Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama 'phản công' sau màn tranh luận mờ nhạt

Sau phần tranh luận có phần lu mờ trước đối thủ Mitt Romney, Tổng thống Obama chỉ trích ông Romney là kẻ nói dối. Đảng Dân chủ cũng rút ra những bài học từ thất bại này.

Obama 'phản công' sau màn tranh luận mờ nhạt

Sau phần tranh luận có phần lu mờ trước đối thủ Mitt Romney, Tổng thống Obama chỉ trích ông Romney là kẻ nói dối. Đảng Dân chủ cũng rút ra những bài học từ thất bại này.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ, Mitt Romney, (phải) và Tổng thống Obama (trái).

Vòng “đối mặt” hôm qua đang làm nóng thêm cuộc đua vào Nhà Trắng trong nhiệm kỳ tới giữa Tổng thống Obama và ứng cử viên Mitt Romney của Đảng Cộng hòa. Ông Romney được đánh giá là có màn đấu khẩu thuyết phục, thoải mái hơn đương kim tổng thống Mỹ, khiến kết quả cuộc đua càng khó đoán định. Trước đó, ông Obama giành được sự ủng hộ nhiều hơn của dân Mỹ.

Phát biểu trước 12.000 người ủng hộ sau phiên tranh luận, Tổng thống Obama tố cựu Thống đốc bang Massachusetts là kẻ nói dối trong 90 phút tranh luận ở Denver. Ông Obama nói: “Khi tôi bước lên sân khấu, tôi gặp một người tự xưng là Mitt Romney. Tuy nhiên, đó không phải là con người thật của ông ta. Mitt Romney cả năm qua đã chạy khắp nước Mỹ, hứa sẽ cắt giảm 5 tỷ USD thuế có lợi cho người giàu. Nhưng khi ở trên sân khấu tối qua, ông ta nói ông ta không biết gì về điều đó”.

Trong buổi tranh luận đêm 3/10 (giờ Mỹ) về các vấn đề thuế, thâm hụt ngân sách, việc làm và năng lượng, Tổng thống Obama có phần mờ nhạt hơn đối thủ. Ông bỏ qua nhiều cơ hội để tấn công đối thủ mà trước đó các nhà phân tích nhận định, Tổng thống Obama sẽ tập trung vào việc chỉ trích đối thủ từng vạ miệng mô tả những người ủng hộ Đảng Dân chủ là “47% không đóng thuế và dựa dẫm vào nhà nước”. Tuy nhiên, ông Obama đã không làm như vậy.

Trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 6/11, Tổng thống Obama và ông Romney sẽ có hai buổi tranh luận nữa, đó là ngày 16/10 tại New York và 22/10 tại Florida. Cố vấn cho chiến dịch tranh cử của ông Obama, David Axelrod cho biết, phía tổng thống sẽ có những điều chỉnh cho những màn đối đầu sắp tới, chẳng hạn như ông Obama sẽ tấn công ông Romney về những những lời “nói dối” trong cuộc tranh luận đêm 3/10 về thuế, chăm sóc sức khỏe và cắt giảm ngân sách.

Cố vấn tranh cử cho Tổng thống Obama David Plouffe, cho biết: “Chúng tôi rõ ràng sẽ có những điều chỉnh để tấn công vào những điều không trung thực của ông Romney”.

Sự thắng thế của ông Romney trong buổi tranh luận đêm 3/10 đang làm cho chiến dịch tranh cử nóng trở lại. Trước đó, số người ủng hộ ông liên tục giảm vì một số sai lầm, trong đó có việc vạ miệng mô tả 47% người ủng hộ Đảng Dân chủ là dựa dẫm vào nhà nước.  

Một số nhà quan sát cho rằng, màn trình diễn thoải mái, tự tin của cựu thống đốc bang Massachusetts là có khả năng đảo ngược tình trong cuộc đua vào tòa Bạch Ốc. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cũng nhận định, các cuộc tranh luận ít khi làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Giáo sư khoa học chính trị thuộc Đại học California chia sẻ: “Chẳng ai thay đổi lựa chọn chỉ vì cuộc tranh luận này”.

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm