Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nút giao vào cao tốc 34.500 tỷ xuất hiện 'sống lưng trâu' do làm tạm

Giám đốc Ban quản lý cao tốc 34.500 tỷ giải thích do nút giao vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ làm tạm thời nên hư hỏng thường xuyên.

Trả lời Zing.vn, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thừa nhận đoạn Km 0 thường xuyên hư hỏng.

"Đơn vị thi công đang sửa chữa các vị trí hư hỏng nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời nên có nguy cơ gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông", ông Hưng nói. 

Làm tạm nên hư hỏng thường xuyên

Ngày 22/11, Zing.vn tiếp tục ghi nhận có khoảng 20 m, đoạn nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) xuất hiện nhiều "ổ trâu, ổ gà" và nổi "sống lưng trâu". Điều đáng nói, đây là lần thứ 3, vị trí này tái xuất hiện hư hỏng, chỉ trong 2 tháng.

Theo ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), thiết kế kỹ thuật giai đoạn 1 hoàn chỉnh của nút giao Túy Loan là một đảo xuyến giao bằng với quốc lộ 14B. Đảo xuyến có đường kính trong là 44 m và đường kính ngoài là 65,8 m.

Cao toc Da Nang - Quang Ngai chi chit o ga anh 1
Đoạn Km 0 +30 của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Phần mặt đường trong đảo có 5 làn xe với kết cấu bê tông nhựa hạt mịn C12.5 dày 5 cm; bê tông nhựa hạt trung C19 dày 7 cm; móng trên base 18 cm, móng dưới subbase 20 cm; nền 30 cm K98 đặt trên lớp nền K95.

Giai đoạn 2 của nút giao Túy Loan có hình dạng hoa thị hoàn chỉnh cùng một cầu trên quốc lộ 14B vượt qua cao tốc tại khu vực nút giao để tránh xung đột giao thông. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau nên đến nay nút giao Túy Loan vẫn chưa thi công nên chủ đầu tư chỉ làm nút tạm để đảm bảo lưu thông tạm thời. 

Trao đổi với Zing.vn, ông Hưng giải thích trước đây chủ đầu tư chỉ làm tạm nút giao vì sợ sau này, khi làm hoàn chỉnh sẽ phải phá đi làm lại, rất lãng phí.

"Do đoạn vuốt nốt có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút nên dẫn đến mặt đường xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018", ông Hưng thừa nhận.

Cao toc Da Nang - Quang Ngai chi chit o ga anh 2
Vị trí nút giao Túy Loan đang bị nham nhở. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Cũng theo vị này, phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng cũng thường xuyên hư hỏng. Cuối năm 2018, nhà thầu đã cào bóc và thi công lại móng và mặt đường.

"Tuy nhiên, trong năm 2019 đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng. Nhà thầu đang sửa chữa các "ổ gà" để đảm bảo giao thông, nhưng việc này cũng chỉ là giải pháp tình thế", ông Hưng khẳng định.

Tắc vốn?

Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận việc nút giao thường xuyên hư hỏng có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, theo lời ông Hưng thì chủ đầu tư cũng "tiến thoái lưỡng nan" vì tắc vốn. 

"Đáng lẽ vòng xoay đó phải làm kết cấu vĩnh cửu, khi làm xong giai đoạn 1 thì sẽ thi công luôn giai đoạn 2. Nhưng không hiểu vì sao không làm được nữa, hình như là tắc vốn", ông Hưng nói.

Cao toc Da Nang - Quang Ngai chi chit o ga anh 3
Mặt đường gồ gề, nổng "sống lưng trâu". Ảnh: Bùi Toàn.

Theo vị này, VEC đang đề xuất Bộ GTVT cho thi công công trình vĩnh cửu ở nút giao thông này với nguồn vốn dự kiến gần 400 tỷ đồng.

Trong đó, 50 tỷ dành cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, 20 tỷ làm các tuyến đường kết nối 14G với 14B với cao tốc và gần 300 tỷ làm cầu vượt.

Ông Hưng cho hay kế hoạch trên đã được các đơn vị liên quan cơ bản thống nhất nhưng chủ đầu tư chưa có vốn nên cũng không biết đến bao giờ làm công trình vĩnh cửu ở nút giao Túy Loan.

"Theo kế hoạch thì hàng năm, Bộ GTVT sẽ rót vốn về nhưng không hiểu sao từ tháng 11 năm ngoái, chúng tôi không được bố trí vốn. Chúng tôi không có tiền trả cho nhà thầu, bây giờ dự án còn nợ hơn 600 tỷ", ông Hưng than.

Cao tốc 34.500 tỷ mới sửa xong lại chi chít 'ổ gà' Đơn vị thi công nhiều lần sửa chữa nhưng tại Km 0 đoạn từ nút giao Túy Loan vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại bị hư hỏng.
Cao toc Da Nang - Quang Ngai chi chit o ga anh 4




Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm