Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nuôi dưỡng phẩm chất tốt của trẻ

"30 Ngày rèn luyện phẩm chất: Biết ơn, Tử tế, Sáng tạo, Tự lập" là cuốn sách nuôi dạy con của Đậu Thị Nhung. Sách chứa nhiều bài thực hành hữu ích, nuôi dạy tâm hồn trẻ.

Các bé hào hứng tham gia hoạt động tại sự kiện giao lưu trên Phố sách Hà Nội. Ảnh: LL.

Sau thành công của 2 cuốn sách: 30 ngày thực hành lòng biết ơn30 ngày thực hành lòng yêu thương, tác giả Đậu Thị Nhung cho ra mắt 30 Ngày rèn luyện phẩm chất: Biết ơn, Tử tế, Sáng tạo, Tự lập.

Hai cuốn sách trước của tác giả được nhiều độc giả nhí và các phụ huynh ở Việt Nam đón nhận nhiệt tình. Sáng 27/11, tại buổi giao lưu ra mắt 30 Ngày rèn luyện phẩm chất: Biết ơn, Tử tế, Sáng tạo, Tự lập tại Phố sách Hà Nội, tác giả Đậu Thị Nhung đã có những chia sẻ thành thật về cuốn sách và có những cuộc nói chuyện thú vị với các độc giả của mình.

Trong sách 30 Ngày rèn luyện phẩm chất: Biết ơn, Tử tế, Sáng tạo, Tự lập, cây viết Đậu Thị Nhung tập trung vào 4 phần, tương ứng với 4 tuần lễ, trải dài 30 ngày:

Đầu tiên là Tuần biết ơn, con trẻ được rèn những kỹ năng để biết ơn những gì mình thụ hưởng, như biết ơn thiên nhiên, biết ơn gia đình, biết ơn sức khỏe, biết ơn sự đủ đầy mà mình đang có góp phần làm đủ đầy thêm cuộc sống tương lai.

Tiếp theo, Tuần tử tế tập trung vào những kỹ năng để trẻ trở thành một người tử tế từ những điều nhỏ nhất, xuất phát từ việc tử tế với bản thân đến việc tử tế với môi trường xung quanh, tử tế với bạn bè, người thân; biết ơn sự tử tế mà mình nhận được, để rồi đáp đền tiếp nối và lan toả khắp thế giới.

Tuần thứ ba là Tuần sáng tạo, trẻ được hướng dẫn để học hỏi, đổi mới, phát huy sự tưởng tượng, khả năng sáng tạo của mình; kèm thêm rất nhiều kỹ năng như vẽ, cắt dán, tạo hình đồ vật… để giúp cho cuộc sống các em trở nên đa sắc màu, kích thích được khả năng khơi mở, biến tấu từ bàn tay trẻ, góp thêm giá trị cho cuộc sống.

Cuối cùng, Tuần tự lập giúp trẻ rèn các kỹ năng để không ỷ lại vào người khác như tự chăm sóc bản thân, tự bảo vệ bản thân, tự quản lý tiền, tự chịu trách nhiệm…

Sach nuoi day tre anh 1

Sách 30 Ngày rèn luyện phẩm chất: Biết ơn, Tử tế, Sáng tạo, Tự lập của Đậu Thị Nhung. Ảnh: LL.

Sách tập trung vào phần khai mở tư duy, hướng dẫn thực hành đơn giản, dễ thực hiện. Các bài hướng dẫn thực hành được truyền đạt kèm thơ và truyện rất thú vị. Ngoài ra, sách còn có minh hoạ thu hút sự chú ý của trẻ và phần để trống cho các độc giả nhí có thể viết, lưu lại trải nghiệm, "như cuốn nhật ký hành trình trưởng thành mỗi ngày của trẻ", theo lời giới thiệu của Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam.

Tác giả Đậu Thị Nhung cho biết sách được viết dựa trên trải nghiệm chơi và thực hành cùng trẻ em trong nhiều năm. "Sách thiên về thực hành, chính từ việc mỗi ngày thực hành 5-10 phút ấy, trẻ hình thành nên thói quen, xây dựng lối sống tốt cho bản thân. Sách không chỉ để đọc, mà còn như một nhật ký ghi lại trải nghiệm của bé trong hành trình mỗi ngày gieo một hạt giống tâm hồn".

Sach nuoi day tre anh 2

Tác giả Đậu Thị Nhung (trái) tại Phố sách Hà Nội. Ảnh: LL.

Xuất hiện tại sự kiện, bà Mai Yến, một phụ huynh nuôi dạy con tự lập, nhận định bộ sách nuôi dạy con của Đậu Thị Nhung rất hữu ích. "Khi tham gia vào hành trình trong sách, bé nhà mình đã biết mở rộng tình yêu thương hơn. Ngoài ra con cũng được phát triển khả năng sáng tạo. Mình rất vui khi bé được 'kích hoạt hạt giống' làm thơ, sáng tác được những đoạn thơ nhỏ, rồi tự phổ nhạc luôn. Mình rất vui", bà Mai Yến chia sẻ.

Bà Vân Anh, phụ huynh hai con nhỏ, cho biết sau khi đọc và thực hành cùng sách của Đậu Thị Nhung, hai con của mình ngoan hơn, đã học được đức tính biết ơn, biết trân trọng nhiều điều.

Bà Vân Anh nói: "Sách của Đậu Thị Nhung sử dụng hình ảnh nhiều, trò chơi nhẹ nhàng, giúp trẻ dễ thực hành theo hơn. Ngôn từ trong sách nhân văn, giàu yêu thương, giúp các con học theo trong cuộc sống. Mình rất biết ơn tác giả vì những cuốn sách giá trị này".

Sách về đời sống tinh thần cho thiếu nhi là xu hướng xuất bản mới

Báo cáo của ngành xuất bản Anh ghi nhận doanh số bán các đầu sách thiếu nhi về cảm xúc của trẻ tăng gần 40% và xuất phát từ chính nhu cầu của giới trẻ.

Khơi dậy sức sáng tạo của trẻ qua việc đọc sách

"Để cho con một hòm vàng không bằng dạy cho con một quyển sách hay", rèn luyện, tạo thói quen đọc cho con là phương pháp nuôi dạy giúp trẻ hình thành sức sáng tạo hữu hiệu nhất.

Lê Lam

Bạn có thể quan tâm