Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Nước mắm công nghiệp làm sao so với loại tự làm'

“Tôi luôn ủng hộ nước mắm truyền thống", "Tôi đã từ bỏ loại sản phẩm công nghiệp này từ khi làm nhân viên cho một công ty sản xuất nước mắm”... nhiều độc giả chia sẻ.

Cuộc cạnh tranh thị trường giữa nước mắm truyền thống và công nghiệp đang diễn ra gay gắt. Trong khi nước mắm công nghiệp có nhiều ưu điểm vượt trội như giá thành rẻ, mẫu mã đẹp... thì người tiêu dùng vẫn dành sự ưu tiên cho nước mắm truyền thống.

Lý do họ đưa ra là mùi vị thơm ngon, đậm đà cùng hương liệu có sẵn trong tự nhiên.

Giá trị thật lấy lòng người Việt

Sinh ra và lớn lên trong gia đình sản xuất nước mắm truyền thống tại Phan Thiết, bạn Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ, thành phần chính của nước mắm truyền thống là cá cơm và muối biển. Mắm làm thủ công hơi mặn, gắt nhưng ăn xong có vị ngọt lưu lại ở đầu lưỡi. Khách du lịch tới đây hay chọn mua về làm quà. Dù giá thành đắt hơn nước mắm sản xuất công nghiệp nhưng nước mắm truyền thống vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chi phí khai thác cao, công sức bỏ ra nhiều… là những bất lợi khiến giá thành nước mắm truyền thống tăng. Nhưng không vì lý do đó mà người tiêu dùng “xa lánh” loại sản phẩm này, bởi nó không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn tăng chất lượng, hương vị món ăn.

Nước mắm 'xịn' được sản xuất như thế nào? Nước mắm truyền thống được sản xuất bằng phương pháp thủy phân tự nhiên, ủ trong thùng gỗ hoặc lu đất. Mất 6-8 tháng ủ và qua nhiều công đoạn, sản phẩm mới đến được với người dùng.

Lý giải nguyên nhân giá thành của mắm truyền thống cao gấp nhiều lần mắm công nghiệp, độc giả Đặng Khải phân tích: “Với một chai mắm nguyên chất, ta có thể pha chế 2 chai mắm công nghiệp, tính ra không đắt hơn. Vì thế, các bà nội trợ hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn loại sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình”.

nuoc mam truyen thong anh 1
Nước mắm truyền thống luôn được người tiêu dùng ủng hộ. Ảnh: Thái Nguyễn.

 

Không ít độc giả ý kiến, nhà sản xuất nên ghi rõ trên bao bì để người tiêu dùng có thể dễ dàng phân biệt, lựa chọn nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống.

“Nước mắm bây giờ chủ yếu là nước muối, màu tổng hợp, hương liệu cộng thêm chút nước mắm cốt. Một chai có mười mấy nghìn sao ngon được? Người tiêu dùng nên lựa chọn mua loại chai thủy tinh nhãn hiệu truyền thống sẽ ngon hơn. Dù giá thành hơi 'mắc' nhưng có thể yên tâm về chất lượng”, bạn đọc Nguyễn Thao chia sẻ cách chọn sản phẩm của mình.

Độc giả Xuân Lan, Hoa Trang, Tấn Hùng… để lại bình luận “muốn ăn nước mắm truyền thống mà không biết mua ở đâu? Dù 100.000-200.000 đồng/lít vẫn chấp nhận mua, còn hơn dùng nước mắm công nghiệp lại xảy ra những hậu quả nghiêm trọng”.

‘E ngại nước mắm công nghiệp vì hoá chất’

Trước vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều bạn đọc bày tỏ sự lo lắng của mình khi nghĩ rằng nước mắm công nghiệp chỉ cần mua nước cốt từ vựa, sau đó nêm nếm, pha chế để tạo sản phẩm.

"Trong thời buổi này, người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng sản phẩm chứa hoá chất, chất phụ gia… Mọi người không nên quá dễ dàng trong việc lựa chọn thực phẩm”, bạn đọc Ngọc Sương trần tình.

Nhiều bạn đọc cho rằng nước mắm công nghiệp chứa nhiều hóa chất, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Mùi vị sản phẩm cũng do hóa chất đánh lừa. 

Bạn đọc Trongbinh Nguyen thẳng thắn: “Nói nước mắm công nghiệp là nói đến hóa chất. Tôi rất dị ứng vì chất lượng quá tệ cho bữa ăn. Nước mắm như nước muối cho đường".

Từng có trải nghiệm làm việc tại một công ty sản xuất nước mắm công nghiệp, Thắng Nguyễn đã từ bỏ sản phẩm này bởi chất lượng không thực sự tốt. "Loại sản phẩm này chỉ có một chút nước cốt còn lại là nước và các chất phụ gia”, nickname này khẳng định.

Tuy nhiên nếu so về giá cả, mẫu mã, màu sắc… có thể nói nước mắm công nghiệp hấp dẫn hơn hẳn so với nước mắm truyền thống. Tuy nhiên, khi buộc phải lựa chọn, nhiều người vẫn biểu quyết cho loại nước mắm tự làm.  

Độc giả Dung Dung bình luận: "Ai ăn mắm truyền thống quen sẽ khó đổi sang mắm công nghiệp vì chất lượng không cao".

Trước e ngại về độ an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng, độc giả Quỳnh Chi bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng cần vào cuộc để các nhà sản xuất công nghiệp, truyền thống phải đảm bảo chất lượng và sự an toàn cho sản phẩm. Còn việc ngon hay dở tuỳ vào khẩu vị của mỗi người.

Phân biệt nước mắm truyền thống và nước chấm công nghiệp Nước mắm truyền thống hội tụ đủ 2 yếu tố: giá trị dinh dưỡng và độ cảm quan cao. Giá thành cũng cao hơn nhiều, có thể hơn 100.000 đồng một lít.

Cuộc khẩu chiến giữa nước mắm truyền thống và công nghiệp

Tại một hội thảo chuyên ngành, nhiều doanh nghiệp nước mắm truyền thống đã bức xúc khi một doanh nghiệp sản xuất nước mắm công nghiệp định nghĩa lại nước mắm sạch.

Song Song

Bạn có thể quan tâm