Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama trở về Chicago cho phát biểu từ biệt

Tối 10/1 (giờ địa phương), Tổng thống Barack Obama sẽ có bài phát biểu cuối cùng đến người dân Mỹ tại Chicago (bang Illinois), nơi ông khởi đầu sự nghiệp chính trị.

Obama tập dượt phỏng vấn xin việc sau khi rời Nhà Trắng Người dẫn chương trình Stephen Colbert tập dượt cho ông Obama đi phỏng vấn xin việc sau khi rời Nhà Trắng vào tháng 1/2017. Cuộc nói chuyện cũng nhắc đến bà Clinton và ông Trump.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Tổng thống Obama sẽ nói về những thành tựu trong 2 nhiệm kỳ của mình. Tuy nhiên, chủ đề chính trong bài phát biểu của ông là "hướng về phía trước", tập trung vào tầm nhìn cho nước Mỹ trong tương lai chứ không đơn thuần nhắm vào người kế nhiệm ông.

"Tổng thống có thông điệp đến cho tất cả người Mỹ, dù họ có bỏ phiếu cho ông hay không", CNN dẫn lời ông Earnest.

Obama phat bieu lan cuoi truoc nguoi My anh 1
Obama phát biểu tại Chicago, nơi ông từng bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình. Ảnh: Reuters. 

"Tổng thống cảm thấy muốn nói về những điều ông đã học trong 8 năm qua, điều ông đã hiểu thêm về đất nước này, đưa ra lời khuyên cho người Mỹ về cách đối mặt những thách thức trước mắt".

Nơi ông Obama phát biểu là trung tâm hội nghị McCormick Place ở Chicago, chỉ cách 4 km so với Công viên Grant, nơi chứng kiến thời khắc lịch sử khi ông Obama tuyên bố chiến thắng cuộc bầu cử năm 2008.

Đón tiếp ông Obama tại Chicago sẽ là đám đông 20.000 người chờ đợi để nhìn lại những chặng đường một thượng nghị sĩ trẻ tuổi, da màu với thông điệp "hy vọng về sự thay đổi" đã vượt qua để trở thành tổng thống gốc Phi đầu tiên của nước Mỹ.

Obama phat bieu lan cuoi truoc nguoi My anh 2
Gia đình ông Obama trong đêm đắc cử tổng thống 4/11/2008. Ảnh: AFP.

Bài phát biểu tối 10/1 sẽ đánh dấu bước tạm nghỉ trong sự nghiệp chính trị của vị nguyên thủ nổi tiếng với những bài hùng biện mạnh mẽ và nhiều hy vọng, ngay trong những thời điểm đen tối nhất.

Chuyến đi đến Chicago cũng là lần cuối cùng ông Obama bay trên chiếc Air Force One trong nhiệm kỳ của mình. 

Chuyến thăm Nhà Trắng đầu tiên của Tổng thống Obama Năm 2008, vợ chồng ông Barack Obama cùng đến Nhà Trắng bàn về quá trình chuyển giao quyền lực trong sự chào đón của tổng thống George W. Bush.

Obama và những bữa tiệc riêng tư tại Nhà Trắng

Không chỉ chủ trì các quốc yến, Tổng thống Mỹ Barack Obama còn tổ chức những bữa tiệc riêng tư cùng bạn bè và nhân viên Nhà Trắng, nơi ông sống và làm việc suốt 8 năm qua.

9 điều để nhớ về nhiệm kỳ tổng thống của Obama

Vực dậy nền kinh tế, xích lại gần Iran và Cuba, tiêu diệt bin Laden... là những thành tựu của TT Obama trong 8 năm sau thông điệp khi nhậm chức hứa hẹn về sự hy vọng và thay đổi.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm