Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước Pháp đau buồn nhưng mạnh mẽ sau thảm kịch Paris

Khẩu hiệu "Tôi không sợ" xuất hiện ở mọi nơi trên nước Pháp sau vụ tấn công đêm 13/11 tại Paris để chứng minh rằng người dân không sợ trước chủ nghĩa khủng bố.

Người dân thắp nến tại quảng trường Place de la Republique ở thủ đô Paris để tưởng nhớ 129 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công kinh hoàng tại 6 điểm đông đúc. Công chúng đặt hoa, nến khắp nơi trong thành phố. Dù tâm trí chưa hết bàng hoàng sau vụ việc,người dân Paris vẫn thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng sau thảm kịch.

Thân nhân của một nạn nhân trong loạt vụ khủng bố tại Paris tới trung tâm hỗ trợ tâm lý
Thân nhân của một nạn nhân trong loạt vụ khủng bố tại Paris tới trung tâm hỗ trợ tâm lý tại Học viện Quân sự ở thành phố Paris.

Một người phụ nữ đặt tay lên trái tim và cầu nguyện sau khi đặt hoa và nến trước nhà hát Bataclan hôm 14/11. Ngay sau khi vụ khủng bố đẫm máu xảy ra, người dân Paris đã sử dụng hashtag #PorteOuverte (Cửa mở đấy) để cung cấp nơi trú ẩn cho những du khách mắc kẹt trong thành phố sau vụ khủng bố.

Hình ảnh xúc động khi một thanh niên ôm chú chó ngồi khóc trước nhà hàng Petit Cambodge ở thủ đô Paris. Như nhiều người dân nước Pháp, anh không tránh khỏi sự bàng hoàng sau vụ việc.

Một thanh niên ôm con chó và khóc trước nhà hàng Petit Cambodge ở thủ đô Paris hôm 14/11. Như nhiều người dân nước Pháp, anh cảm thấy bàng hoàng sau vụ việc.

Sau đó chàng thanh niên và con chó tham gia hoạt động tưởng nhớ các nạn nhân tại khu vực phía trước quán bar Le Carillon vào tối 14/11.

Hiến binh Pháp canh gác trước cổng một ngôi đền Hồi giáo ở thành phố Paris hôm 14/11.
Hiến binh Pháp canh gác trước cổng một ngôi đền Hồi giáo ở thành phố Paris hôm 14/11.

Sau vụ khủng bố, lần đầu tiên sau nhiều thập niên, Tổng thống Pháp phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đóng cửa biên giới nhằm ngăn những kẻ khủng bố có thể đến Pháp cũng như chặn đường chạy ra nước ngoài của những kẻ thực hiện vụ tấn công.

Một cậu bé đứng trước cửa nhà hàng Le Carillon sau vụ tấn công. Em còn quá nhỏ để hiểu hết những nỗi đau mà người lớn đang trải qua.

Một phụ nữ đang đặt thiệp, trong khi người đàn ông chắp tay cầu nguyện trước lối vào nhà hát Bataclan hôm 15/11. Sau cuộc họp an ninh sáng 14/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định, Nhà nước Hồi giáo (IS) gây ra vụ tấn công đêm 13/11 và Paris sẽ đáp trả IS bằng mọi cách. Ông công bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân.

Ngay sau các vụ tấn công, cổ động viên bóng đá đồng thanh hát “La Marseille”, quốc ca Pháp, trong lúc sơ tán khỏi sân vận động Stande de France. Hình ảnh cho thấy trong hoàn cảnh khó khăn nhất, người Pháp vẫn giữ vững tinh thần đoàn kết và không khuất phục.

Hàng nghìn người dân của nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới tập trung ở một địa điểm của thành phố Lille, miền bắc nước Pháp. Trong đám đông, một người giơ tấm biển ghi dòng chữ "Chúng tôi không sợ hãi".

Một nghệ sĩ vô danh chơi dương cầm để tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố ngay bên ngoài nhà hát Bataclan - nơi bọn khủng bố sát hại nhiều người nhất. Thanh niên này tới đây bằng xe đạp. Nhiều người cảm thấy xúc động trước bản nhạc và hành động của anh.

Khẩu hiệu "Tôi không sợ" xuất hiện ở mọi nơi trên khắp nước Pháp. Trước mọi vụ khủng bố, người dân Paris đều xuống đường, tới những nơi công cộng để thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc trong thời khắc nguy hiểm nhất. 

Nhiều người sợ rằng nỗi sợ người Hồi giáo sẽ hình thành sau vụ tấn công ở thủ đô Paris, song những người khác tin rằng nước Pháp sẽ đoàn kết hơn.

Ả

Tổng thống Pháp tuyên bố đất nước ông sẽ đáp trả sự tàn nhẫn của Nhà nước Hồi giáo dù ở mọi nơi, dù trong hay ngoài quốc gia.

Lời dự báo chính xác về thảm kịch ở Paris

Một quan tòa từng đưa ra dự báo chính xác đến mức đáng sợ về vụ tấn công liên hoàn tại Paris hôm 13/11 và khẳng định chúng chỉ là sự mở đầu cho thời kỳ đen tối Pháp sắp đối mặt.

Hải Anh

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm