Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Olympic Việt Nam nên tính đường dài, đừng vì một trận trước mắt

Ở những giải đấu thể thao đỉnh cao, Olympic Việt Nam cần tính đường dài thay vì bung hết sức vì một trận đấu trước mắt.

Lúc 16h, Olympic Việt Nam sẽ đối đầu với Olympic Nhật Bản để quyết định ngôi đầu bảng D ASIAD 2018. Đây là sự kiện tâm điểm trong ngày thi đấu chính thức đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018 lần này.

Olympic Viet Nam,  ASIAD 2018,  the thao Viet Nam anh 1
Nhiều người hâm mộ muốn Olympic Việt Nam đánh bại Nhật Bản. Ảnh: Việt Hùng.

Olympic Việt Nam không cần thắng Nhật Bản

Phần đông dư luận đang muốn chúng ta sẽ thắng Nhật Bản để đứng nhất bảng. Nếu vậy, chúng ta có thể phải gặp Olympic Hàn Quốc - đội đương kim vô địch ở vòng trong.

Tuy nhiên, một số khác, đặc biệt là những người làm chuyên môn lại cho rằng chúng ta không nhất thiết phải đứng đầu bảng để gặp Olympic Malaysia ở vòng 1/8.

Việc này phụ thuộc vào tính toán của HLV Park Hang-seo. Về mặt chiến thuật, đây là trận đấu hay. Tôi cho rằng việc phục vụ chiến dịch lâu dài quan trọng hơn là một trận thắng để có tiếng tăm, nếu điều đó không phục vụ mục đích lâu dài là tiến sâu vào vòng trong.

Olympic Viet Nam,  ASIAD 2018,  the thao Viet Nam anh 2
HLV Park Hang-seo cần tính toán đường dài cho Olympic Việt Nam.

Chiều nay, đội tuyển nữ Việt Nam đối đầu Thái Lan cũng thú vị, bởi 2 đội đã gặp nhau nhiều lần. Nhiều người hâm mộ sẽ theo dõi màn đối đầu giữa hai đội mạnh nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo lịch thi đấu dự kiến, hôm nay có tới 21 bộ huy chương được trao. Con số này tương đối cao. Việc sắp xếp lịch đấu là nghệ thuật đối với ban tổ chức nước chủ nhà.

Một số môn có quy định rõ ràng về thứ tự các nội dung thi đấu. Ví dụ thể dục dụng cụ (TDDC) phải thi đồng đội đầu tiên, tiếp theo đến toàn năng nam và toàn năng nữ, rồi cuối cùng mới là nội dung cá nhân. Đó là luật quy định nên bất cứ giải nào cũng phải thi đấu như vậy.

Olympic Viet Nam,  ASIAD 2018,  the thao Viet Nam anh 3
Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh - Nguyên trưởng đoàn TTVN tại nhiều kỳ ASIAD và SEA Games sẽ đồng hành cùng Zing.vn trong suốt quá trình diễn ra ASIAD 2018.

Những môn không có quy định cụ thể, điển hình là hầu hết võ, vật, ban tổ chức có thể luồn lách bằng cách nào đó để mang lại lợi thế cho mình. Họ sắp xếp thứ tự các nội dung sao cho nước chủ nhà có ưu thế lớn nhất.

Đồng thời, thế mạnh của các đối thủ cũng bị giảm đi. Thông thường, các nước chủ nhà sẽ sắp xếp sao cho HCV đầu tiên sẽ thuộc về nước của họ. Điều này cực kỳ quan trọng, nó khích lệ tinh thần thi đấu của toàn đoàn.

Olympic Viet Nam,  ASIAD 2018,  the thao Viet Nam anh 4
Đoàn thể thao Việt Nam được chờ đợi có ngày ra quân mạnh mẽ tại ASIAD 2018. Ảnh: Việt Hùng.

Ngày ra quân mạnh mẽ của Đoàn thể thao Việt Nam

Đối với đoàn thể thao Việt Nam, chúng ta thi đấu gần 10 môn, trong đó có những môn trọng điểm như bắn súng, taekwondo, wushu, bơi... Có thể nói đây là ngày ra quân mạnh mẽ của đoàn. 

Nhiều VĐV xuất sắc, được kỳ vọng đã thi đấu ngay từ ngày đầu tiên. Trong đó, có những nội dung thế mạnh như 10 m súng ngắn hơi đôi nam nữ, hay Dương Thúy Vi thi kiếm thuật.

Châu Tuyết Vân được kỳ vọng ở các bài quyền môn taekwondo. Tất nhiên, đối thủ của cô tới từ Hàn Quốc và Trung Quốc cũng rất mạnh, nhưng tôi nghĩ đội sẽ cố gắng có huy chương.

Với môn bơi, Huy Hoàng, Lê Nguyễn Paul, Quý Phước cũng xuất quân. Đây đều là những VĐV xuất sắc của chúng ta. Kình ngư Ánh Viên không tham gia ngày thi đấu hôm nay.

Ánh Viên nhảy chân sáo sau buổi tập bơi đầu tiên tại ASIAD Sáng 15/8, Ánh Viên và các đồng đội có buổi tập thử đầu tiên tại Cung thể thao dưới nước (Aquatic Center) tại thủ đô Jakarta, Indonesia.

HLV Đặng Anh Tuấn và Hiệp hội thể thao dưới nước muốn Ánh Viên tập trung vào 2 nội dung 200 m hỗn hợp và 400 m hỗn hợp với mục tiêu đổi màu huy chương.

Đấu kiếm hay rowing là những môn mới đối với Việt Nam, mới phát triển khoảng 15 - 20 năm nay và các VĐV đã đạt tới tầm châu Á. Nguyễn Phước Đến (kiếm ba cạnh nam), Bùi Thu Hà (kiếm chém cá nhân nữ) là những niềm hy vọng trong ngày thi đấu hôm nay.

Với rowing, chúng ta có những VĐV đã đạt huy chương tại các giải châu lục. Phạm Thị Huệ là một trong những VĐV đầy kinh nghiệm. Lê Thị Phương cũng rất đáng được tin tưởng. Tuy tuổi đời còn trẻ, Phương đang có thành tích tương đối tốt.

Olympic Viet Nam,  ASIAD 2018,  the thao Viet Nam anh 5
Kết quả thi đấu của Olympic Việt Nam đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Bóng đá nam ảnh hưởng lớn tới tinh thần của cả đoàn

Trong những trận đánh lớn, khí thế ngày ra quân rất quan trọng. Nó phụ thuộc vào đồng loạt các môn quan trọng, là yếu tố thúc đẩy sự mạnh mẽ, phát huy tinh thần toàn quân.

Việc giành huy chương, đặc biệt là huy chương vàng trong ngày đầu tiên cũng khích lệ tinh thần lớn tới không khí chung của toàn đoàn.

Có gì bên trong bếp ăn của Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 18? Hai ngày trước lễ khai mạc ASIAD, phóng viên Zing.vn có dịp tham quan khu vực bếp ăn, phòng ở của Đoàn thể thao Việt Nam tại làng vận động viên ở Kemanyoran (Jakarta, Indonesia).

Thực tế, tại ASIAD hay SEA Games, việc thắng hay thua của đội bóng đá nam ảnh hưởng rất lớn tới tinh thần của cả đoàn. Đội thắng là liều khích lệ ba quân hứng khởi, thi đấu hăng hái. Đội thua sẽ gây sự thất vọng lớn.

Những thông tin về kết quả thi đấu sẽ được tổng hợp và báo cáo trong buổi họp từng ngày, thường vào lúc 22h. Tại đây, trưởng đoàn, các lãnh đội và HLV trưởng sẽ cùng tổng kết thành tích, kết quả trong ngày và xử lý các vấn đề chuẩn bị cho ngày thi đấu tiếp theo.

Nếu chúng ta có thành tích tốt, buổi họp diễn ra với không khí đầy phấn khích, thông tin tích cực được lan truyền ra cả đoàn, tới người hâm mộ nước nhà. Điều đó kéo theo tinh thần vì màu cờ sắc áo tăng cao, thành tích thi đấu của từng cá nhân, từng nội dung cũng vì vậy mà tăng lên.

Nguyên trưởng đoàn Nguyễn Hồng Minh

Bạn có thể quan tâm