Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden sẽ công bố viện trợ thêm 1 tỷ USD cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ​công bố hơn 1 tỷ USD hỗ trợ quân sự mới cho chính phủ Ukraine sớm nhất trong ngày 16/3, trước yêu cầu của Tổng thống Volodymr Zelensky.

Gói hỗ trợ quân sự bổ sung trị giá 1,01 tỷ USD dự kiến ​​bao gồm nhiều loại thiết bị quân sự mà Mỹ cho rằng Ukraine cần nhất là hệ thống chống vũ khí và phòng không di động như Javelins và Stingers, theo Wall Street Journal.

Số tiền trên là một phần trong 13,6 tỷ USD được phân bổ cho Ukraine trong dự luật ngân sách mà ông Biden đã ký hôm 15/3.

Các quan chức Mỹ cho biết ông Biden dự định đưa thêm quân đội đến châu Âu để bổ sung vào khoảng 15.000 quân được triển khai ở đó kể từ khi cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine bắt đầu.

“Chúng tôi đang hành động khẩn cấp để tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ cho người dân Ukraine dũng cảm khi họ bảo vệ đất nước”, Tổng thống Biden cho biết ngày 15/3, không cung cấp thêm chi tiết.

My vien tro 1 ty USD cho Ukraine anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

Mỹ vẫn đang trong quá trình chuyển giao gói hỗ trợ quân sự trị giá khoảng 350 triệu USD cho Ukraine. Kể từ năm 2014, Mỹ đã cung cấp 2,5 tỷ USD viện trợ quân sự từ trước khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2, các quan chức quốc phòng cho biết.

Hôm 15/3, ông Zelensky đã khẩn cầu quốc hội Canada thiết lập vùng cấm bay để ngăn chặn các cuộc không kích từ Nga. Ông cũng đã nhiều lần yêu cầu Mỹ và các nước phương Tây khác làm như vậy.

Tuy nhiên, các quan chức Lầu Năm Góc và tiếp tục từ chối và nói rằng những hành động như vậy có nguy cơ khiến Mỹ rơi vào xung đột trực tiếp với Nga.

Các quan chức cũng nói rằng việc thiết lập vùng cấm bay sẽ không ngăn được tên lửa hành trình được phóng từ bên trong nước Nga.

Lầu Năm Góc cũng đã từ chối ủng hộ một đề xuất cung cấp máy bay chiến đấu phản lực của Ba Lan cho Ukraine thông qua Mỹ, cũng như đề cập đến những thách thức hậu cần đối với việc đưa máy bay vào Ukraine.

Xung đột vũ trang ở Ukraine đứng trước ngã ba đường

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine, hôm 15/3 cho rằng tình hình xung đột lúc này đã đến trước ngã ba đường, Reuters đưa tin.

Nga trừng phạt Thủ tướng Trudeau

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow áp đặt những biện pháp trừng phạt cá nhân đối với các quan chức và nhà lập pháp của Canada, bao gồm Thủ tướng Justin Trudeau.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm