Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama dùng iPad 'rởm'

Tổng thống Mỹ sẽ đọc báo cáo tình báo hàng ngày trên iPad nhưng thiết bị không có Wi-Fi, camera hay chip GPS... vì lý do an ninh.

Obama dùng iPad 'rởm'

Tổng thống Mỹ sẽ đọc báo cáo tình báo hàng ngày trên iPad nhưng thiết bị không có Wi-Fi, camera hay chip GPS... vì lý do an ninh.

Báo cáo tình báo hàng ngày của Tổng thống - phân tích, tổng hợp tin tình báo ở mức cao nhất tập trung vào những vấn đề an ninh quốc gia - ngày càng được thực hiện bằng phương tiện kỹ thuật số.

Thay vì đọc cả tập giấy tài liệu,  ông Obama chỉ cần thao tác trên iPad để biết nội dung báo cáo; đồng thời nhấn vào đường link để đi sâu vào chi tiết, xem bản đồ, hình ảnh và video hay nghe âm thanh.

Cơ quan Thông tin Giao tiếp của Nhà Trắng (WHCA) hiện có trọng trách cung cấp các thiết bị số và dịch vụ tốt nhất cho Tổng thống và các quan chức cao cấp của ông. Đại tá Clinton Bigger, lãnh đạo WHCA, giải thích: "Việc gửi email và thực hiện các cuộc gọi điện thoại không đáp ứng đủ nhu cầu thông tin. Vì thế, Tổng thống và các quan chức cao cấp muốn thường xuyên truy cập dữ liệu".

Cơ quan của Bigger lập ra một bộ phận đặc biệt có nhiệm vụ nghiên cứu nhu cầu của chính phủ để nắm rõ những chương trình gì là cần thiết và những thiết bị di động nào có thể được sử dụng. Thật ra, Nhà Trắng bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh từ khi Obama đắc cử. Nhà Trắng sử dụng 2 loại thiết bị - một dành cho dữ liệu tối mật và loại khác để truy cập những thông tin không được xếp loại mật.

Bộ Quốc phòng và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) có nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho những mạng giao tiếp. Các thiết bị cũng phải đáp ứng nhu cầu sử dụng được bên ngoài trụ sở cơ quan chính phủ và cho phép người dùng được kết nối ở bất cứ nơi đâu. Trong thời gian tới, iPad sẽ được sử dụng trong báo cáo hàng ngày cho tổng thống và các quan chức cao cấp - bao gồm cả cấp đại sứ - nhưng không có Wi-Fi, camera hay chip GPS.

Tổng thống Obama sử dụng chiếc điện thoại siêu an ninh Blackberry 8830 được NSA kiểm tra độ bảo mật theo tiêu chuẩn liên bang và sử dụng phần mềm SecureVoice do Công ty Genesis Key Inc. phát triển. Công việc kiểm tra điện thoại của NSA được giao cho một  ủy ban đặc biệt bao gồm những chuyên gia được phép sử dụng những thông tin mật quốc gia. Được biết, chiếc điện thoại Blackbery của ông Obama được chính Công ty Genesis Key Inc. chế tạo và Giám đốc Công ty Steven Garrett từ chối tiết lộ những thông số của máy vì lý do an ninh quốc gia.

Theo tờ Washington Post, ông Obama sử dụng diện thoại thông minh để gửi email, văn bản cũng như thực hiện các cuộc gọi đến những người nằm trong danh sách đặc biệt sở hữu thiết bị công nghệ cao đã cài phần mềm an ninh liên bang, trong đó gồm Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và những quan chức cao cấp nhất trong Chính phủ Mỹ.

Trước đây, khi mới đặt chân vào Nhà Trắng, ông Obama sử dụng cùng lúc hai thiết bị - Blackberry đời cũ và thiết bị có tên gọi "Sectera Edge" của Công ty General Dynamics cung cấp. Nhưng rắc rối là để sử dụng được Blackberry, Tổng thống phải cắm thiết bị "Sectera Edge" của NSA vào chiếc điện thoại. Dĩ nhiên, chiếc Blackberry 8830 này sẽ không xuất hiện trên thị trường vì nó được đặc biệt chế tạo riêng cho Tổng thống Mỹ và giới quan chức hàng đầu của Nhà Trắng.

Các quan chức chính phủ Mỹ cho biết, vào ngày 31/1/2012 iPad được sử dụng lần đầu tiên trong Nhà Trắng để cung cấp tin tình báo. Theo Shown Turner, người phát ngôn cho Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) James R. Clapper, iPad hay còn gọi là máy tính bảng được sử dụng vài lần nữa sau ngày 31/1 để cập nhật thông tin tình báo cho Tổng thống Obama và thiết bị sẽ được sử dụng thường xuyên hơn trong thời gian tới. Turner giải thích, tin tình báo là một trong những tài liệu cực kỳ tuyệt mật chỉ được trình lên Tổng thống và những quan chức thân cận. Dĩ nhiên để bảo đảm an ninh, iPad chỉ được sử dụng trong Phòng Bầu dục đồng thời tắt hết mọi kết nối không dây.

Tổng thống Obama (trái) sử dụng iPad lần đầu tiên trong Phòng Bầu dục, ngày 31/1/2012, và Phó Giám đốc Tình báo Quốc gia Robert Cardillo.

Tổng thống Obama cũng được coi là người đam mê công nghệ cao song lại tỏ vẻ không mấy thích thiết bị iPad. Ông Obama từng gặp mặt nhiều ông trùm trong thế giới công nghệ cao như Mark Zuckerberg, CEO của Facebook; và Eric Schmidt, chủ tịch và CEO của Google…

Ngoài điện thoại thông minh và iPad, Tổng thống Obama cũng sử dụng máy nghe nhạc iPod và trong đó lưu trữ những giọng ca nổi tiếng thế giới như Jay-Z, Frank Sinatra, MariaCalls … Còn đối với mạng xã hội Twitter, Tổng thống thừa nhận có tham gia song phải thông qua một chuyên gia cập nhật và soạn văn bản. Tài khoản cá nhân của ông Obama trên trang Twitter thu hút gần 6 triệu lượt truy cập.

Nhưng không chỉ có Tổng thống có nhu cầu sử dụng thiết bị di động, mà cả Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đang triển khai kế hoạch cung cấp thiết bị số cho nhân viên của họ. Theo báo cáo có tên gọi "Chiến lược Di động (Mật) phiên bản 2.0 của Bộ Quốc phòng" công bố tháng 5/2012, Lầu Năm Góc sẽ tập trung ưu tiên phát triển 3 khu vực - cơ sở hạ tầng không dây, thiết bị di động và các ứng dụng di động.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng thành lập một trung tâm gọi là "Kho Ứng dụng Di động và Quản lý thiết bị di động". Michael McCarthy, quan chức cao cấp trong quân đội Mỹ, cho biết quân đội sử dụng điện thoại thông minh Blackberry cũng như iPad tại một số căn cứ quân sự trong nước thời gian gần đây. Điện thoại và iPad của quân đội cũng được chế tạo đặc biệt với những thông số riêng biệt và độ bảo mật rất cao.

Fred Fleitz - cựu sĩ quan Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và hiện là Giám đốc của Langley Intelligence Group Network - nhận định việc đặt các thông tin mật trên thiết bị di động có thể dẫn đến những vi phạm an ninh khó lường. Điều này từng được chứng minh khi Văn phòng Nghiên cứu và Tình báo của Bộ Ngoại giao Mỹ bị mất một chiếc laptop chứa đựng nhiều thông tin tình báo tuyệt mật vào năm 2000Triều Tiên

Fred Fleitz cho rằng, bất cứ thiết bị điện tử nào chứa thông tin mật cũng phải được kiểm soát chặt chẽ cũng như thông tin mật không nên hiện diện trong iPad của tổng thống; và điều quan trọng là một số thông tin tình báo cực kỳ nhạy cảm nên chỉ giới hạn trên mặt giấy để dễ kiểm soát và giới hạn người tham khảo.

Món quà từ Steve Jobs – CEO quá cố của Apple

Từ khi bước vào Nhà Trắng, điện thoại Blackberry luôn theo sát Tổng thống Obama như hình với bóng và ông được coi là vị tổng thống đầu tiên của Mỹ rất khoái sử dụng điện thoại di động. Mặc dù chiếc Blackberry luôn kè kè bên mình, song Obama tâm sự với CNN: "Chẳng ai gửi tin gì vui vui cho tôi ngoài công việc cả".

Mặc dù không thích iPad song ông Obama cũng vui vẻ ký tên nghộ nghĩnh trên thiết bị này tặng một sinh viên nam trong cuộc họp báo của ông ở Đại học Washington hồi tháng 2/2011. Trước khi iPad 2 xuất hiện trên thị trường (khoảng đầu tháng 3/2011), đích thân Steve Jobs trao tặng thiết bị mới cho Tổng thống Obama.

Steve Jobs ngồi cạnh ông Obama (bìa phải) trong bữa ăn tối với các ông trùm công nghệ.

Tổng thống nói: "Tôi thường dùng nó (iPad 2) để đọc báo và xem blog trên Internet". Các chuyên gia cho rằng, Obama được tặng iPad 2 trong bữa ăn tối với các ông trùm công nghệ cao tại San Francisco vào ngày 17/2/2011, trong đó Steve Jobs - CEO của Apple - được quan tâm đặc biệt có lẽ do ông đang mắc bệnh nặng. Trong bức ảnh về bữa tối được Nhà Trắng đưa lên Flickr, Steve Jobs ngồi cạnh Obama nhưng quay lưng về phía ống kính.

Theo Công An Nhân Dân

Theo Công An Nhân Dân

Bạn có thể quan tâm