Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tảng băng trôi to bằng Singapore đe dọa địa cầu

Một tảng băng trôi có diện tích khoảng 700 km2 tách khỏi Nam Cực hồi tháng 7 và nó có khả năng đe dọa các tuyến đường biển thương mại ở phía nam Đại Tây Dương.

Tảng băng trôi khổng lồ có diện tích gần bằng Sigapore vừa tách khỏi Nam Cực. Ảnh: NASA

TerraSAR-X, một vệ tinh quan sát Trái đất của Cơ quan vũ trụ Đức (DLR), phát hiện tảng băng khổng lồ sau khi nó tách ra từ sông băng Pine Island ở Nam Cực. Diện tích của tảng băng vào khoảng 700 km2, tương đương diện tích của Singapore.

Ông Grant Bigg, một nhà hải dương của Đại học Sheffield tại Anh, nói rằng các hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy khoảng cách giữa tảng băng và sông băng Pine Island đã tăng lên tới vài km.

Để giảm thiểu nguy hiểm, Ủy ban Nghiên cứu môi trường quốc gia Anh vừa đề nghị một nhóm nhà khoa học Anh theo sát sự di chuyển của khối băng.

Theo CBS News, đây là tảng băng trôi khổng lồ thứ ba tách khỏi sông băng Pine Island từ năm 2001. Pine Island cũng là một trong những sông băng rộng nhất ở Nam Cực.

Trước đó một tảng băng có kích thước tương tự tách khỏi sông băng Pine Island và di chuyển vào nam Đại Tây Dương. 

“Nếu tảng băng di chuyển quanh bờ biển Nam Cực, nó sẽ từ từ tan chảy và thêm lượng nước ngọt vào dòng nước ven biển. Tình trạng đó sẽ làm thay đổi mật độ nước và tác động đến tốc độ của dòng nước. Tương tự như vậy, nếu tảng băng di chuyển về hướng bắc, nó sẽ tan chảy nhanh hơn và đảo lộn tỷ lệ nước trong khu vực. Những thay đổi đó sẽ tác động tới môi trường”, Bigg cảnh báo.

Nếu các tảng băng trôi tiếp tục tách ra, chúng sẽ gây ảnh hưởng lâu dài đến môi trường trong khu vực mà chúng trôi qua, Bigg nhận định.

Bình An

Bạn có thể quan tâm