Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama tấn công đối thủ vì 'sẩy miệng'

Nhân việc Nghị sĩ Cộng hòa Todd Akin "nói hớ", Tổng thống Mỹ chỉ trích đảng đối lập với hy vọng giành thêm phiếu bầu trong cuộc bầu cử sắp tới.

Obama tấn công đối thủ vì 'sẩy miệng'

Nhân việc Nghị sĩ Cộng hòa Todd Akin "nói hớ", Tổng thống Mỹ chỉ trích đảng đối lập với hy vọng giành thêm phiếu bầu trong cuộc bầu cử sắp tới.

Nghị sĩ Akin - ứng viên Cộng hòa tranh cử cho ghế Thượng nghị sĩ Missouri - khiến dư luận phẫn nộ khi cho rằng, cơ thể phụ nữ có thể tự ngăn chặn việc có thai trong trường hợp bị cưỡng bức. Trong phát biểu của mình, ông Akin còn cho rằng, một số phụ nữ khai gian là bị cưỡng bức để có thể phá thai.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) tấn công đảng Cộng hòa của ông Mitt Romney.

Tổng thống Obama không bỏ qua cơ hội này để chỉ trích phía Cộng hòa khi tuyên bố: “Trước hết, những quan điểm đã được trình bày (của ông Akin) rất khó chịu. Cưỡng bức là cưỡng bức. Ý kiến phân biệt các loại cưỡng bức không có chỗ đứng trong lòng người dân Mỹ. Tôi còn muốn nói rằng, tại sao chúng ta lại cho phép một nhóm những chính trị gia, đa số là nam giới, đưa ra các quyết định liên quan tới sức khỏe sinh sản và y tế của phụ nữ".

Trong khi đó, ông Romney cũng phải lên tiếng nhưng không quá gay gắt với người cùng phe: “Những nhận xét của Nghị sĩ Akin về cưỡng bức là xúc phạm, không thể bào chữa và thành thật mà nói là sai trái. Như hàng triệu người Mỹ khác, chúng tôi thấy những tuyên bố đó rất khó chịu”.

Ông Romney còn khẳng định, những tuyên bố của ông Akin không có cơ sở khoa học, từng được một số người Thiên Chúa giáo bảo thủ sử dụng để tranh luận chống lại việc cho phép phá thai, ngay cả trong những trường hợp cưỡng bức.

Nghị sĩ Todd Akin (trái) thừa nhận mình mắc lỗi rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông vẫn bị chỉ trích gay gắt. Thậm chí là có tin Đảng Cộng hòa ngưng cung cấp quỹ vận động cho ông.

Trước những chỉ trích dữ dội, Akin phải xin lỗi trên chương trình phát thanh Mike Huckabee Show rằng, ông sử dụng “từ ngữ hoàn toàn sai” và những nhận xét của ông là “một lỗi rất nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định không từ bỏ cuộc tranh cử với ứng viên đương nhiệm của phe Dân chủ Claire McCaskill. “Tôi không phải là một kẻ bỏ cuộc. Tôi tin tưởng có thể tiếp tục tiến lên và nhờ ơn Chúa, giành chiến thắng trong cuộc đua này”, Akin nói.

Dù vậy, một số nhân vật Cộng hòa đang hối thúc ông Akin rút lui, gồm Thượng nghị sĩ Scott Brown, thuộc bang Massachusetts, nơi ông Romney từng làm thống đốc. “Ông ấy không những phải xin lỗi mà tôi còn cho rằng, ông ấy đi quá giới hạn và nên từ bỏ việc ứng cử cho Thượng viện”, ông Brown khẳng định.

Theo Vietnamplus

Theo Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm