Oculus bị yêu cầu trả nửa tỷ USD trong vụ kiện với công ty trò chơi ZeniMax. Theo Polygon, tòa đã tuyên số tiền bồi thường này sau khi xác định ban lãnh đạo Oculus vi phạm thỏa thuận bảo mật của ZeniMax, từ những ngày đầu xây dựng bộ Oculus Rift VR.
Tuy vậy, tòa cũng tuyên Oculus không vi phạm việc trao đổi bí mật kinh doanh, theo cáo buộc từ ZeniMax. Polygon cho biết con số 500 triệu USD bao gồm 200 triệu từ vi phạm của NDA, 50 triệu do vi phạm bản quyền, 50 triệu vì lỗi thiết kế sai phạm của Oculus và đồng sáng lập Palmer Luckey, 150 triệu từ CEO Brendan Irebe vì lỗi tương tự. Dù vậy, con số này thấp hơn mức mong đợi từ ZeniMax khoảng 4 triệu USD.
Mark Zuckerberg chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Ảnh: Business Insider. |
Vụ kiện bắt đầu từ năm 2014, cáo buộc Oculus đã dùng "không phù hợp" các đoạn mã từ ZeniMax để xây dựng bộ Rift VR. ZeniMax là công ty mẹ của id Software, với đồng sáng lập John Carmack, hiện là CTO của Oculus.
Luckey đã phối hợp với Carmack trong thời gian ông này còn làm việc ở id để phát triển các bản mẫu Rift, và Oculus đã dùng trò Doom 3 từ id để bán những phiên bản đầu tiên của Rift.
Về phần mình, Oculus cho rằng vụ kiện này chỉ nhằm kiếm chác từ lợi nhuận của họ, khi nó bắt đầu ngay sau vụ sáp nhập hàng tỷ USD của Facebook. Một câu hỏi xuyên suốt vụ kiện là liệu Luckey có đủ khả năng về mặt kỹ thuật để giúp Rift hoạt động mà không dùng đến mã từ ZeniMax hay không.
Palmer Luckey - nhân tố chính trong vụ kiện nửa tỷ USD. Ảnh: Geek. |
Cáo buộc cho rằng bản mẫu ban đầu của Oculus hầu như không thể hoạt động, cho đến khi Carmack nhúng tay vào và cải tiến đáng kể. Zenimax cho rằng bộ công cụ phần mềm của Rift được rút ra từ công nghệ của họ. Oculus, ngược lại, cho rằng Luckey đã nổi tiếng là một thiên tài kỹ thuật từ lâu.
Trong một phát biểu, đại diện Oculus cho rằng "mấu chốt của vụ kiện là việc Oculus có trộm các bí mật thương mại của ZeniMax hay không, và phán quyết của tòa cũng là điều chúng tôi muốn".
"Chúng tôi rõ ràng thất vọng với vài phán quyết, nhưng chúng tôi không nhụt chí". Họ tiếp tục khẳng định sản phẩm của Oculus được xây dựng bằng công nghệ của Oculus.
"Cam kết của chúng tôi về thành công lâu dài của VR vẫn được giữ vững, và chúng tôi tiếp tục công việc của mình - phát triển VR để thay đổi cách con người tương tác, giao tiếp với nhau", phát ngôn viên này cho biết, và khẳng định thêm họ sẽ kháng cáo.
Mặt khác, ZeniMax hồ hởi trước quyết định của tòa. Tuy nhiên, các đại diện của họ cho rằng vụ kiện chưa kết thúc. Giám đốc truyền thông toàn cầu của ZeniMax là Tracey Thompson cho biết họ sẽ đấu tranh để Facebook và Oculus ngưng sử dụng các mã "vi phạm bản quyền của ZeniMax".