Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước bủa vây, người dân liều mình di chuyển trong lũ

Lũ lên nhanh, nước chảy mạnh và xiết khiến nhiều tuyến đường ở Thừa Thiên - Huế bị chia cắt. Các khu dân cư cô lập nhưng người dân vẫn liều mình đi trong lũ dữ nguy hiểm.

Người dân liều mình đi trong lũ dữ Nước chảy xiết nhưng người dân Thừa Thiên - Huế bất chấp nguy hiểm để di chuyển trong lũ dữ.

Nhiều ngày qua, mưa lớn kéo dài kết hợp với thủy điện xả lũ khiến nước sông ở Thừa Thiên - Huế lên nhanh, nhấn chìm nhiều huyện vùng trũng như Quảng Điền, Hương Trà, Phong Điền, Phú Vang…

Các tuyến tỉnh lộ 4, 19, 8A,10A…về trung tâm huyện Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang bị ngập 60-80 cm, có đoạn sâu đến 1 m. Vùng dân cư thấp trũng bị nước bủa vây, cô lập hoàn toàn nên mọi người phải di chuyển bằng thuyền, ghe.

Mua lu o mien Trung anh 1
Nhiều người dân sử dụng thuyền, ghe làm phương tiện để di chuyển trong lũ nhưng không có áo phao hay quần áo bảo hộ. Ảnh: Văn Trường.

Ngày 17/12, lũ bắt đầu rút nhưng chậm nên đường ở xã Quảng Phước, Quảng Thọ đến trung tâm thị trấn Sịa vẫn còn ngập sâu, nhiều chỗ nước chảy xiết, mạnh.

Lực lượng chức năng địa phương đã có biển cảnh báo nước ngập sâu nguy hiểm, cấm đi lại. Tuy nhiên, bất chấp nguy hiểm, nhiều người dân vẫn liều mình di chuyển trong lũ.

Ông Nguyễn Cường (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) nói: "Thấy nước chảy mạnh, chảy xiết cũng sợ nhưng phải liều, chạy xe máy vụt qua để về nhà”.

Mua lu o mien Trung anh 2
Dù nước lũ chảy mạnh và xiết nhưng nhiều người dân vẫn liều mình vượt qua đoạn đường nước ngập sâu. Ảnh: Văn Trường.

Ven các con sông và dọc tuyến đoạn đường liên xã Quảng Thọ, Quảng Thành (Quảng Điền), phường Hương Vân, Hương Xuân của thị xã Hương Trà, nhiều người dân khác vẫn bất chấp nguy hiểm, ngâm mình dưới nước để đánh bắt cá. Một nhóm thanh niên còn dùng thùng chứa nước loại lớn cắt ra, tự chế thuyền để làm phương tiện đi ra vùng nước lũ để săn bắt chim, chuột nhưng trên người không có đồ dùng bảo hộ.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế vào chiều 17/12, đợt mưa lớn những ngày qua gây ngập lụt nhiều nơi trong tỉnh. Ngành nông nghiệp ghi nhận lượng lúa đã ủ mầm cho hơn 3.000 ha không thể gieo sạ, thiệt hại 100%. Mưa lũ cũng khiến hơn 8.000 ngôi nhà bị ngập từ 20-40 cm. Toàn tỉnh hiện có 4 người chết và mất tích.

Mua lu o mien Trung anh 3
Nhóm thanh niên tự chế chiếc thuyền từ thùng đựng nước mạo hiểm di chuyển ra dòng lũ đi đánh bắt chuột đồng. Ảnh: Văn Trường.

 

Dự báo trong 2 ngày 18 và 19/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu kết hợp với nhiễu động đới gió đông, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa khoảng 70-120 mm, đến ngày 21-22/12, do ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh nên sẽ tiếp tục xuất hiện đợt mưa khác.

Tình hình mưa to và ngập úng còn diễn biến phức tạp, có thể kéo dài đến cuối tháng 12, lực lượng chức năng cần có biện pháp ứng cứu và hỗ trợ kịp thời cho người dân vùng lũ.

Cố đô Huế chìm trong biển nước, dân đi thuyền giữa phố

Đợt lũ trái với quy luật hàng năm khiến cuộc sống người dân các vùng thấp trũng ở tỉnh Thừa Thiên - Huế bị ảnh hưởng nghiêm trọng.




Văn Trường

Bạn có thể quan tâm