Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước Anh bước vào ngày bầu cử giữa 'bóng đen' khủng bố và Brexit

46 triệu cử tri Anh bước vào cuộc bầu cử nghị viện chỉ 5 ngày sau vụ tấn công khủng bố làm ít nhất 8 người chết trên cầu giữa trung tâm London.

Các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Anh đã mở cửa vào 7h (14h giờ Hà Nội) ngày 8/6 và dự kiến đóng cửa vào lúc 22h cùng ngày. Kết quả sẽ có một giờ sau đó (tức khoảng 6h sáng ngày 9/6 giờ Hà Nội).

46 triệu cử tri ở 650 khu vực bầu cử trên khắp Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland sẽ bỏ phiếu để chọn ra đại diện của họ tại nghị viện Anh. 

Theo CNN, trong hệ thống chính trị Anh, thủ tướng là người đứng đầu của đảng phái có đủ ghế trong hạ viện để thành lập chính phủ. Họ sẽ cần đạt được đa số ghế trong Hạ viện, tức 326 ghế.

bau cu Anh anh 1
Lãnh đạo đảng Bảo thủ, bà Theresa May, và lãnh đạo Công đảng, ông Jeremy Corbyn. Ảnh: Getty.

Hai người có khả năng nắm quyền là Thủ tướng đương nhiệm Theresa May của đảng Bảo thủ và lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn.

Khi không có đảng nào đạt đủ đa số ghế, các đảng sẽ phải liên minh để thành lập chính phủ.

Cuộc bầu cử Quốc hội ở Anh đã được ấn định trước thời hạn vào ngày 8/6 thay vì đợi đến năm 2020. Cuộc bầu cử diễn ra sau một năm có thể xem là "kịch tính" bậc nhất trong lịch sử nước Anh.

Cách đây gần 1 năm, cử tri Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit. Đất nước này cũng gánh chịu hàng loạt vụ tấn công khủng bố trong thời qua, gần nhất là vụ đâm xe rồi chém người trên cầu ở London hôm 3/6.

Kẻ tấn công London từng xuất hiện trên truyền hình Anh

2 trong 3 nghi phạm khủng bố London đã được cảnh sát nêu danh tính, trong đó một kẻ từng xuất hiện ở phim tài liệu về Thánh chiến Hồi giáo trên truyền hình Anh hồi năm ngoái.

Vận động bầu cử Anh ngừng lại lần 2 vì khủng bố

Lần thứ hai trong vòng hai tuần, chiến dịch tranh cử ở Anh phải tạm dừng sau vụ khủng bố London hôm 3/6, khi chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm