Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ở tuổi 21, Dele Alli xuất sắc hơn cả Cristiano Ronaldo

Tiền vệ Dele Alli đánh dấu cho ngày sinh nhật thứ 21 rất độc đáo. Anh khiến cả làng báo xứ sương mù phải để mắt đến mình.

Từ Daily Mail đến Telegraph Independent (Ireland), tất cả đều dành ngôn từ cao quý cho tiền vệ Tottenham. Trên Daily Mail, tài năng của tiền vệ Tottenham được so sánh với Cristiano Ronaldo, theo đó Dele Alli ở tuổi 21 có thành tích ở Premier League ấn tượng hơn cả siêu sao Bồ Đào Nha cùng thời.

Ngày 11/4 đánh dấu sinh nhật thứ 21 của Dele Alli. Trước khi sang Tottenham, Dele Alli chơi cho Milton Keynes Dons. Trong 2 mùa khoác áo Spurs tại Premier League, Alli ghi 29 bàn và có 11 pha dọn cỗ.

Tới nay, Alli tham gia vào 40 tình huống dẫn đến bàn thắng. Trong khi đó, CR7 cách đây hơn 10 năm chỉ có 14 bàn và 11 pha kiến tạo, tức tham gia vào 25 pha bóng dẫn đến bàn thắng. Ngay cả Frank Lampard, Paul Scholes, Steven Gerrard hay David Beckham cũng nép mình trước Alli ở tuổi 21.

Toi luc goi Dele Alli la ngoi sao dang cap the gioi? anh 1
Thống kê về số bàn thắng và kiến tạo của Dele Alli vượt cả Lampard, Gerrard, Beckham.

Chứng kiến phong độ chói sáng của học trò, HLV Mauricio Pochettino (Tottenham) rất kinh ngạc. Ông thốt lên: "Thật không thể tin được. Dele Alli là cầu thủ tuyệt vời. Ở tuổi 21, anh ấy khác biệt với những cầu thủ cùng độ tuổi.

Tôi nghĩ tiền vệ này là sản phẩm độc đáo và thật khó để so sánh với ai. Nếu Dele Alli không phải người giỏi nhất, thì cũng nằm trong số hay nhất".

Theo HLV Pochettino, Dele Alli giờ sắm vai cầu thủ trẻ hay nhất châu Âu. Phong độ và số bàn thắng của anh nói lên điều đó. Trong tương lai, tài năng ngôi sao này hãy còn phát triển tiếp. "Nhân cách, kỹ thuật và tài năng của Alli đang tiến bộ từng ngày", HLV Pochettino cho biết.

Phân tích chiến thắng 4-0 của Tottenham trước Watford Tottenham đại thắng Watford, Son Heung Min lập thành tích xuất sắc khi anh là cầu thủ Hàn Quốc đầu tiên có 10 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh.

Trên Independent, cây bút Max Mclean đặt câu hỏi: "Phải chăng tới lúc gọi Dele Alli là ngôi sao đẳng cấp thế giới?". Câu trả lời chắc chắn tạo ra những tranh cãi.

"Khái niệm đẳng cấp thế giới rất khó định nghĩa. Tuy nhiên, một sự thật không thể chối cãi giải Premier League lúc này không có nhiều tên tuổi lẫy lừng như quá khứ", Max Mclean bình luận.

Toi luc goi Dele Alli la ngoi sao dang cap the gioi? anh 2
Dele Alli đang phát triển rất nhanh trong màu áo Tottenham.

Và chính vì điều đó, trường hợp của Dele Alli rất đáng bàn luận. Mùa 2016-17, Dele Alli ghi 16 bàn tại Premier League. Trên mọi đấu trường, anh ghi 19 bàn và có 6 đường kiến tạo. Trong 8 trận gần đây, tiền vệ người Anh 6 lần xé lưới đối thủ và thực hiện 4 pha dọn cỗ, thành tích rất ấn tượng với một cầu thủ trẻ.

Sau chiến thắng 4-0 trước Watford, nơi Dele Alli ghi 1 bàn và được Whoscored chấm 8.38 điểm, HLV Pochettino hết lời tán dương cậu học trò. Ông cho rằng những sự chỉ trích nhắm về số 20 trong thời gian chỉ làm cầu thủ này thêm mạnh mẽ.

"Cứ hãy cho anh ấy thời gian và tình yêu, các bạn sẽ thấy Alli hay thế nào", vị HLV người Argentina nói.

Rồi trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, cựu tiền vệ Darren Fletcher của Manchester United gọi Dele Alli là một "nhân tài đầy triển vọng". Theo Max Mclean, đó là một kiểu so sánh với khái niệm "đẳng cấp thế giới".

Toi luc goi Dele Alli la ngoi sao dang cap the gioi? anh 3
Thống kê số phút, bàn thắng và kiến tạo của Dele Alli mùa này.

Có thể sẽ xuất hiện những tranh cãi khi gọi Dele Alli là tiền vệ đẳng cấp thế giới, bởi anh vẫn còn thiếu những danh hiệu. Theo Max Mclean, rào cản duy nhất chưa thể biến Dele Alli thành siêu sao đẳng cấp cũng nằm ở đây. Anh cần những chiếc cúp, mục tiêu Tottenham vẫn chưa với tới. 


Nguyên Trí

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm