Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama cảnh báo các ứng viên tổng thống tránh gây căng thẳng

Ngày 12-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo các ứng viên tổng thống không gây căng thẳng sau vụ cuộc vận động của tỷ phú Donald Trump bị hủy vì đụng độ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Getty

Theo BBC, phát biểu trong một buổi quyên góp của đảng Dân chủ tại thành phố Dallas, ông Obama cảnh cáo các ứng viên không nên dùng trò“lăng mạ” và kích động bạo lực "để chống lại những người Mỹ khác”.

“Những điều các ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng cần tập trung là làm thế nào chúng ta có thể giúp nước Mỹ tốt hơn, thay vì lăng mạ hay chửi rủa như những đứa trẻ, và đừng chia rẽ chủng tộc và đức tin”,  ông Obama nhấn mạnh.

Tuyên bố của Obama được đưa ra sau một cuộc biểu tình nổ ra bên trong trường Đại học Illinois, thành phố Chicago, trước khi ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử tại đây. Hàng nghìn người sẵn sàng tràn vào phía khán đài.

Một số vụ đụng độ nổ ra giữa những người ủng hộ tỷ phú Trump và nhóm biểu tình. Nhiều cảnh sát được huy động đến hiện trường để giải tán đám đông quá khích. Sự việc khiến đội ngũ tổ chức chiến dịch tranh cử của Trump thông báo hủy buổi vận động ở Chicago.

Phát biểu trên MSNBC, ôngTrump tuyên bố: "Tôi cảm thấy hủy cuộc vận động là cách an toàn hơn. Tôi không muốn nhìn thấy ai bị tổn thương".

Ứng viên đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton nói: “Chúng ta có nhiều khác biệt và nhiều người trên đất nước này cảm thấy tức giận. Chúng ta cần cùng nhau giải quyết nỗi giận dữ này. Cần nói rõ rằng bạo lực không có chỗ đứng trong nền chính trị Mỹ. Chúng ta cần dùng lời nói và việc làm để đưa người Mỹ gần nhau”.

Một số nhà phân tích nhận định chính những lời lẽ đầy kích động của ông Trump đã dẫn tới những phản ứng tiêu cực. Bà Clinton mô tả ông Trump là "kẻ phá hoại chính trị". 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm