Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ô nhiễm không khí khiến Bắc Kinh cắt giảm các màn pháo hoa

Cơ quan giám sát môi trường Bắc Kinh, Trung Quốc, khuyến cáo người dân giảm việc bắn pháo hoa tại thủ đô trong những ngày Tết âm lịch do lo ngại ô nhiễm không khí sẽ tăng cao.

Người dân Bắc Kinh nên giảm việc bắn pháo hoa trong dịp Tết âm lịch năm nay. Ảnh:
Người dân Bắc Kinh nên giảm việc bắn pháo hoa trong dịp Tết âm lịch năm nay do vấn đề môi trường. Ảnh:SCMP

Theo dự báo thời tiết, độ ẩm không khí tại Bắc Kinh tăng cao và gió nhẹ trong ngày 18/2 (30 Tết âm lịch). Do vậy, chính quyền lo ngại các màn bắn pháo hoa trong đêm giao thừa sẽ khiến tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô trở nên nghiêm trọng hơn, South China Morning Post đưa tin.

“Các chất gây ô nhiễm có thể lưu lại trong không khí một thời gian dài, trong khi điều kiện thời tiết bất lợi khiến chúng khó phát tán”, trung tâm giám sát môi trường Bắc Kinh cho biết.

Từ hôm 15/2, mức độ ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh đã tăng cao do các luồng gió mạnh mang theo chất ô nhiễm tràn về thủ đô.

Nồng độ các hạt bụi có đường kính nhỏ hơn 2,5 micron (PM2.5) đã đạt mức 900 microgram/m3 trong đêm giao thừa năm 2014. Đây là mức cao gấp 30 lần so với giới hạn an toàn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Đốt pháo hoa trong đêm giao thừa vốn là truyền thống đón chào năm mới của người Trung Quốc. Năm nay, chính quyền Bắc Kinh đã cắt giảm 20% số lượng pháo hoa tiêu thụ so với năm ngoái. Họ cũng yêu cầu các cửa hàng bán lẻ cắt giảm thời gian bán pháo, từ 20 ngày xuống 11 ngày.

Lịch sử hàng nghìn năm của pháo hoa

Từ những quả pháo hoa thô sơ do người Trung Quốc phát minh cả nghìn năm trước, pháo hoa dần trở nên đa dạng và trở thành một phần không thể thiếu trong các dịp lễ lớn.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm