Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Olympic Syria gánh sứ mệnh đoạt huy chương cho đoàn thể thao dự ASIAD

Theo báo chí quốc tế, đội bóng đá nam Olympic Syria là niềm hy vọng số một giúp đoàn thể thao nước này có thể "nở mày nở mặt" trên bảng tổng sắp huy chương ASIAD 2018.

HLV Park Hang-seo tỉnh táo với đòn tung hỏa mù trước trận tứ kết ASIAD Theo HLV Park Hang-seo, Syria chơi bóng đa dạng, tấn công biên, phòng ngự đông người ở tuyến giữa và phản công nhanh, nên Olympic Việt Nam phải hết sức tập trung ở trận tứ kết.

Tại quốc gia phải đối mặt với bom đạn triền miên như Syria, bóng đã đã trở thành niềm vui an ủi gắn kết người dân nơi đây và khơi lại niềm tự hào dân tộc.

Đứng trước trận đấu lớn như tại tứ kết ASIAD 18, trước mắt các cầu thủ Olympic Syria không chỉ là 90 phút thi đấu (và có thể dài hơn thế nữa) với đội bóng duy nhất còn lại của Đông Nam Á - Olympic Việt Nam, mà còn là trọng trách khi khoác lên vai màu cờ sắc áo, đại diện cho những người dân nơi quê nhà đang cận kề sinh tử.

Olympic Syria mang su menh gianh huy chuong cho doan the thao nuoc nha anh 1
Đoàn quân của HLV Park Hang-seo buộc phải cẩn trọng trước những cầu thủ có chiều cao vượt trội của Syria.

Niềm hy vọng lớn nhất của cả đất nước

Tờ Kooora của Syria khẳng định quyết tâm của đội bóng quê hương bằng bài viết với tiêu đề: "Syria đặt mục tiêu vượt qua chướng ngại vật Việt Nam tại ASIAD bằng sự tập trung và tự tin cao độ".

Theo tác giả Abdel Basset Najjar, Syria gặp không mấy khó khăn khi lần lượt thắng 1-0 UAE, thua 0-3 Trung Quốc và có 3 điểm cuối cùng bằng chiến thắng vượt trội 5-2 trước Timor Leste.

"Đội tuyển Olympic Syria, với biệt danh 'Đại bàng Qasioun' vượt qua vòng bảng bằng vị trí thứ 2 bảng C, sẵn sàng đánh bại Olympic Việt Nam, lọt vào trận bán kết, thể hiện được tiềm lực và làm nên những trận đấu lớn", trích dẫn từ bài viết.

Nói về đối thủ trong trận đấu tới là đội Olympic Việt Nam, tờ Seemisr nhận định: "Phía bên kia chiến tuyến là Olympic Việt Nam, những cầu thủ đã chứng minh rằng họ hoàn toàn có đủ điều kiện để xuất hiện tại vòng tứ kết này bằng 3 trận toàn thắng tại bảng D trước Nhật Bản, Pakistan và Nepal, tiếp tục giành chiến thắng 1-0 trong cuộc đối đầu với Bahrain tại trận 1/8".

Trên trang thông tin điện tử có tên Nmisr của cộng đồng quốc gia nói tiếng Arab, tác giả Mohammed Attallah đặt nhiều kỳ vọng vào các cầu thủ "Đại bàng": "Trên sân vận động Patriot Kandarabaga tại Indonesia với hơn 30.000 chỗ ngồi, đội Olympic Syria là niềm hy vọng lớn nhất giành được thành tựu quan trọng cho đất nước, trong bối cảnh đoàn thể thao Syria vẫn chưa có được tấm huy chương nào tại ASIAD năm nay".

Tự tin bước vào cuộc chiến

Cẩn trọng bình luận về đoàn quân của HLV Park Hang-seo, HLV Al Fakeer Muhannad mô tả đây là một đội bóng nguy hiểm ở các yếu tố kỷ luật trong lối chơi, tốc độ tấn công, phương án phản công nhanh. 

“Chúng tôi sẽ phải bình tĩnh trước đội Việt Nam, cân bằng tấn công và phòng ngự vì nếu sai lầm thì sẽ phải trả giá. Không dễ đá chút nào nếu như bị dẫn bàn trước. Olympic Việt Nam có các cầu thủ rất nhạy bén”, ông Muhannad trả lời Zing.vn tại Indonesia.

Tuy nhiên, ông Muhannad vẫn tỏ ra khá tự tin khi cho biết đã nghiên cứu đối thủ Việt Nam kỹ lưỡng và lên đấu sách cẩn thận để vượt qua đại diện cuối cùng của Đông Nam Á này.

"Ông Muhannad thừa nhận sẽ gặp phải không ít khó khăn khi các cầu thủ Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo trong suốt giải đấu, nhưng HLV Syria vẫn đặt trọn niềm tin vào các học trò của mình", tờ báo nội địa Kooora chia sẻ.

Trang này cũng cung cấp thông tin cho biết người đứng đầu của Liên đoàn Bóng đá Syria, ông Fadi Dabas tuyên bố sẽ tặng thưởng cho các cầu thủ của đội tuyển gấp đôi so với trận thắng Palestine nếu họ tiếp tục vượt qua Việt Nam tại vòng tứ kết.

"Ông Dabas nhấn mạnh rằng một chiến thắng trước Việt Nam là điều hoàn toàn trong tầm tay", người viết cho biết.

Chờ đợi một trận đấu hấp dẫn nghẹt thở

Olympic Syria mang su menh gianh huy chuong cho doan the thao nuoc nha anh 2
Đội hình ra sân dự kiến của đội tuyển Olympic Việt Nam.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, trong 4 cặp đấu tại vòng tứ kết ASIAD năm nay, trận đấu giữa Olympic Syria và Olympic Việt Nam là ngang tài ngang sức hơn cả.

Syria có lợi thế ở ngoại hình và thể lực tốt, có chiều cao, to khỏe, nhưng Olympic Việt Nam lại sở hữu lực lượng nòng cốt là lứa cầu thủ U23 vừa lọt vào trận chung kết U23 châu lục sau khi đánh bại hàng loạt gã khổng lồ Tây Á.

Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Bóng đá châu Á đăng tải những dòng bình luận về 4 trận tứ kết, trong đó đoạn: "Việt Nam, nhà Á quân U23 châu Á đã đánh bại Bahrain tại vòng 1/8 bằng bàn thắng của Nguyễn Công Phượng ở phút thứ 88. Tuy nhiên, đại diện khu vực Đông Nam Á này cũng là đội bóng nắm giữ thành tích hoàn hảo của giải đấu với 4 trận thắng và chưa để thủng lưới một bàn nào".

"Syria lại phải đi trên con đường gồ ghề hơn để đến được trận tứ kết. Họ về thứ 2 bảng C sau Trung Quốc, trước khi đánh bại Palestine với tỷ số 1-0 tại vòng knock-out đầy nhọc nhằn. Olympic Việt Nam và Syria chắc chắn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội lọt vào vòng bán kết và biến trận tứ kết này thành sân khấu đầy hấp dẫn, thú vị".

Trận đấu có ý nghĩa hết sức quan trọng này đối với cả Olympic Việt Nam và Syria sẽ diễn ra lúc 19h30 ngày 27/8 trên sân Patriot Candrabaga, Bekasia, Indonesia. Một trong hai đội giành quyền đi tiếp sẽ gặp đội thắng cuộc trong cặp đấu giữa Uzbeskistan và ĐKVĐ Hàn Quốc kết thúc vài tiếng trước đó.

Olympic Syria mang su menh gianh huy chuong cho doan the thao nuoc nha anh 3
Lịch thi đấu 4 trận tứ kết nội dung bóng đá nam tại ASIAD 18.

'Nếu Olympic VN phải đá luân lưu, tôi mong Tiến Dũng được đá quả cuối'

Bố mẹ hậu vệ Bùi Tiến Dũng và nhiều người dân quê nhà của cầu thủ này ở Hà Tĩnh đang tất bật chuẩn bị công việc để xem trận tứ kết giữa Olympic Việt Nam và Syria lúc 19h30.

Bích Hiền

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm