Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước Pháp 70 năm sau cuộc đổ bộ D-day đẫm máu

Trái ngược hoàn toàn với hình ảnh xác máy bay, bom đạn, mảnh vỡ của các tòa nhà tại trận Normandie năm 1944 là khung cảnh thanh bình, hiền hòa hàng chục năm sau.

Hàng trăm tàu và máy bay với đủ hình dạng và kích cỡ tập kết tại bãi biển Omaha ngày 6/6/1944. Hàng trăm ngàn binh sĩ quân đội khối Đồng minh đã thực hiện một cuộc đổ bộ táo bạo quy mô lớn nhất trong thời kỳ Thế Chiến II vào các bãi biển vùng Normandie để bắt đầu chiến dịch giải phóng Châu Âu khỏi Đức Quốc xã. Đây là cuộc tấn công từ biển vào đất liền lớn nhất trong lịch sử. 70 năm sau, bãi biển Omaha, gần Colleville-sur-Mer là “thiên đường của hòa bình” trong mắt người dân địa phương và du khách.
Binh sĩ Mỹ đưa đồng đội lên bờ sau khi tàu của họ bị quân Đức Quốc xã đánh chìm tại bãi biển Omaha. Ngày nay, nơi đây là một trong những điểm tắm nắng lý tưởng tại Pháp.
Xác máy bay của quân đội Mỹ nằm ngổn ngang ở Saint-Aubin-sur-Mer, gần bãi biển Juno, tây bắc nước Pháp, sau khi bị bắn rơi. Ngày nay, cờ của các nước tham gia cuộc đổ bộ lịch sử tung bay dọc bãi biển, giữa khung cảnh thanh bình.
Người dân Pháp đứng nhìn một chiếc xe ủi đất của Canada di chuyển qua thành phố Bayeux sau một trận đánh bom của quân Đồng minh. Phần lớn thành phố đã được tái thiết sau thời chiến.
Thi thể binh sĩ của quân đội Đức nằm tại khu vực quảng trường Trevieres, gần bãi biển Omaha. Ngày nay, nơi đây là một khu dân cư đông đúc.
Người dân chào đón nồng nhiệt một xe tăng của quân đội Pháp khi nó di chuyển qua thị trấn Sainte Mere Eglise. Ngôi nhà bị đánh bom năm xưa nay là một cửa hiệu quần áo.
Binh sĩ Đức bị bắt tại thị trấn Bernieres-sur Mer, một trong số những khu vực mà quân Đồng minh giải phóng đầu tiên trong cuộc đổ bộ. Ngày nay, Bernieres-sur Mer là một thị trấn yên bình với vẻ đẹp dịu dàng.

Hải Anh

Ảnh: Dailymail

Bạn có thể quan tâm