Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama đích thân 'tháo ngòi nổ' Trung – Nhật

Tổng thống Barack Obama sẽ gặp Thủ tướng Trung Quốc và Nhật Bản vào tuần tới trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đang lún sâu vào tranh chấp lãnh thổ, Nhà Trắng tuyên bố hôm qua.

Obama đích thân 'tháo ngòi nổ' Trung – Nhật

Tổng thống Barack Obama sẽ gặp Thủ tướng Trung QuốcNhật Bản vào tuần tới trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đang lún sâu vào tranh chấp lãnh thổ, Nhà Trắng tuyên bố hôm qua.

Tổng thống Obama dự kiến sẽ gặp hai thủ tướng Trung Quốc và Nhật Bản vào tuần tới nhằm đích thân hòa giải tranh chấp lãnh thổ giữa hai bên.

Theo Phó Cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes, Tổng thống Obama sẽ gặp Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda vào ngày 20/11 bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Campuchia với hy vọng phần nào hòa giải căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Ngoài ra, ông Rhodes cũng cho biết, Tổng thống Obama sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo của các đối tác xuyên Thái Bình Dương để thảo luận về một hiệp ước thương mại tưh do được đề xuất trước đó. Ông chủ Nhà Trắng sẽ thăm Thái Lan, đồng minh của Mỹ trước và sau đó, đồng thời có chuyến công du lịch sử tới Myanmar.

Trong những tháng gần đây, những căng thẳng lịch sử giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã trở nên tồi tệ hơn khi cả hai nước vướng vào tranh chấp lãnh thổ quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Hồi đầu tháng 9, chính quyền Noda tuyên bố quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc Điếu Ngư/Senkaku, quần đảo Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền làm dấy lên làn sóng biểu tình chống Nhật rầm rộ và gay gắt ở khắp Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, thị trưởng hai thành phố của Nhật Bản, Hiroshima và Nagasaki vừa gửi lời mời chung tới ông chủ Nhà Trắng để đến thăm hai di tích duy nhất phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng bom nguyên tử trên thế giới.

Lời đề nghị trên được Thị trưởng Hiroshima, Kazumi Matsui và Thị trưởng Nagasaki, Tomihisa Taue đưa ra trong cuộc gặp với Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản John Roos hôm 14/11 tại Tokyo. Tại đây, hai thị trưởng nhiệt tình bày tỏ nguyện vọng, thậm chí viết thư mời chính thức Tổng thống Obama đến thăm và trực tiếp lắng nghe các câu chuyện của những nạn nhân sống sót sau thảm họa bom nguyên tử năm 1945 đồng thời tận mặt chứng kiến những bi kịch mà họ phải gánh chịu.

Ngoài ra, các thị trưởng cũng kỳ vọng, ông chủ Nhà Trắng nhắc lại cam kết “chắc như đinh đóng cột” mà ông từng tuyên bố trước toàn thế giới về giải trừ vũ khí hạt nhân. Đại sứ Mỹ Roos đã cam đoan, sẽ chuyển lời mời của hai Thị trưởng Nhật tới Tổng thống Obama.

Tổng thống Obama từng tuyên bố, mục tiêu của ông khuyến khích một thế giới phi vũ khí hạt nhân trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình trong một bài phát biểu ở Prague vào tháng 4/2009. 7 tháng sau, trong suốt chuyến công du tới Nhật Bản hồi tháng 11/2009, ông chủ Nhà Trắng bày tỏ tham vọng được đến thăm Hiroshima và Nagasaki trong tương lai.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm