Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ocean Group chưa thể có lãi

Dù doanh thu và lãi gộp đã cải thiện đáng kể so với cùng kỳ nhờ hoạt động kinh doanh khôi phục, Ocean Group vẫn chưa thể có lãi do các chi phí phát sinh trong kỳ quá cao.

Báo cáo tài chính quý II của Công ty CP Tập đoàn Đại Dương - Ocean Group (OGC) mới công bố cho biết doanh nghiệp này đã ghi nhận hơn 154 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý vừa qua, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ cải thiện ở chỉ tiêu doanh thu, biên lãi gộp công ty này ghi nhận được trong quý cũng đã tăng mạnh so với cùng kỳ, nhờ vậy mà lãi gộp thu về được đã tăng tới 55%, đạt hơn 51 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tương tự hoạt động kinh doanh những quý gần đây, việc phải dành quá nhiều tiền để chi trả các chi phí phát sinh trong kỳ như chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp, khiến Ocean Group thường xuyên rơi vào tình trạng thu không đủ bù chi.

Trong quý II này, lợi nhuận gộp thu về đã tăng hơn gấp rưỡi so với cùng kỳ nhưng vẫn không đủ bù đắp hết chi phí phát sinh.

Bên cạnh đó, do không còn khoản lợi nhuận khác cao đột biến như quý II/2021, tập đoàn này đã phải ghi nhận lỗ trước thuế hơn 15,5 tỷ đồng trong quý vừa qua, trong khi cùng kỳ lãi dương gần 44 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp cũng chuyển từ mức dương 42 tỷ đồng kỳ trước xuống âm 21 tỷ đồng kỳ này.

KẾT QUẢ KINH DOANH GẦN ĐÂY CỦA OCEAN GROUP

NhãnQuý I/2020IIIIIIVQuý I/2021IIIIIIVQuý I/2022II
Doanh thu thuần tỷ đồng 14711623340610211984106102154
Lợi nhuận sau thuế
2201928.535-26.44228.360.3-38.3-21

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Ocean Group ghi nhận 257 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, nhưng công ty lỗ ròng 59 tỷ đồng (cùng kỳ lãi dương 18 tỷ). Nguyên nhân chủ yếu vẫn do chi phí hoạt động quá lớn trong khi không còn ghi nhận lợi nhuận khác đột biến từ việc thanh lý tài sản cũng như các khoản đầu tư.

Ban lãnh đạo Ocean Group cũng cho biết kết quả chênh lệch lợi nhuận giữa 2 kỳ so sánh kể trên chủ yếu là do việc ghi nhận kết quả giải quyết tranh chấp liên quan đến các giao dịch phát sinh trước đây của doanh nghiệp. Trong khi đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên đã được khôi phục một phần sau giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Sau những tranh chấp diễn ra nhiều năm, hiện Ocean Group đang do nhóm cổ đông liên quan IDS Equity Holdings, một công ty quản lý tài sản rủi ro và chuyên đầu tư vào những doanh nghiệp bị định giá thấp tại Việt Nam quản lý.

Từ khi IDS Equity Holdings tiếp quản, Ocean Group cũng ghi nhận thay đổi lớn trong báo cáo tài chính. Không chỉ đánh giá lại hoạt động kinh doanh trong năm 2021, Ocean Group cũng đang có kế hoạch chuyển hơn 3.000 tỷ đồng nợ xấu ra ngoài bảng cân đối kế toán.

Mới đây, tập đoàn này đã trình bày kế hoạch khôi phục hoạt động kinh doanh, bao gồm tiếp tục tập trung vào các mảng sản xuất kinh doanh chính; thực hiện việc tái cơ cấu toàn diện các khoản đầu tư, tài sản hiện có để tạo ra lợi nhuận và giảm các khoản lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính.

Bên cạnh đó, một trong những biện pháp được ban lãnh đạo công ty đưa ra là tái khởi động các dự án bất động sản hiện hữu.

Hiện Ocean Group đang sở hữu danh mục bất động sản gồm nhiều dự án tại Hà Nội, như Starcity Lê Văn Lương; Tổ hợp văn phòng và chung cư Lê Văn Lương; Trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, căn hộ cho thuê số 25 Trần Khánh Dư; Dự án Khu công viên - Hồ điều hòa Yên Hòa thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên...

Tại TP.HCM, tập đoàn này sở hữu Tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, cao ốc văn phòng Lega Fashion House số 106 đường 3/2, quận 10. Tại Hà Tĩnh, Ocean Group là chủ đầu tư Dự án tổ hợp trung tâm thương mại và dịch vụ nhà ở Can Lộc.

Ngoài ra, thông qua công ty con - Công ty CP One Capital Hospitality (OCH) - Ocean Group cũng sở hữu hàng loạt khách sạn và resort lớn tại Hội An, Nha Trang, Hạ Long…

Ocean Group muốn khởi động lại loạt dự án bất động sản

Tái khởi động các dự án bất động sản là một trong những biện pháp Ocean Group dự kiến thực hiện để tạo ra lợi nhuận và giảm lỗ lũy kế thời gian tới.

Ocean Group muốn 'gỡ' nợ xấu 2.500 tỷ đồng khỏi BCTC

Doanh nghiệp đề xuất chuyển các khoản phải thu khó đòi ra theo dõi riêng ngoại bảng, từ đó có thể khắc phục ý kiến kiểm toán ngoại trừ trong các báo cáo sắp tới.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm