Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nước cờ táo bạo của Ten Hag

Trong trận Manchester United hòa 1-1 Fenerbahce tại Europa League rạng sáng 25/8, HLV Erik ten Hag đã đưa ra quyết định chiến thuật đầy bất ngờ.

Noussair Mazraoui gây bất ngờ khi chơi tiền vệ tấn công.

Ten Hag bố trí Noussair Mazraoui - một hậu vệ phải - vào vị trí số 10, thay thế cho Bruno Fernandes vắng mặt. Từ nhiều năm qua, vị trí "số 10" trong sơ đồ của Manchester United được Bruno Fernandes đảm nhiệm, với vai trò cầu nối giữa tuyến giữa và tấn công, đồng thời là người chịu trách nhiệm sáng tạo lối chơi.

"Số 10" bất ngờ

Kobbie Mainoo và Mason Mount cũng có thể chơi ở vị trí này nhưng gặp chấn thương. Amad Diallo từng chơi tốt trong màu áo Sunderland với vị trí số 10. Christian Eriksen là phương án khác để thay thế. Một ngôi sao có thiên hướng chơi tấn công thường được lựa chọn ở vai trò này.

Vì vậy, việc Ten Hag sử dụng một hậu vệ như Mazraoui ở vị trí số 10 khiến không ít người sửng sốt. Thay vì đóng vai trò một "nhạc trưởng" hay chân chuyền thuần túy, Mazraoui thường xuyên di chuyển như một tiền đạo ảo, hoặc một tiền vệ con thoi.

Mazraoui thường phối hợp với tiền đạo Joshua Zirkzee - người có xu hướng lùi sâu để làm bóng. Đây là điều chỉnh sáng tạo và dị biệt của Ten Hag. Điểm đáng chú ý là Mazraoui thường xuyên có những pha đột phá thẳng vào khu vực 1/3 phần sân cuối cùng của Fenerbahce.

Không thể chơi như một tiền vệ cầm nhịp hay sáng tạo, Mazraoui vẫn tạo ra khác biệt nhờ sự năng động.

"Ở Ajax, đôi khi tôi để Mazraoui chơi ở vị trí số 10. Ngay cả khi là hậu vệ biên, Noussair vẫn có khả năng chơi như một số 10, khai thác tốt các khoảng trống giữa sân", Ten Hag cho biết.

Lý do

Mazraoui hỗ trợ đồng đội trong việc chuyền và đưa bóng lên phía trên, đồng thời di chuyển liên tục chạy để không để lộ khoảng trống cho đối phương khai thác. Với Mazraoui, Ten Hag có một phương án cân bằng giữa công và thủ.

HLV trưởng MU nhấn mạnh về khả năng "gây áp lực tốt" của Mazraoui. Nhờ thế, ông có thể linh hoạt điều chỉnh. "Nếu cần chơi tấn công nhiều hơn, tôi sẽ đưa một cầu thủ tấn công vào vị trí đó. Và nếu cần phòng ngự nhiều hơn, Casemiro có thể vào sân."

Noussair Mazraoui anh 1

Biểu đồ các lần chạm bóng của Mazraoui trước Fenerbahce.

Sau khi Fenerbahce gỡ hòa, Ten Hag điều chỉnh bằng cách đưa Mazraoui trở lại hành lang trái và tung Casemiro vào sân, đẩy Eriksen lên cao hơn. Sơ đồ 4-2-3-1 lúc này trở về dạng quen thuộc mà người hâm mộ vẫn thường thấy.

Việc Mazraoui có thể đảm nhận vị trí số 10 trong 50 phút cho thấy tính đa năng của anh và sự linh hoạt trong chiến thuật của Ten Hag. Trong bóng đá hiện đại, khả năng chơi đa vị trí của một cầu thủ mang lại nhiều lợi thế chiến thuật cho đội bóng.

Không loại trừ khả năng trong tương lai, Mazraoui sẽ tiếp tục được sử dụng ở vị trí này, thậm chí có thể kết hợp cùng Bruno Fernandes để tạo nên những phương án tấn công bất ngờ cho "Quỷ đỏ".

Thử nghiệm này của Ten Hag, dù chưa mang lại hiệu quả tuyệt đối, cho thấy sự táo bạo và sáng tạo trong tư duy chiến thuật của nhà cầm quân người Hà Lan. Điều này hứa hẹn sẽ mang đến những bất ngờ thú vị cho Man United trong tương lai.

Bayern Munich sẵn sàng sa thải Kompany

Đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Bayern Munich có cuộc tranh luận gay gắt về tương lai của HLV Vincent Kompany.

Barcelona 'lột xác' ngoạn mục

Dưới thời HLV Hansi Flick, Barca không chỉ sở hữu những pha phối hợp nhuần nhuyễn, mà còn trở thành một cỗ máy chiến đấu thực sự.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm