Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden kêu gọi Tổng thống Trump lên tiếng trên truyền hình

Ông Joe Biden gọi cuộc biểu tình ở Điện Capitol là "nổi loạn". Ông khẩn cầu Tổng thống Trump xuất hiện trên truyền hình để "yêu cầu chấm dứt vụ bao vây này".

"Đây không phải là bất đồng chính kiến. Đây là sự nổi loạn, là sự hỗn loạn. Đây gần như là xúi giục nổi loạn và tình trạng này phải chấm dứt ngay lập tức. Tôi kêu gọi đám đông dừng lại và để cho quá trình dân chủ được thực thi", ông Biden nói trong bài phát biểu ngắn từ bang nhà Delaware.

"Lời nói của một tổng thống rất quan trọng, bất kể tổng thống đó tốt hay xấu. Ở mức tốt nhất, lời nói của một tổng thống có thể truyền cảm hứng. Ở mức tồi tệ nhất, chúng có thể kích động", ông Biden nói thêm, theo NBC News.

Hon loan o Quoc hoi My anh 1

Tổng thống đắc cử Joe Biden kêu gọi ông Trump lên sóng truyền hình để ngăn chặn bạo loạn ngày 6/1. Ảnh: Getty.

Sau đó, ông nhìn thẳng vào camera và nói với Tổng thống Trump: "Tôi kêu gọi Tổng thống Trump hãy lên sóng truyền hình quốc gia để thực hiện lời thề của mình và bảo vệ Hiến pháp, đồng thời yêu cầu chấm dứt cuộc bao vây này".

"Xông vào thủ đô, đập vỡ cửa sổ, chiếm văn phòng, tầng lầu của Thượng viện Mỹ, lục tung bàn làm việc… đe dọa sự an toàn của các quan chức được bầu hợp lệ. Đó không phải là biểu tình. Đó là bạo loạn", ông Biden nhấn mạnh.

Thông điệp của tổng thống đắc cử được phát đi trong bối cảnh người biểu tình vẫn đang bao vây quanh tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Trước đó, hàng trăm người ủng hộ ông Trump tràn vào nơi này và ít nhất một người bị bắn chết. Cuộc bạo loạn khiến các nghị sĩ buộc phải sơ tán và Phó tổng thống Mike Pence được đưa đến nơi an toàn.

Zing từ Mỹ: Đêm giới nghiêm ở Washington sau vụ bạo loạn tại quốc hội Người dân thủ đô Washington D.C. nhận được thông báo của chính quyền về lệnh giới nghiêm vào tối 6/1, sau khi bạo loạn xảy ra ở Điện Capitol vào chiều cùng ngày.

Một loạt trợ lý Nhà Trắng cân nhắc từ chức sau vụ bạo loạn ở quốc hội

Ba trợ lý hàng đầu của Tổng thống Trump, bao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien và cấp phó của ông, đang cân nhắc từ chức sau vụ bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1.

Ông Obama: Tổng thống Trump kích động bạo lực tại quốc hội

Người tiền nhiệm của ông Trump cáo buộc đương kim tổng thống Mỹ kích động bạo lực tại trụ sở quốc hội, nói sự việc là "thời khắc vô cùng ô nhục" của đất nước.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm