Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba Lan kêu gọi NATO triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở Ukraine

Phó thủ tướng Ba Lan ngày 15/3 kêu gọi NATO đưa lực lượng gìn giữ hòa bình có vũ trang đến Ukraine để thực hiện các hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv ngày 15/3 (giờ địa phương), Phó thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski nói một lực lượng gìn giữ hòa bình lúc này, của NATO hoặc một số cấu trúc quốc tế rộng hơn, là cần thiết. "Nhưng đó phải là một sứ mệnh có thể tự bảo vệ chính mình, hoạt động trên lãnh thổ Ukraine".

Lực lượng này sẽ hướng tới mục tiêu hòa bình, cung cấp viện trợ nhân đạo, cần phải được bảo vệ đầy đủ bởi các lực lượng vũ trang, ông Kaczynski nói, theo Reuters.

Cho đến nay, NATO không muốn gửi quân đến Ukraine, bất chấp lãnh đạo nước này lặp đi lặp lại kêu gọi, vì lo ngại sẽ đối đầu trực tiếp với Nga và đẩy cuộc chiến đi xa hơn.

Dẫu vậy, Mỹ và các đồng minh NATO vẫn viện trợ vũ khí phòng thủ đến Ukraine thông qua các nước láng giềng như Ba Lan, Romania, Slovakia...

Lời kêu gọi của Ba Lan được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp tục, trong khi các cuộc đàm phán giữa hai bên chưa đạt được kết quả.

su menh hoa binh co vu trang o Ukraine anh 1

Phó thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski. Ảnh: AP.

Hôm 14/3, quan chức hai nước lên tiếng cáo buộc lẫn nhau nã tên lửa vào dân thường ở tỉnh Donetsk. Các cuộc tấn công đã khiến 23 người thiệt mạng, theo Moscow Times.

Trước đó, hai bên nói đối phương vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại thành phố Mariupol - đang bị quân đội Nga bao vây - khiến dân thường không thể sơ tán.

Trong ngày 15/3, trả lời câu hỏi của phóng viên, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia khẳng định Nga sẽ dừng tấn công khi đạt được các mục tiêu của “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, bao gồm “phi quân sự hóa” quốc gia Đông Âu này, theo CNN.

Cùng ngày, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev ngày 15/3 nói Ukraine cần phải thực sự đạt được tình trạng trung lập và từ bỏ ý định gia nhập NATO, theo Tass.

Nga đệ trình dự thảo nghị quyết về Ukraine lên Hội đồng Bảo an

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia ngày 15/3 cho biết nước này sẽ đệ trình dự thảo nghị quyết về tình hình nhân đạo tại Ukraine lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nhà báo Fox News thiệt mạng ở Ukraine

Nhà quay phim chiến trường giàu kinh nghiệm Pierre Zakrzewski của hãng thông tấn Fox News (Mỹ) đã thiệt mạng bên ngoài thủ đô Kyiv, Ukraine vào ngày 14/3 (giờ Mỹ).

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm