Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đạt giá trị 1.830 tỷ USD, NVIDIA soán ngôi Alphabet, Amazon

Không gì có thể ngăn cản đà tăng trưởng của NVIDIA, Bloomberg nhận định.

NVIDIA được xem là là một trong số ít công ty chứng minh được mức tăng trưởng doanh thu đáng kể từ AI. Ảnh: Reuters.

Chỉ một ngày sau khi vượt qua giá trị thị trường của Amazon, gã khổng lồ chip đã cướp vị trí của Alphabet, tập đoàn mẹ Google. Nhu cầu mạnh mẽ đối với chip dùng trong điện toán AI ở Thung lũng Silicon đã giúp cổ phiếu này tăng 231% trong 12 tháng qua lên mức cao kỷ lục.

Cổ phiếu của NVIDIA đã tăng 2,5% vào phiên 14/2, đóng cửa giao dịch ở mức vốn hóa thị trường 1.830 tỷ USD. Con số này vượt qua giá trị của gã khổng lồ tìm kiếm Alphabet 1.820 tỷ USD, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Với mức vốn hóa này, nhà sản xuất chip NVIDIA trở thành công ty có giá trị lớn thứ 4 thế giới sau thời kỳ bùng nổ AI, chỉ thua Microsoft (3.040 tỷ USD), Apple (2.840 tỷ USD) và Saudi Aramco. Saudi Aramco, được định giá khoảng 2.000 tỷ USD, là cột mốc tiếp theo bị NVIDIA nhăm nhe phá vỡ.

Theo các chuyên gia, đà tăng của NVIDIA diễn ra liên tục trong năm nay với cổ phiếu tăng khoảng 49%, tương đương 602 tỷ USD. Sự phục hồi ấn tượng này được thúc đẩy chủ yếu bởi tốc độ phát triển của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nơi GPU đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý các tác vụ AI phức tạp.

NVIDIA soan ngoi Alphabet,  Amazon anh 1

So sánh giá trị thị trường của 3 tập đoàn công nghệ lớn. Nguồn: Reuters.

Song, các tên tuổi công nghệ lớn nhất thế giới như Meta, Alphabet cũng tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang chip AI. Mỗi công ty đều hy vọng tạo ra chip GPU của riêng mình để lật đổ thế độc quyền của NVIDIA. Trớ trêu thay, doanh số bán chip AI hàng đầu của NVIDIA lại đến từ chính những công ty đó. NVIDIA sắp phát hành con chip AI vượt trội, H200, có dung lượng bộ nhớ và băng thông lớn hơn so với phiên bản tiền nhiệm H100.

Đầu tháng này, Reuters đưa tin NVIDIA đã đầu tư 30 tỷ USD vào một đơn vị chuyên giúp các công ty khác sản xuất chip AI tùy biến của riêng họ. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi các tập đoàn chọn xây dựng chip AI của riêng mình, NVIDIA vẫn có thể nhúng tay vào.

Giữa bối cảnh cổ phiếu của các ông lớn công nghệ khác hầu như không hoạt động tốt trong đầu năm 2024, đà tăng của NVIDIA càng khiến các đối thủ tụt lùi. Các công ty công nghệ vốn hóa lớn như Microsoft, Meta đã công bố thu nhập từ cuối tháng 1, trong khi NVIDIA dự kiến báo cáo vào ngày 21/2.

“Chúng tôi mong đợi một kết quả tài chính lạc quan, nhưng tiêu chuẩn đã được nâng lên đáng kể”, nhà phân tích Christopher Rolland của Susquehanna Investment Group cho biết.

Các chuyên gia Phố Wall nhận thấy những dấu hiệu cho thấy nhu cầu cho chip AI H100 của NVIDIA vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Do đó, ít nhất 5 nhà môi giới đã nâng mức giá kỳ vọng đối với cổ phiếu NVIDIA. Theo dữ liệu Bloomberg, các nhà phân tích tăng doanh thu ước tính của nhà sản xuất chip vào năm 2024 lên hơn 100%.

Trong khi cơn sốt AI thúc đẩy các cổ phiếu công nghệ có liên quan đến công nghệ này, NVIDIA được xem là là một trong số ít công ty chứng minh được mức tăng trưởng doanh thu đáng kể từ AI.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm