Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Núi lửa châu Âu nhả khói tròn như người hút thuốc

Một núi lửa tại Italy phun trào trong mấy ngày qua và tạo ra vô số đám khói tròn như chiếc nhẫn trên bầu trời xanh.

Ngày 11/11, hàng loạt tiếng nổ lớn phát ra từ núi lửa Etna trên đảo Sicily trước khi nó phun khói, bụi lên trời. Hai nhà khoa học trong một trạm quan sát núi lửa trên đảo đã dùng camera để chụp hoạt động của Etna. Họ phát hiện nhiều đám khói màu trắng hình chiếc nhẫn bay lên từ miệng của nó, Science Daily đưa tin.

Một đám khói màu trắng hình tròn từ miệng núi lửa Etna hôm 11/11. Ảnh: ALAMY.

Đây không phải lần đầu tiên núi lửa Etna phun ra những đám khói hình nhẫn. Vô số bức ảnh từ năm 1970 tới năm 2000 cho thấy hiện tượng tương tự đã xảy ra thường xuyên. Các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác khiến Etna phun ra những đám hơi nước hình vòng tròn. 

Vào năm 2000, khi Etna phun ra rất nhiều đám khói hình nhẫn, Jurg Alean và Maro Fulle - hai nhà núi lửa trong trạm quan sát trên đảo Sicily - nói với BBC rằng rất có thể đám khói hình nhẫn là kết quả của việc những luồng khí thoát ra rất nhanh từ các khe hẹp của núi lửa.

"Những đám khói hình nhẫn ra đời theo một cơ chế vật lý phức tạp nào đó và chúng tôi sẽ cố tìm ra cơ chế ấy" hai nhà khoa học khẳng định.

Chỉ một phần khói hoặc hơi nước của núi lửa có thể tạo thành hình chiếc nhẫn. Ảnh: ALAMY.

Một số nhà núi lửa khác cũng đưa ra giả thuyết của họ về quá trình hình thành của đám khói hình nhẫn. Sara Lane, một người trong số họ, nói rằng chúng hình thành khi khói hoặc hơi nước thoát ra rất nhanh từ miệng nhỏ của núi lửa. Chúng có đường kính từ 200 tới 300 m.

"Do miệng núi lửa có hình dạng giống cổ chai nên lực ép từ bên dưới khiến hơi nước hoặc khói thoát ra ngoài rất nhanh rồi chuyển động xoay tròn. Khi chuyển động như thế, hơi nước hoặc khói sẽ có hình dạng giống chiếc nhẫn. Chúng duy trì hình dạng này nhờ chuyển động xoay tròn của không khí. Vì thế, chỉ một số đám khói hoăc hơi nước có tốc độ và hình dạng phù hợp mới có thể biến thành vòng tròn", Lana giải thích.

Vị trí núi lửa Etna trên đảo Sicily. Ảnh: DM.

Etna là núi lửa cao nhất và hoạt động thường xuyên nhất tại châu Âu do nó nằm ở khu vực mà mảng kiến tạo châu Âu chạm vào mảng kiến tạo châu Phi. Nó không phải là núi lửa duy nhất phun khói hình nhẫn. Núi lửa Stromboli ở Italy, núi lửa Hekla ở Iceland và núi lửa Aso ở Nhật Bản cũng có khả năng tương tự.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm