Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama ủng hộ bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức tuyên bố ủng hộ cựu ngoại trưởng Hillary Clinton trong vai trò ứng viên tổng thống đảng Dân chủ.

Tuyên bố ủng hộ bà Clinton được tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ đưa ra sau cuộc gặp với Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, đối thủ của bà Clinton trong cuộc đua giành vé của đảng Dân chủ, BBC đưa tin.

Obama ung ho ba Clinton anh 1
Tổng thống Obama tuyên bố ủng hộ bà Clinton trong cuộc đua giành vị trí quyền lực nhất nước Mỹ. Ảnh: Getty

Trong video, ông Obama cho rằng cựu ngoại trưởng Clinton có lẽ là người phù hợp nhất cho vai trò tổng thống Mỹ. Hai người sẽ làm việc để sớm phát động chiến dịch tranh cử nhằm giành lợi thế trước đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa.

“Tôi muốn những người bạn, những người đã ở bên tôi từ khi bắt đầu cuộc hành trình đáng kinh ngạc, là những người đầu tiên biết tôi ủng hộ bà Clinton. Tôi rất phấn khích và mong chờ chiến dịch tranh cử của bà Hillary”, Tổng thống Obama chia sẻ trong video.

Ông chủ Nhà trắng cũng khẳng định bà Clinton và ông Sanders có thể là đối thủ trong cuộc đua giành vé đại diện cho đảng Dân chủ nhưng cả hai đều là những người yêu nước và chia sẻ tầm nhìn cho tương lai nước Mỹ, điều mà mọi người có thể tin tưởng. Ông Obama và bà Clinton từng là đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2008 nhưng sau đó bà Clinton vẫn trở thành Ngoại trưởng trong chính quyền Obama.

Chia sẻ với Reuters, cựu ngoại trưởng Mỹ cho rằng sự ủng hộ của Tổng thống Obama có ý nghĩa vô cùng to lớn. “Đây rõ ràng là niềm hân hoan và vinh dự mà tổng thống Obama dành cho tôi. Trong những năm qua, chúng tôi đã xây dựng tình bạn thực sự dù từng là đối thủ cạnh tranh quyết liệt”, bà Clinton chia sẻ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Obama và cựu ngoại trưởng Clinton sẽ xuất hiện cùng nhau lần đầu tiên ở Wisconsin vào tuần tới nhằm tăng cường ủng hộ cho chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của đảng Dân chủ. Trước đó, bà Clinton sẽ đến các bang Ohio và Pennsylvania để tranh thủ sự ủng hộ.

Đáp lại tuyên bố ủng hộ bà Clinton của Tổng thống Obama, tỷ phú Donald Trump, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, cho rằng ông chủ Nhà Trắng “muốn có thêm 4 năm ảnh hưởng” và “không ai khác làm điều tương tự”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Sanders cho biết ông vẫn tiếp tục vận động tranh cử trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Washington D.C. Ông Sanders từng khẳng định sẽ không bỏ cuộc dù bà Clinton tuyên bố chiến thắng. Sau cuộc gặp với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng, Thượng nghị sĩ Sanders cho biết ông muốn “hợp tác” với bà Clinton để đánh bại đối thủ Trump.

Ngày 7/6, AP cho biết cựu ngoại trưởng Mỹ đã đạt được số lượng ủng hộ cần thiết của các đại biểu, qua đó sẽ trở thành ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Bà sẽ là phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Mỹ trở thành ứng viên tổng thống chính thức của một đảng chính trị lớn.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Tổng thống Obama đã gọi điện cho bà Clinton để chúc mừng về thành tựu này. "Chiến dịch tranh cử lịch sử của bà đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người, tiếp tục kéo dài cuộc chiến giành quyền lợi cho trẻ em và những gia đình trung lưu", ông Obama nói.

Bà Clinton: Từ đệ nhất phu nhân tới giấc mơ nữ tổng thống Mỹ

Trải qua nhiều chức vụ quan trọng như Thượng nghị sĩ bang New York hay ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton đang dần chinh phục giấc mơ trở thành nữ chủ nhân đầu tiên của Nhà Trắng.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm