Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước Mỹ sôi sục về câu chuyện ảnh deepfake của ông Trump trước giờ G

Nhiều người ủng hộ ông Donald Trump đang kêu gọi làm giả ảnh lưu hồ sơ cảnh sát của cựu tổng thống để phục vụ mục đích tuyên truyền và các đợt gây quỹ.

Ảnh ông Trump bị bắt do AI vẽ. Ảnh: Eliot Higgins.

Những ngày gần đây, một số nhóm ủng hộ ông Donald Trump đã lan truyền tin đồn thất thiệt rằng các quan chức New York đã xóa tất cả ảnh chụp tội phạm trên Internet để không phải công bố ảnh lưu hồ sơ của cựu tổng thống. Họ cũng kêu gọi tự tạo ra phiên bản riêng, Time đưa tin ngày 3/4.

“Hãy tạo ra phiên bản riêng của chúng ta và lưu hành nó. Sẽ chẳng ai biết đâu là thật”, một người viết trên diễn đàn ủng hộ ông Trump.

“Nếu họ không công bố bức ảnh chụp ngay lập tức, hãy tạo ra chúng để không trì hoãn bất kỳ quảng cáo, áo phông, áp phích hoặc đợt gây quỹ nào", một người khác viết.

Bà Claire Wardle - giáo sư tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, chuyên về thông tin sai lệch - nói rằng số hình ảnh giả đã tăng đột biến trong những tuần gần đây do sự tiến bộ của công nghệ AI.

“Cuộc trao đổi (giữa những người ủng hộ) cho thấy việc công chúng bị lừa không phải mối nguy hiểm lớn nhất, mà là theo thời gian, mọi người ngày càng không biết nên tin vào cái gì hoặc tin ai”, bà nói.

Mặc dù hiện chưa có hình ảnh giả mạo chân dung lưu hồ sơ của ông Trump được lan truyền rộng rãi, giáo sư Wardle dự đoán “mọi người sẽ nhìn thấy nhiều bức ảnh do AI tạo ra” trong những ngày tới.

Đối với ông Trump, hình ảnh này có thể được sử dụng làm tư liệu cho hoạt động quảng cáo chiến dịch và kêu gọi các nhà tài trợ, nhằm tận dụng cảm giác bất bình chung của các “tín đồ” MAGA (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại).

Tuy nhiên, một số cố vấn của ông tỏ ra thận trọng hơn. Bà Alina Habba - một trong những luật sư của ông Trump - cho rằng cựu tổng thống không cần chụp ảnh.

“Ảnh lưu hồ sơ giúp mọi người nhận ra họ là ai. Ông ấy là gương mặt được công nhận nhiều nhất trên thế giới, chứ đừng nói đến nước (Mỹ), vì vậy không cần thiết phải làm điều đó”, bà giải thích.

“Hình ảnh rò rỉ là một vấn đề. Chúng tôi đang tham gia một chiến dịch tranh cử và ông ấy là ứng viên hàng đầu của GOP, nên điều đó sẽ chẳng giúp ích được gì”, bà nói thêm.

Khoảnh khắc đoàn xe đưa ông Trump tới New York trước ngày trình diện Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ cánh xuống sân bay LaGuardia trên chiếc máy bay Boeing 757 vào chiều 3/4, sẵn sàng trình diện trước tòa án Manhattan ngày hôm sau.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn vào nền chính trị Mỹ.

Những người 'cứu nguy' cho ông Trump

Nhóm luật sư của cựu tổng thống Trump là sự kết hợp giữa một người bào chữa hiểu biết về giới truyền thông và một người tranh tụng ít nói, không thích gây sự chú ý.

Quá trình tố tụng ông Trump sẽ diễn ra như thế nào?

Việc ông Donald Trump trình diện trước tòa ngày 4/4 là giai đoạn đầu của cuộc chiến pháp lý dự kiến dài hơi giữa phía công tố Manhattan và nhóm luật sư của cựu tổng thống.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm