Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Bolton 'trút bầu tâm sự' về TT Trump tại cuộc họp kín

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đã công kích chiến lược chính sách đối ngoại của chính quyền Trump hôm 18/9 tại bữa trưa họp kín.

Theo Politico, ông Bolton đã công kích những nỗ lực đàm phán của Tổng thống Trump với Triều Tiên, Iran, và cảnh báo rằng chúng hẳn sẽ thất bại.

Chỉ trích nhiều lần

Cố vấn "diều hâu" cũng đổ lỗi cho người đứng đầu Nhà Trắng vì đã không hành động mạnh mẽ hơn sau khi Iran hạ bệ một drone do thám Mỹ hồi đầu năm. Ông Bolton là người ủng hộ việc không kích Iran.

"Ông ấy đã chỉ trích Tổng thống Trump rất nhiều lần mà không nêu đích danh tên của tổng thống", một người tham dự bữa trưa giấu tên nói với Politico.

Nhà Trắng không bình luận về điều này.

Bolton cong kich chinh sach doi ngoai cua TT Trump anh 1
Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton công kích chính sách đối ngoại của TT Trump trong cuộc họp kín. Ảnh: Daily Read List.

Những công kích mạnh mẽ nhất của cựu quan chức Nhà Trắng nhằm vào ý tưởng của ông Trump về việc mời đại diện Taliban đến trại David, nơi sẽ tổ chức kỷ niệm long trọng buổi tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11/9.

Cố vấn có quan điểm "diều hâu" cho rằng ông Trump vẫn có cách để vừa có thể giữ lời hứa tranh cử là rút quân Mỹ, vừa không phải bắt tay với Taliban.

Ông Bolton nhìn nhận các kế hoạch đối với cuộc họp của tổng thống là thiếu tôn trọng nạn nhân 9/11 và gia đình của họ. Đồng thời, nó gửi đi tín hiệu khủng khiếp tới các đồng minh của Mỹ.

Ông Bolton đã bị phế truất khỏi vị trí cố vấn tại Nhà Trắng vào tuần trước. Ông và Tổng thống Trump thậm chí đã đưa ra những ý kiến trái chiều về việc này.

"Thành thật mà nói ông ấy (Bolton) muốn làm mọi thứ, chưa hẳn đã là cứng rắn hơn tôi. Bạn biết John là một người cứng rắn. Nhưng thực ra ông ấy là người mà tôi có quan hệ rất tốt. Nhưng ông ấy không thể hòa hợp với đội ngũ trong chính quyền mà tôi cho là rất quan trọng", ông Trump nói tuần trước tại Nhà Trắng.

Ý tưởng trái chiều trong hàng loạt vấn đề "nóng"

Những bất đồng giữa Bolton và Tổng thống Trump không dừng lại ở vấn đề Afghanistan. Nhà lãnh đạo Mỹ đã bày tỏ ý định gặp người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. Ông cũng muốn chấm dứt những tham vọng thay đổi chế độ ở Tehran và tìm cách thuyết phục những nước khác bảo trợ uy tín cho nền kinh tế đang gặp khủng hoảng của Tehran.

Trong khi đó, ông Bolton suốt nhiều năm qua luôn theo đuổi mục tiêu thay đổi chế độ ở Iran. Ông cũng ủng hộ áp đặt thêm lệnh trừng phạt bất chấp gia tăng rủi ro nổ ra xung đột quân sự giữa hai nước.

Bolton cong kich chinh sach doi ngoai cua TT Trump anh 2
Khalilzad, nhà đàm phán của Mỹ, tuyên bố đã đạt được thỏa thuận “về nguyên tắc” để đưa cuộc chiến 18 năm với Taliban - dài nhất trong lịch sử Mỹ - đến hồi kết. Ảnh: New York Times.

Bình luận về quan điểm của Bolton về vấn đề Iran và Afghanistan, ông Trump nói: "Chà, tôi đã chỉ trích John Bolton vì đã khiến chúng tôi cùng rất nhiều người khác can dự vào Trung Đông".

"John không thể làm việc với bất kỳ ai và rất nhiều người không đồng ý với ý tưởng của ông ấy", ông Trump nói thêm Bolton đã bị sa lầy ở Trung Đông sau ngày 11/9.

Trong vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump nỗ lực thúc đẩy đàm phán thỏa thuận hạt nhân. Ở chiều ngược lại, Cố vấn Bolton lại công khai chỉ trích các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, nhấn mạnh những hoạt động này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Quan điểm cứng rắn này khiến ông Trump loại Bolton ra khỏi nhiều cuộc họp quan trọng giữa Mỹ và Triều Tiên.

Về quan điểm này của Bolton, ông Trump nói: "Ông ấy có thể đúng và có thể sai".

"Mối quan hệ này (với Triều Tiên) rất tốt và tôi nghĩ rằng tốt hơn những gì người khác nói về nó. Chúng tôi muốn sử dụng mô hình đã làm với người Libya", ông Trump nói.

TT Trump chọn nhà đàm phán con tin làm cố vấn an ninh quốc gia mới

Robert C. O'Brien, một chuyên gia về thương lượng giải cứu con tin, sẽ trở thành cố vấn an ninh quốc gia thứ tư dưới thời ông Trump, thay thế người tiền nhiệm John Bolton.

TT Trump tiếp cận nước đôi với Iran, 'lên đạn' và dụ đàm phán

Quan điểm mâu thuẫn của ông Trump với Iran, khi cứng rắn đe dọa, lúc hòa dịu đề nghị đàm phán, làm phức tạp thách thức chính sách đối ngoại khác mà Mỹ phải đối mặt ở Trung Đông.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm