Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama bất ngờ thất thế trong ‘vòng đối mặt’ đầu tiên

Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney giành lợi thế rõ rệt trước đương kim Tổng thống Barack Obama trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình diễn ra hôm nay.

Obama bất ngờ thất thế trong ‘vòng đối mặt’ đầu tiên

Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney giành lợi thế rõ rệt trước đương kim Tổng thống Barack Obama trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình diễn ra hôm nay.

Chiến thắng bất ngờ của ông Mitt Romney trong lần “đối mặt” đầu tiên kéo dài 90 phút làm “sống dậy” những hy vọng của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng, sau thời gian dài bị đương kim Tổng thống Obama bỏ xa. Trong khi đó, phần lớn số người theo dõi cuộc tranh luận được phát trực tiếp trên truyền hình tin rằng ông Mitt Romney giành lợi thế. Số không nhiều cho rằng ưu thế trong cuộc tranh luận nghiêng về ông Obama.

Tổng thống Obama (phải) bất ngờ thất thế trước đối thủ Mitt Romney.

Một cuộc thăm dò dư luận nhanh được CNN tổ chức ngay sau cuộc tranh luận kéo dài 90 phút giữa các ứng viên tổng thống cho thấy, 67% người được hỏi cho rằng ông Romey đang giành lợi thế. Chỉ 25% nghĩ ông Obama vẫn duy trì sự vượt trội. Thống kê của đài CBS của Mỹ cho thấy, 46% số người được hỏi nghĩ rằng ông Romney làm tốt hơn Tổng thống Obama trong cuộc tranh luận đầu tiên. Chỉ 22% tin vào điều ngược lại.

Trong suốt vòng đối mặt đầu tiên, cựu thống đốc bang Massachusetts liên tiếp tấn công đối thủ bởi sự yếu kém của nền kinh tế Mỹ, dù những chính sách cứu trợ đã được chính quyền Obama áp dụng kể từ khi ông lên nhậm chức vào năm 2009. Không bỏ lỡ cơ hội đó, ông Romney nhấn mạnh những gì mình sẽ làm và lý do tại sao cử tri Mỹ nên bỏ phiếu cho ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng bắt đầu trong tháng tới.

Chiến thắng bất ngờ và có phần áp đảo của ứng viên Mitt Romney trong vòng “đối mặt” đầu tiên là điều ít người ngờ tới. Trước đó, ứng viên 65 tuổi của đảng Cộng hòa liên tiếp phải hứng những chỉ trích bởi “vạ miệng” trong các chiến dịch tranh cử đang đi vào giai đoạn nước rút. Những cuộc thăm dò dư luận trước đó cho thấy, số người cho rằng ông Obama đắc cử Tổng thống Mỹ vượt khá xa so với đối thủ.

Đáp lại những đợt tấn công liên tiếp của đối thủ Mitt Romney, đương kim Tổng thống Obama tỏ ra khá bình tĩnh. Không phản bác lại những chỉ trích từ phía đối thủ, ông Obama chỉ nhiều lần nhấn mạnh rằng, các nhà kinh tế học phi đảng phái hàng đầu đất nước khẳng định, kế hoạch khôi phục nền kinh tế của ông Romney là điều bất khả thi. “Đó là tính toán. Đó là số học”, ông Obama khẳng định.

Do đóng vai trò khá quan trọng đối với khả năng chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng của các ứng viên, cuộc tranh luận trên truyền hình giữa ứng viên Mitt Romney và đương kim Tổng thống Barack Obama đôi lúc giống với cuộc tranh luận giữa các giáo sư luật hay các nhà tư vấn quản lý. Nó khiến người điều hành buổi tranh luận Jim Lehrer phải vô cùng vất vả để giúp “vòng đối mặt” đầu tiên không đi quá xa.

Trịnh Duy

Theo infonet

Trịnh Duy

Theo infonet

Bạn có thể quan tâm