Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama chê Mitt Romney không có lập trường chính trị

Đánh giá của chuyên gia và các cuộc thăm dò đều cho thấy, sau cuộc tranh luận cuối cùng về chính sách đối ngoại, phần thắng thuộc về Tổng thống Obama, lần thắng thứ 2 liên tiếp sau thất bại trong cuộc tranh luận đầu tiên.

Obama chê Mitt Romney không có lập trường chính trị

Đánh giá của chuyên gia và các cuộc thăm dò đều cho thấy, sau cuộc tranh luận cuối cùng về chính sách đối ngoại, phần thắng thuộc về Tổng thống Obama, lần thắng thứ 2 liên tiếp sau thất bại trong cuộc tranh luận đầu tiên.

Ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney (phải) và đương kim Tổng thống đảng Dân chủ Obama (trái) trước vòng tranh luận cuối cùng trong cuộc đua vào Nhà Trắng về chính sách đối ngoại.

Ngay sau khi cuộc tranh luận kết thúc, kết quả thăm dò mới nhất do CBS News thực hiện cho thấy Obama đã giành chiến thắng với tỷ lệ 53%-23%. Cuộc trưng cầu của CNN cũng cho kết quả tương tự, nhưng với khoảng cách sít sao hơn là 48%-40%.

Bắt đầu cuộc tranh luận, ông Mitt Romney cáo buộc các chiến lược của Tổng thống Obama không thể tiêu diệt được al-Qaeda và các mối đe dọa mà mạng lưới khủng bố này đặt ra đối với nước Mỹ và toàn thế giới. Đáp trả, ông Obama tuyên bố: “Lãnh đạo nòng cốt của al-Qaeda đã bị tiêu diệt”.

Thêm vào đó, ông miêu tả đối thủ là một chính khách không có lập trường vững vàng trên sân khấu chính trị, đồng thời cáo buộc ông Romey có một chiến lược sẽ khiến “tất cả bị xóa sổ trên bản đồ”.

Cụ thể, ông Obama chỉ trích ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney vì gọi Nga là mối đe dọa lớn nhất với Mỹ cũng như các tuyên bố cứng rắn và thù địch với Trung Quốc.

“Tôi mừng vì ông nhận ra al-Qaeda là hiểm họa vì nhiều lần ông từng nhấn mạnh mối đe dọa chính trị lớn nhất đối với nước Mỹ là Nga”, ông Obama nhấn mạnh.

Ông chủ Nhà Trắng cũng tuyên bố, nước Mỹ cần “sự lãnh đạo mạnh mẽ và ổn định” chứ không phải “sai lầm và vô dụng”. Romney đáp lại rằng, ông đương nhiên sẽ đảm bảo một nước Nga “linh động hơn” và cáo buộc ông chủ Nhà Trắng đang xem xét các đối thủ của Mỹ như Nga dưới “lăng kính màu hồng”.

Sau đó, ứng viên Đảng Cộng hòa nói rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Obama đã để sự "hỗn loạn trỗi dậy" và lan rộng khắp Trung Đông đồng thời chỉ trích việc quân Mỹ rút quân vào năm ngoái cũng như việc Mỹ - Iraq không thể đạt được một thỏa thuận quân sự để duy trì một lượng nhỏ quân Mỹ ở Iraq. Ứng viên đảng Cộng hòa nhấn mạnh, chính sách Trung Đông của Tổng thống Obama đang "tan vỡ".

Ông Obama "phản pháo" rằng, ông Romney đang tìm cách đưa quân Mỹ trở lại Iraq. “Tại Iraq, những gì đạt được phải trả giá quá đắt và đã bị xói mòn vì tình trạng bạo lực gia tăng, sự lớn mạnh của al-Qaeda và tình trạng yếu kém của nền dân chủ ở Baghdad cũng như ảnh hưởng gia tăng của Iran. Điều chúng ta cần làm, với sự tôn trọng tới vùng Trung Đông, là một sự lãnh đạo mạnh mẽ, vững vàng, không phải sự lãnh đạo sai trái và bất cẩn", ông Obama nhấn mạnh.

Tiếp đó, ông chủ Nhà Trắng cáo buộc ông Mitt Romney phán xét và kỳ thị người nghèo và có các quan điểm lỗi thời về các vấn đề chính trị quốc tế.

“"Khi nói tới chính sách đối ngoại, ông dường như muốn thực hiện các chính sách trong những năm 1980, cũng giống như việc ông muốn áp dụng các chính sách xã hội của những năm 1950 và các chính sách kinh tế của những năm 1920", ông Obama tuyên bố.

Tranh luận về Iran, ông Romney nhấn mạnh “Iran là mối đe dọa lớn nhất" và cáo buộc đối thủ quá mềm yếu trước Cộng hòa Hồi Giáo. Đáp lại, ông Obama khẳng định: "Chừng nào tôi còn là Tổng thống Mỹ, Iran sẽ không có vũ khí hạt nhân". Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng tìm cách vượt lên ông Romney bằng cách gọi Israel là “đồng minh lớn nhất của chúng ta” ở khu vực Trung Đông. Trước đó, những người Cộng hòa đã cáo buộc chính quyền của ông Obama xa lánh và lạnh nhạt với Israel.

"Israel là một người bạn thực thụ. Đó là đồng minh lớn nhất của chúng ta trong khu vực. Và nếu Israel bị tấn công, Mỹ sẽ chung vai sát cánh với Israel. Tôi đã nói rõ trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của mình", ông Obama nhấn mạnh.

Tuy có quan điểm khác nhau trong các vấn đề đối ngoại nhưng hai ứng viên Tổng thống tham gia tranh luận hôm nay vẫn có những giây phút khá thân thiện.

 
Tổng thống Obama và ứng cử viên Mitt Romney vui vẻ bắt tay khi bắt đầu cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng. Đứng giữa là người điều phối Bob Schieffer.
 
 Hai ứng cử viên tổng thống tranh luận sôi nổi về các vấn đề ngoại giao như Libya thời hậu Moammar Gaddafi, sự trỗi dậy của Trung Quốc, khủng hoảng ở Syria, vấn đề hạt nhân Iran... Dù quan điểm khác biệt nhưng hai ông vẫn dành cho nhau những nụ cười niềm nở.
 
Ông Obama bình tĩnh lắng nghe ý kiến của Romney.
 
 Tổng thống Obama bật cười khi nghe ông Romney phát biểu ý kiến về một vấn đề đối ngoại.
 
 Ứng cử viên đảng Dân chủ Obbama chăm chú lắng nghe Romney phát biểu chính kiến.
 
 Ông Romney cũng tỏ vẻ điềm tĩnh khi nghe Tổng thống Obama phát biểu.
 
 Ông Obama đặt một câu hỏi cho đối thủ.
 
Người điều phối Bob Schieffer tập trung lắng nghe cuộc tranh luận giữa 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ.
Dẫn chương trình kỳ cựu của đài CBS News đóng góp ý kiến cho 2 đối thủ.
Vợ của Mitt Romney xuất hiện trong cuộc tranh luận để cổ vũ chồng.
Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama vỗ tay trước khi chồng bà bắt đầu màn "đấu khẩu" với Romney.

 Một thính giả dùng điện thoại chụp hình khi nghe 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ tranh luận.

 
Người dân Mỹ tập trung xem cuộc tranh luận giữa Mitt Romney và ông Obama qua truyền hình.

Phương Đăng, Bình An

Theo Infonet

Phương Đăng, Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm