Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama đến xứ thần thoại, thực hiện ước mơ thăm đền Parthenon

Tổng thống Barack Obama đến Hy Lạp, quê hương của chuyện thần thoại cũng như của nền dân chủ, thăm đền Parthenon và kêu gọi giảm sự bất bình đẳng trong tiến trình toàn cầu hóa.

Obama và câu Xin chào bằng 50 thứ tiếng Trong 8 năm giữ vai trò tổng thống, ông Obama đã công du trên 50 quốc gia, mỗi bài phát biểu đều được ông bắt đầu với lời chào bằng tiếng địa phương.
Obama tham den Parthenon anh 1
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16/11 đã đến Athens (Hy Lạp), điểm dừng đầu tiên trong chuyến công du cuối cùng của ông trên cương vị tổng thống Mỹ. Lịch trình chuyến đi lúc đầu chỉ bao gồm Lima (Peru) nhưng ông Obama đã quyết định đến cả Berlin (Đức) để thăm đối tác thân thiết nhất của mình, Thủ tướng Angela Merkel và ghé qua Athens vì ông chưa bao giờ đến đền Parthenon.
Obama tham den Parthenon anh 2
Tại Athens, cuối cùng Tổng thống Obama cũng đặt chân được đến đền Parthenon trong chuyến tham quan thành Acropolis trên đồi cao. Ông dừng lại ở Parthenon lâu hơn những nơi khác, ngắm những cây cột Doric và nhìn toàn cảnh Athens. 
Obama tham den Parthenon anh 3
Đền Parthenon được xây dựng cách đây 2.500 năm để tụng ca nữ thần Athena và là một trong những công trình văn hóa vĩ đại nhất thế giới. Hy Lạp là cái nôi của thần thoại với một tập hợp đồ sộ những truyền thuyết về các vị thần, anh hùng lẫn cách giải thích thế giới. Đôi khi thần thoại còn được xem là tư liệu lịch sử, dù việc phân tách sự thật và huyền thoại trong thần thoại đã làm đau đầu rất nhiều nhà nghiên cứu. Thần thoại Hy Lạp có ảnh hưởng lớn lên văn hóa, nghệ thuật lẫn ngôn ngữ của phương Tây.
Obama tham den Parthenon anh 4
Dù đã hư hại nhiều, kiến trúc đền Parthenon đến nay vẫn được coi là chuẩn mực cho nghệ thuật Hy Lạp cổ đại. 
Obama tham den Parthenon anh 5
Tháp tùng và hướng dẫn Obama trong chuyến thăm thành Acropolis là tiến sĩ Eleni Banou của Bộ Văn hóa Hy Lạp.
Obama tham den Parthenon anh 6
Hơn một tuần trước, chuyến đi Hy Lạp dự kiến sẽ là dịp để Obama nhìn lại 8 năm cầm quyền của mình bằng việc tìm về quê hương của nền dân chủ và chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho bà Hillary Clinton, người ông kỳ vọng sẽ tiếp tục di sản của mình. Tuy nhiên, chiến thắng của tỷ phú Trump đã làm đảo ngược tất cả.
Obama tham den Parthenon anh 7
Trump đại diện cho những người Mỹ trung lưu đang trở thành nạn nhân của tiến trình toàn cầu hóa. Tại Athens, Tổng thống Obama nói rằng làn sóng "cưỡng lại một thế giới toàn cầu hóa là điều có thể hiểu" nhưng kêu gọi các lãnh đạo thế giới không lùi lại, mà phải tiến về phía trước để tìm câu trả lời.
Obama tham den Parthenon anh 8
"Con đường hiện tại của quá trình toàn cầu hóa cần được sửa chữa. Trong những năm sắp tới, chúng ta phải đảm bảo những lợi ích của nền kinh tế toàn cầu có thể được chia sẻ bởi nhiều người hơn, và các hạn chế phải được chỉ rõ", Tổng thống Obama nói.
Obama tham den Parthenon anh 9
Dường như chuyến đi này của Obama chưa đủ u ám, hàng nghìn người cánh tả và người theo chủ nghĩa vô chính phủ đã tụ tập tại Athens để biểu tình phản đối chuyến thăm của ông Obama. Một số người cho rằng nước Mỹ là nơi đã gây ra đảo chính, can thiệp quân sự vào nhiều nơi trên thế giới... Đụng độ đã xảy ra khi cảnh sát ngăn ngừa biểu tình tiến vào những khu vực cấm.
Obama tham den Parthenon anh 10
Rời Athens, ông Obama sẽ bay đến Berlin, tiếp tục sứ mệnh quan trọng nhất của chuyến đi này là đảm bảo với lãnh đạo các nước rằng Mỹ, dù dưới thời Obama hay Trump, cũng sẽ không bỏ rơi các đối tác của mình. 
TT Obama: 'Nước Mỹ vẫn vĩ đại nhất thế giới' Tổng thống Barack Obama khẳng định dù ai được bầu làm tổng thống, nước Mỹ vẫn là quốc gia vĩ đại nhất thế giới.

Obama mang nỗi buồn Trump theo chuyến công du cuối cùng

Chiến thắng của tỷ phú Donald Trump đã làm đảo lộn các công việc ông Obama dự định thực hiện trong chuyến công du quốc tế cuối cùng trên cương vị tổng thống Mỹ.


Phương Thảo

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm