Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Olympic Indonesia đau đầu bài toán nhân sự

Có tình cảnh tương tự HLV Park Hang-seo, ông Milla cũng gặp không ít khó khăn khi phải quyết định lựa chọn 20 cái tên cuối cùng của đội tuyển Olympic Indonesia tham dự ASIAD 18.

Tình hình lựa chọn nhân sự luôn là bài toán hóc búa với bất kỳ chiến lược gia nào trên thế giới. Cũng giống như HLV Park Hang-seo, "thuyền trưởng" Luis Milla của đội tuyển Olympic Indonesia đang rơi vào cơn đau đầu khi phải đưa ra quyết định chọn ai loại ai trong đội hình tham dự ASIAD lần thứ 18 trên sân nhà.

doi tuyen Olympic Indonesia cong bo tieu chi chon cau thu,  HLV Park Hang-seo anh 1
Thủ thành Muhammad Ridho là một trong 4 cầu thủ trên 23 tuổi của Indonesia.

Loại ai khi tất cả cùng ưu tú

Bà Tisha Destria, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Indonesia cho biết 20 cái tên cuối cùng trong danh sách đội tuyển tham dự Á vận hội sẽ chính thức được công bố vào hôm nay 8/8 hoặc ngày 9/8 tới đây.

Tại ASIAD, mỗi đội bóng chỉ được phép mang theo 20 cầu thủ đi thi đấu. Hiện đội tuyển Olympic của nước chủ nhà có 24 cầu thủ tham dự tập huấn tại Bali từ ngày 24/7, đồng nghĩa với việc HLV Milla sẽ phải loại đi 4 cái tên không phù hợp nhất để chốt lại danh sách.

Trong 24 cái tên đang sở hữu trong tay, HLV Milla có 20 cầu thủ U23 và 4 cái tên quá tuổi. Đó là 2 thủ thành Muhammad Ridho và Andritany Ardhiyasa, "lão tướng" 37 tuổi Alberto Goncalves gốc Brazil và cầu thủ gốc Hà Lan Stefano Lilipaly. Cả 4 cầu thủ này đều có cho mình những thành tích đáng nể khiến HLV Milla phải nhọc công tính toán. 

Đầu năm 2018, Andritany Ardhiyasa được tạp chí FourFourTwo bình chọn là "Cầu thủ hay nhất Đông Nam Á" với 24,3% số phiếu ủng hộ. Tiền đạo Văn Quyết của Việt Nam chỉ về thứ 3 ở hạng mục này với 21,6% phiếu bầu.

Tuy nhiên, trong mùa giải vừa qua, chính Muhammad Ridho mới là thủ môn chơi hay hơn ở cấp CLB với thành tích 104 pha cứu thua, gây ấn tượng mạnh cho HLV Milla và khiến các đội bóng khác ráo riết săn đón nhằm có được chữ ký của thủ thành 26 tuổi.

Trên hàng công, nếu như Alberto Goncalves là cái tên kỳ cựu đầy kinh nghiệm của đội tuyển quốc gia, thì Stefano Lilipaly lại là tiền vệ tấn công có hiệu suất ghi bàn tốt nhất tại Liga 1 của Indonesia năm 2018 với thành tích 10 bàn thắng. Anh cũng từng có thời gian thi đấu cho CLB hạng nhì Telstar của bóng đá Hà Lan.

doi tuyen Olympic Indonesia cong bo tieu chi chon cau thu,  HLV Park Hang-seo anh 2
Đặt mục tiêu bán kết, Indonesia có nhiều trận giao hữu chất lượng trước kỳ ASIAD.

HLV Milla tung ra tiêu chí lựa chọn cầu thủ

Trước những giờ phút cuối cùng trước khi đưa ra thông báo chính thức, cựu danh thủ Tây Ban Nha đã tiết lộ những tiêu chí để ông tiến hành chọn cầu thủ.

Một trong những điều được Milla quan tâm nhất là tầm hiểu biết về chiến thuật: "Tôi luôn tìm kiếm những người có thể hiểu và thích nghi nhanh chóng với ý tưởng của tôi".

"HLV là người luôn gặp khó khăn nhất khi phải lựa chọn cầu thủ tham dự giải đấu. Nhưng ở đây, tôi sẽ chọn những cái tên hiểu được những gì tôi muốn, hiểu phong cách chơi và ý tưởng mà tôi đưa ra", HLV Milla phát biểu.

Chiến lược gia 52 tuổi phải cân nhắc rất nhiều trước khi đưa ra được đội hình cuối cùng tham dự ASIAD 2018: "Một năm rưỡi vừa qua, tôi phải lọc từ 70 cầu thủ xuống còn 20 cái tên, thật không dễ dàng gì. Danh sách rút ngắn này sẽ là những người hiểu tôi cần gì, biết thích nghi với ý tưởng của HLV, có phẩm chất tốt, biết giúp đỡ, hỗ trợ người khác cả trong lẫn ngoài sân cỏ, không có thói ích kỷ".

doi tuyen Olympic Indonesia cong bo tieu chi chon cau thu,  HLV Park Hang-seo anh 3
HLV Milla tích cực tập luyện với các học trò để đưa ra danh sách cuối cùng.

Khiếm khuyết của các cầu thủ Indonesia

Tại kỳ Á vận hội được tổ chức trên sân nhà, Liên đoàn bóng đá Indonesia giao chỉ tiêu cho đoàn quân của HLV Milla tối thiểu phải lọt vào trận bán kết.

Trong thời gian tìm hiểu và làm việc với các cầu thủ, HLV Milla cũng tìm hiểu rất kỹ nguyên nhân thất bại của đội tuyển tại SEA Games 2017. Năm ngoái, đội bóng "xứ sở vạn đảo" chỉ giành được chiếc huy chương đồng tại đại hội thể thao Đông Nam Á, thất bại trong nhiệm vụ tiến vào chung kết.

Theo quan điểm của Milla, phần lớn các cầu thủ Indonesia đều thiếu kỹ năng bóng đá cơ bản dù có tố chất và hiểu biết về chiến thuật.

"Các cầu thủ Indonesia có sự cân bằng, am hiểu chiến thuật, tinh thần hỗ trợ đồng đội nhưng lại không có kỹ năng cơ bản nên gặp khó khăn khi thi đấu ở những giải cấp khu vực và châu lục, nơi có những đội tuyển quốc gia từ lâu được học bài bản kỹ năng này", HLV Milla phân tích.

Tại ASIAD 2018, đội tuyển Olympic Indonesia nằm tại bảng A cùng với các đối thủ Palestine, Hong Kong, Lào và Đài Loan. Đoàn quân của thầy trò HLV Milla sẽ có trận ra quân gặp Đài Loan trên sân vận động Patriot vào ngày 12/8.

Cảnh hỗn loạn bên ngoài SVĐ Mỹ Đình trước giờ bóng lăn Khoảng gần 30 phút trước giờ bóng lăn, cổng soát vé tại khán đài B sân vận động Mỹ Đình đã xảy ra tình trạng hỗn loạn do sự chen lấn, xô đẩy của các cổ động viên.

Đặng Văn Lâm viết tâm thư sau khi lỡ hẹn ASIAD 18

Sau khi bị loại khỏi danh sách tham dự ASIAD 18, thủ thành Đặng Văn Lâm gửi lời chúc thành công đến toàn đội Olympic Việt Nam.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm