4,28% và cũng không còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp này.

Tổng khối lượng hai cá nhân này bán ra là hơn 94,6 triệu cổ phiếu, toàn bộ được thực hiện thông qua phương thức chuyển quyền sở hữu sang cho NovaGroup để góp vốn cổ phần, qua đó trở thành cổ đông lớn sở hữu gián tiếp tại Novaland. Giao dịch này đã được thông qua trong Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông vào tháng 4/2021 trước đó.

Cơ cấu sở hữu này nằm trong tiến trình tái cấu trúc để đạt mô hình NovaGroup với hệ sinh thái bao gồm 8 Tổng công ty thành viên là Novaland, Nova Service, Nova Consumer, Nova Tech, Nova Capital Partners, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance.

NovaGroup nắm hơn 37% vốn Novaland

Vợ chồng tỷ phú Bùi Thành Nhơn tiếp tục chuyển nhượng lượng lớn cổ phần NVL sang cho NovaGroup để tăng tỷ lệ kiểm soát gián tiếp công ty bất động sản.

Novaland dự kiến vay tối đa 40 triệu USD

Sau 2 khoản vay lớn tại HSBC, Hội đồng Quản trị Novaland tiếp tục thông qua các khoản vay mới tại VietinBank và Maybank.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm