Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Olympic Việt Nam chiến thắng, tình yêu bóng đá và lòng tự hào dân tộc

Nhờ chiến thắng của Olympic Việt Nam, tư duy của người Việt Nam về thể thao trong nước sẽ khác, tầm nhìn của chúng ta khác và cách chúng ta nhận định về vị trí của mình sẽ khác.

Người Sài Gòn ngất ngây khi Olympic Việt Nam hạ Olympic Syria 1-0 Sau khi Văn Toàn tung cú sút vào lưới tuyển Syria, hàng triệu người dân Việt Nam vỡ òa trong cảm xúc.

T

iếng còi kết thúc trận tứ kết giữa Olympic Việt Nam và đội tuyển Syria vang lên lúc 22h06, kết quả 1-0 nghiêng về đoàn quân áo trắng, Minh Đức và bạn gái ngay lập tức lên chiếc xe máy đã dựng sẵn.

Cặp đôi khởi hành từ một tiệm cà phê nhỏ trên đường Thạch Thị Thanh, đi qua Nguyễn Hữu Cầu, tham gia vào đoàn người đi "bão" trên đường Hai Bà Trưng, rẽ xuống Võ Thị Sáu, quẹo vào Nam Kỳ Khởi Nghĩa, men theo Hàn Thuyên, rồi gặp nhóm bạn đã hẹn sẵn ở Nhà thờ Đức Bà. Cả đám lại cùng nhau cầm theo cờ quạt, kèn trống, "diễu hành" tới tòa nhà UBND thành phố.

"Bọn em đi chẳng có mục đích gì. Chỉ muốn chạy xe mãi ngoài phố. Gào thét to nhất có thể. Vui quá. Mừng quá. Việt Nam vô địch!", Đức giải thích rồi tiếp tục lao đi trong sự phấn khích.

23h30, trên đường Nguyễn Huệ, vợ chồng ông Hai Tình vẫn ôm nhau nhảy múa, vẫy quốc kỳ, miệng hô vang "Việt Nam vô địch". Hai người đã gần 70 tuổi, trên đầu buộc chiếc băng đô đỏ chót, sẵn lòng ôm chầm lấy bất cứ ai đang khoác chiếc áo cờ đỏ sao vàng như mình.

Olympic Viet Nam anh 1

Người dân Sài Gòn đổ ra đường ăn mừng nay sau khi tuyển Olympic Việt Nam lập kỳ tích lọt vào bán kết ASIAD 2018 trên đất Indonesia

. Ảnh: Lê Quân.

Bên cạnh ông bà nội, cu Bi, 8 tuổi, được ba công kênh lên vai, cũng đang hào hứng vỗ tay hò reo theo đám đông. Anh Quốc Công đưa ba mẹ và con trai đi xem bóng đá ở trung tâm thành phố. Gương mặt người cha không thể giấu được sự phấn khích và vui mừng trước chiến thắng tuyệt vời của Olympic Việt Nam vào tối nay.

1h10, cổ động viên ở khu phố Tây - Phạm Ngũ Lão vẫn mở nhạc nhảy nhót và chia nhau mấy chai đồ uống. Vài chàng trai Việt Nam, 3-4 cô gái Hàn Quốc, một nhóm nói bằng giọng Ăng-lê đặc sệt,... tất cả quay cuồng bên nhau trong tiếng hò reo.

Những gương mặt rạng rỡ, niềm hạnh phúc không giấu diếm, nguồn năng lượng tràn trề tỏa ra ở mỗi góc phố của Sài Gòn đêm qua. Thành phố ồn ào và náo nhiệt níu chân. Gương mặt ai cũng sáng bừng lên vui vẻ và được bao trùm bằng làn sương mờ hạnh phúc của sự nhiệt thành.

Bắt đầu cho những điều tốt đẹp hơn

Sẽ không thể có đủ mỹ từ để nói về trận đấu giữa Olympic Việt Nam và đội tuyển Syria. Kết quả tuyệt vời và hoàn hảo mà người hâm mộ có được nhờ đoàn quân của HLV Park Hang-seo tại giải đấu cấp châu lục năm nay là một kỳ tích. 

Các chàng trai của chúng ta đã được tối ưu hóa mọi tiềm năng. Từ chiến thuật, sơ đồ, cách phân phối thể lực, thời điểm - tư thế - vị trí, lối chơi, tinh thần, tính kỷ luật, chiến thuật thay người, mọi thứ đều được triển khai đúng và đủ. 

Olympic Viet Nam anh 2
Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo lập kỳ tích khi vào bán kết ASIAD 2018. Ảnh: Việt Hùng.

Chắc chắn không quá khi nói người hâm mộ đang đặt niềm tin đúng chỗ vào một thế hệ cầu thủ thông minh và bản lĩnh. Đó là các chàng trai đủ bình tĩnh để chơi cả một trận đấu dài hơi theo đúng ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện.

Họ có đủ ý chí, sự kiên nhẫn, bền bỉ, không vội vã khi chưa ghi được bàn thắng trong hiệp chính, để rồi bứt tốc và chiến thắng trong hiệp phụ. Một thế hệ chơi bóng đá sạch, không xấu xí, sửng cồ, chơi xấu đối thủ. Rất nhiều người trong số họ dù mới ở độ tuổi 20 nhưng đã đủ trưởng thành để theo đuổi đam mê với trái bóng tròn và biết dành ân tình cho người hâm mộ.

Đó sẽ là một thế hệ biết giữ mình trước "bão tố" ngoài kia, giúp bóng đá Việt Nam khởi sắc, để bắt đầu cho những điều tốt đẹp hơn.

Tình yêu thể thao và lòng tự hào dân tộc

Khi Olympic Việt Nam ghi tên vào trận bán kết ASIAD 2018, dù kết quả ra sao, thì chắc chắn tư duy của người Việt Nam về thể thao trong nước sẽ khác, tầm nhìn của chúng ta khác và cách chúng ta nhận định về vị trí của chính mình sẽ khác. 

Bóng đá, không chỉ đơn giản là trận thi đấu giữa hai đội tuyển, mà còn là môn thể thao với những thời khắc đặc biệt, có thể truyền cảm hứng mãnh liệt đến hàng triệu người. 

Olympic Viet Nam anh 3
Các loại phương tiện lại được trưng dụng để hòa vào đám đông mừng chiến thắng. Ảnh: Lê Quân.

Một đường bóng khơi dậy lòng tự hào, quy tụ cảm thức về dân tộc, khơi lên ngọn lửa đam mê, củng cố niềm tin và sức sáng tạo vô tận. Những vận động viên dũng cảm, một trận cầu mãn nhãn, tinh thần quả cảm - đó chính là đỉnh cao trong mọi cuộc thi đấu. 

Để ý mà xem, kể từ vòng chung kết U23 châu Á, cách thức thể hiện tình cảm của người hâm mộ, cách thức bày tỏ niềm vui, cách ăn mừng chiến thắng,... mới thấy sự sáng tạo, trí thông minh, sự hài hước vô tận của người Việt. 

Nhờ trái bóng tròn, cả một đất nước bỗng được chìm trong những nụ cười. Mọi người tạm quên đi âu lo để hòa mình vào niềm vui, niềm tin, niềm hạnh phúc. Sự tích cực, tử tế, yêu đời cứ thế len lỏi vào cuộc sống.

Làm sao có thể cau có được đây, khi cả nước đang vui thế kia cơ mà? Khi đội tuyển bóng đá của chúng ta đang đứng trong 4 đội mạnh nhất châu Á? Khi chúng ta là đội duy nhất của Đông Nam Á còn trụ lại ở chung kết ASIAD 2018?

Olympic Viet Nam anh 4
Đường Lê Duẩn đoạn trước cửa Dinh Độc Lập, TP.HCM lúc 22h30. Ảnh: Liêu Lãm.

Olympic Việt Nam mang lại quá nhiều cảm xúc, bao nhiêu nụ cười, bấy nhiêu nước mắt, những tối hò reo, những đêm "đi bão". Nhưng bạn biết không, điều này thật xứng đáng. Các chàng trai xứng đáng nhận được sự ủng hộ, những giọt nước mắt, tình yêu, những đêm ra đường hò reo cổ vũ của chúng ta.

Một chiến thắng, một lần được xuống đường ăn mừng là vô vàn niềm vui, tự hào. Quan trọng hơn cả, các chàng trai ấy đã làm thức dậy tinh thần dân tộc đang sục sôi, kéo người với người lại gần nhau hơn, cho mọi người thấy rằng sự đồng lòng quyết chí sẽ đưa chúng ta đi xa tới nhường nào.

Hàng nghìn người hâm mộ thủ đô ăn mừng giữa đêm Bước sang ngày mới sau chiến thắng của Olympic Việt Nam, khu vực hồ Hoàn Kiếm vẫn rộn vang tiếng hò reo của hàng nghìn người hâm mộ.

Biển người ra đường xuyên đêm mừng chiến thắng của Olympic Việt Nam

Sau chiến thắng nghẹt thở trước đội tuyển Olympic Syria, người dân khắp nơi đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của Olympic Việt Nam.

Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm