Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

OCS bán 'chui' gần 36 triệu cổ phiếu của ông Hà Văn Thắm

Giao dịch bán giải chấp được công ty cổ phần Chứng khoán Đại Dương (OCS) thực hiện từ ngày 5/11 đến 17/11 nhưng không tiến hành công bố thông tin.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, trong 2 tuần (từ 5/11 đến 17/11), hơn 35,77 triệu cổ phiếu của công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương (OGC), thuộc sở hữu của doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo đã bị OCS bán giải chấp "chui". Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo vốn là công ty thuộc sở hữu của ông Hà Văn Thắm, chủ tịch mới bị miễn nhiệm của Oceanbank.

Việc bán giải chấp một lượng lớn cổ phiếu OGC đã khiến thị giá chứng khoán này dao động trong khoảng hẹp và ở mức dưới mệnh giá. Cổ phiếu OGC đã giảm từ mức 9.500 đồng (mở cửa phiên ngày 5/11 xuống còn 9.300 đồng (đóng cửa phiên ngày 17/11), và số tiền công ty chứng khoán Đại Dương có thể thu được sau bán giải chấp số cổ phiếu này khoảng 330 tỷ đồng.

Thực tế, việc bán giải chấp cổ phiếu sẽ diễn ra khi nhà đầu tư, công ty chứng khoán buộc phải bán chứng khoán do đã chạm ngưỡng margin (sử dụng đòn bẩy lớn và giá cổ phiếu giảm xuống quá thấp) để thu lại tiền. Trước đó, OCS cũng đã bị phạt tới 210 triệu đồng do thực hiện sai quy định về giao dịch ký quỹ và lệnh giao dịch vào tháng 9/2014.


T.A

Bạn có thể quan tâm