Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước ở đập Tam Hiệp vượt mức cảnh báo 20 m

Mực nước tại hồ chứa của đập Tam Hiệp đã đạt đến 165,6 m vào sáng 21/8, vượt mức cảnh báo 20 m và sắp đạt đến sức chứa tối đa 175 m.

Mực nước tại đập Tam Hiệp - con đập khổng lồ của Trung Quốc trên sông Trường Giang - đang nhích gần đến mức tối đa sau khi những trận mưa xối xả làm dòng chảy tăng lên mức cao kỷ lục, theo dữ liệu chính thức hôm 21/8.

Lưu lượng nước từ sông Trường Giang đổ vào được ghi nhận ở mức 75.000 m3/giây vào hôm 20/8, mực nước của hồ chứa lên tới 165,6 m vào sáng 21/8, tăng hơn 2 m chỉ sau một đêm và cao hơn gần 20 m so với mức cảnh báo.

Độ sâu tối đa của hồ chứa lớn nhất Trung Quốc là 175 m.

Nhà chức trách Trung Quốc đã tăng lưu lượng xả lên mức kỷ lục 48.800 m3/giây vào hôm 20/8 để cố gắng hạ thấp mực nước. Họ có thể sẽ phải tiếp tục tăng lưu lượng xả để tránh tràn đập.

“Họ sẽ làm mọi cách để ngăn nước tràn khỏi con đập”, Desiree Tullos, giáo sư tại Đại học bang Oregon, người nghiên cứu dự án Tam Hiệp, nói với Reuters.

"Tràn đập là trường hợp xấu nhất vì nó gây ra thiệt hại đáng kể và có thể khiến mọi thứ sụp đổ".

nuoc dap Tam Hiep vuot muc canh bao 20 m anh 1

Đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang xả nước để hạ thấp mực nước trong hồ chứa sau khi mưa lớn và lũ lụt ở một số khu vực hôm 17/7. Ảnh: Reuters.


Lượng mưa ở lưu vực sông Trường Giang đã cao hơn gấp đôi so với mức trung bình theo mùa trong năm nay. Lũ lụt đã gây thiệt hại kinh tế Trung Quốc gần 180 tỷ nhân dân tệ (26 tỷ USD) vào tuần trước và 63 triệu người đã bị ảnh hưởng.

Dự án đập Tam Hiệp hoàn thành vào năm 2012 không chỉ để sản xuất điện mà còn để chế ngự sông Trường Giang - nguyên nhân gây ra nhiều trận lũ lụt kinh hoàng trong suốt lịch sử của Trung Quốc.

Theo số liệu của chính phủ, các đập thủy điện khổng lồ của Trung Quốc đã tích trữ hơn 100 tỷ m3 nước lũ trong năm nay, giúp 18,5 triệu cư dân tránh khỏi cảnh phải sơ tán. Các quan chức cho biết chỉ riêng dự án Tam Hiệp đã giúp giảm 34% lượng nước lũ ở hạ lưu.

Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng khả năng kiểm soát lũ lụt của đập Tam Hiệp còn hạn chế và con đập này thậm chí có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn trong dài hạn.

Đập Tam Hiệp mở 10 cửa xả nước để sẵn sàng cho những trận lũ tiếp theo Vào ngày 18/8, đập Tam Hiệp ở Trung Quốc tiếp tục mở 10 cửa xả nước để sẵn sàng đón nhận thêm các trận mưa lớn vào những ngày tới.

Trường Giang và các sông phụ lưu nâng cảnh báo lũ lên mức chưa từng có

Trung Quốc đã đồng loạt nâng mức phản ứng khẩn cấp với lũ lụt trên sông Trường Giang và các phụ lưu lên mức cao chưa từng có do mưa lớn trong nhiều ngày qua.

Chân tượng Đại Phật ngập trong lũ kỷ lục ở Trung Quốc

Mực nước sông Trường Giang dâng cao chưa từng có, gây lũ lụt nghiêm trọng cho các khu vực dọc theo sông, 34 triệu người bị ảnh hưởng, gây thiệt hại nặng về kinh tế.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm