Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden nói các silo sẽ được xây dựng dọc biên giới với Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/6 cho biết các silo (hầm chứa) tạm thời sẽ được xây dựng dọc theo biên giới với Ukraine nhằm giúp xuất khẩu nhiều ngũ cốc hơn từ nước này.

"Tôi đang làm việc chặt chẽ với các đối tác châu Âu để đưa 20 triệu tấn ngũ cốc ở Ukraine ra thị trường, nhằm giúp hạ giá lương thực", Tổng thống Biden phát biểu tại một hội nghị nghiệp đoàn ở Philadelphia, Reuters đưa tin.

Tổng thống cho biết Mỹ đang có kế hoạch đưa ngũ cốc ra khỏi Ukraine bằng đường sắt, nhưng lưu ý rằng ray đường sắt của Ukraine khác với ở châu Âu, vì vậy ngũ cốc phải được chuyển sang các chuyến tàu khác nhau ở biên giới.

"Chúng tôi sẽ xây dựng các silo (hầm chứa) tạm thời, ở biên giới với Ukraine, bao gồm cả ở Ba Lan", ông Biden nói.

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine và phong tỏa các cảng ở biển Đen, các chuyến hàng ngũ cốc đã bị đình trệ và hơn 20 triệu tấn bị mắc kẹt trong các kho chứa. Ukraine đã cảnh báo rằng họ phải đối mặt với tình trạng thiếu kho chứa cho vụ ngũ cốc mới.

Ong Biden neu giai phap xuat khau ngu coc cho Ukraine anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ xây dựng các kho chứa tạm thời dọc biên giới Ukraine để giúp xuất khẩu nhiều hơn ngũ cốc của nước này. Ảnh: Reuters.

Tổng thống mô tả ngũ cốc có thể được chuyển từ xe lửa Ukraine vào các kho chứa mới, sau đó chuyển đến các toa chở hàng ở châu Âu để "đưa chúng đi khắp thế giới”.

Tuy nhiên, ông Biden lưu ý việc này có thể “cần nhiều thời gian”.

Bộ Nông nghiệp Ukraine ngày 14/6 cũng cho biết các nước châu Âu đang xem xét cung cấp nhiều kho chứa tạm thời để "bảo quản sản phẩm thu hoạch và đảm bảo nguồn cung ngũ cốc trong tương lai cho các thị trường thế giới", nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ukraine nói rằng cách tốt nhất để xuất khẩu ngũ cốc nhanh chóng trở lại là thông qua các chuyến hàng ở biển Đen.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đang cố gắng đàm phán để nối lại cả hoạt động xuất khẩu ở biển Đen của Ukraine và xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga. Liên Hợp Quốc cho đến nay vẫn mô tả các cuộc đàm phán với Nga là "mang tính xây dựng".

Khu vực Ukraine do Nga kiểm soát tìm cách bán ngũ cốc cho Bắc Mỹ

Nhà chức trách tại khu vực Nga kiểm soát ở Ukraine đang lên “kế hoạch" để tránh lệnh trừng phạt của phương Tây và bán ngũ cốc cho Bắc Mỹ cùng khu vực khác, theo RIA.

Ông Putin nói Nga không ngăn Ukraine xuất khẩu ngũ cốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này không cản trở việc Ukraine xuất khẩu ngũ cốc, và Kyiv có thể xuất khẩu thông qua các cảng trên biển Đen hoặc Belarus.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm