Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Omotenashi - nghệ thuật chăm sóc khách hàng của Nhật Bản

Nghệ thuật chăm sóc khách hàng Omotenashi ngày càng được nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng trong vận hành để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đặt chân đến Nhật Bản, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thấy tài xế taxi chủ động đóng - mở cửa, sắp xếp hành lý của khách hàng ngay ngắn; đội ngũ phục vụ chuẩn bị tươm tất các bước chào đón khi nhìn thấy khách từ xa; những cái gật đầu sâu và lời chào nồng nhiệt của nhân viên ở cửa hàng tiện lợi đến nhà hàng cao cấp; sự sạch sẽ ở không gian vệ sinh công cộng… Tất cả những gì mang lại sự hài lòng được người Nhật gọi là Omotenashi - nghệ thuật chăm sóc khách hàng đến từ trái tim.

Omotenashi anh 1

Nghệ thuật Omotenashi trở thành chuẩn mực phục vụ với người Nhật.

Nói về nguồn gốc của nghệ thuật Omotenashi, nhiều người cho rằng từ ông tổ trà đạo Nhật Bản - Sen-no Rikyu (1522 - 1591). Trong một buổi trà đạo, mọi trải nghiệm đều được xem là “ichigo ichie” (nhất kỳ nhất hội) - mỗi khoảnh khắc chỉ xảy ra một lần trong đời, người Nhật phải hết lòng chân thành tiếp đãi khách quý khi có cơ hội gặp mặt.

Bởi sự chân thành, hiếu khách đó, một buổi trà đạo có thể mất một năm chuẩn bị. Chủ nhà chọn đúng loại hoa, bộ pha trà, tranh treo tường, bánh kẹo phù hợp khẩu vị, sở thích của khách nhằm đảm bảo trải nghiệm “ichigo ichie”. Từ sự tỉ mỉ, tận tâm, chân thành khắc sâu vào tiềm thức của người Nhật Bản, nghệ thuật phục vụ Omotenashi được phổ biến rộng rãi, bền vững với thời gian và trở thành chuẩn mực phục vụ.

Omotenashi còn được xem như chìa khóa thành công của những doanh nghiệp hàng trăm năm tuổi. Trong đó, doanh nghiệp ôtô nổi tiếng áp dụng thành công tinh thần này và đứng đầu về mức độ hài lòng của khách hàng trong hàng chục năm liên tiếp.

Năm 2018, trong bài phát biểu vận động đăng cai thế vận hội 2020, bà Christel Takigawa - Đại sứ Thế vận hội Tokyo 2020 - nhắc đến nghệ thuật Omotenashi với sự tự hào và xem đây là khác biệt tạo nên thành công của người Nhật. Sự kiện góp phần lan tỏa nghệ thuật phục vụ tận tâm rộng khắp thế giới, khẳng định Omotenashi là “quốc bảo”, niềm tự hào của người Nhật.

Hiện nay, nhiều thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam áp dụng nghệ thuật này vào vận hành và đạt những thành công nhất định. Thậm chí trong lĩnh vực bất động sản, nghệ thuật Omotenashi cũng thu hút khách hàng như tổ hợp căn hộ khoáng nóng Shizen Home (quận 7, TP.HCM).

Omotenashi anh 2

Shizen Home thuần chất Nhật mang nghệ thuật phục vụ Omotenashi về TP.HCM.

Việt Nam có văn hoá cộng đồng, lòng nhân ái, đề cao sự tử tế và tinh thần hiếu khách, tạo điều kiện thuận lợi cũng như nền tảng cho việc áp dụng Omotenashi. Bên cạnh áp dụng thường xuyên, các doanh nghiệp, dự án trực tiếp hợp tác những đơn vị tên tuổi đến từ Nhật Bản cũng mang trọn vẹn tinh thần này đến khách hàng.

Để vận hành dự án căn hộ khoáng nóng Shizen Home (quận 7, TP.HCM), chủ đầu tư Gotec Land hợp tác Taisei Group - tập đoàn lớn với 63 năm vận hành khách sạn cao cấp của Nhật Bản - để mang lại cho cư dân chất lượng phục vụ tốt bằng phong cách phục vụ vượt mong đợi. Chủ đầu tư cho biết, nghệ thuật Omotenashi thể hiện từ lễ khai trương sale gallery của dự án diễn ra ngày 8/6. Theo đó, khách tham quan được trải nghiệm nghệ thuật trà đạo, xem từng động tác pha trà thuần thục và thưởng thức bánh wagashi - món ăn truyền thống đánh thức 5 giác quan trong các buổi tiệc trà truyền thống của Nhật.

Omotenashi anh 3

Nghệ thuật trà đạo và thưởng bánh là trải nghiệm mang lại cảm nhận rõ nét hơn về tinh thần nghệ thuật Omotenashi.

Nghệ thuật Omotenashi giúp khách hàng cảm nhận sự hiếu khách, tôn trọng chân thành từ doanh nghiệp. Bên cạnh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững theo thời gian, nghệ thuật này với triết lý “chỉ có trái tim mới chạm đến trái tim” mang giá trị mới đến với cộng đồng.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm