Những thùng bia tồn kho sẽ được dùng để tặng cho quốc gia vô địch tại World Cup. |
Gã khổng lồ nước giải khát đã được công bố là một trong những nhà tài trợ cho giải đấu và được độc quyền bán bia tại sân. Nhưng giờ đây, họ chỉ có thể bán phiên bản bia không cồn.
Lệnh cấm đã khiến Budweiser phải đối mặt với viễn cảnh một lượng lớn hàng tồn kho sẽ bị lãng phí. Tuy nhiên, hiện tại hãng đã nghĩ ra giải pháp là cung cấp bia cho quốc gia chiến thắng sau giải đấu.
Trước đó, các tàu chở hàng được cho là đã thực hiện hành trình dài 8.000 dặm đến Qatar với đầy bia từ các nhà máy bia ở London, Lancashire và Wales.
Qatar là một quốc gia hồi giáo điển hình, nơi khách du lịch chỉ có thể mua hoặc uống rượu bên trong các khách sạn hoặc nhà hàng được cấp phép.
Việc miễn trừ cho World Cup trước đây có nghĩa là người hâm mộ có thể mua bia ở các “khu vực dành cho người hâm mộ” đặc biệt hoặc tại các phòng chờ của sân vận động.
Nhưng Qatar dường như đã từ bỏ một phần của thỏa thuận đó. Giờ đây bia chỉ có thể được bán bên trong “khu vực dành cho người hâm mộ”.
Một panh bia (473 ml) sẽ có giá 12 bảng Anh được bán vào những thời điểm nhất định và mỗi người sẽ được giới hạn tối đa 4 panh để ngăn việc say xỉn.
Anheuser-Busch InBev, gã khổng lồ sản xuất bia sở hữu Bud và hàng chục nhãn hiệu bia khác, cho biết họ vẫn mong được “ăn mừng các trận bóng đá với người tiêu dùng”, nhưng doanh số bán hàng không mấy khả quan.
Trong tuyên bố hôm thứ sáu, InBev không đề cập đến hành động pháp lý có thể xảy ra đối với thỏa thuận trị giá 75 triệu USD mà họ nắm giữ với FIFA, cho phép họ độc quyền bán bia tại các trận đấu World Cup.
Doha cũng có thể phải đối mặt với các vụ kiện vì hợp đồng mà họ ký với FIFA đồng ý tôn trọng các nhà tài trợ, trong đó có Budweiser.
Ngoài ra, cũng có một cách để người hâm mộ có thể thoải mái thưởng thức đồ uống có cồn tại các sân vận động đó là bỏ ra 3.000 USD để mua vé VIP. Không chỉ bia, người hâm mộ còn có cả đồ ăn cao cấp được phục vụ trong các khu vực chuyên biệt.
Trong khi đó, với 950 USD, khách hàng sử dụng dịch vụ uống rượu bia và đồ ăn nhanh tại các không gian riêng trước khi tới sân vận động. Dẫu vậy, cách thưởng thức này có vẻ không liên quan gì tới những trận cầu hấp dẫn đang diễn ra bên trong sân cỏ.
Lệnh cấm của nhà chức trách cũng mang lại cơ hội làm ăn rất tốt cho các quán bar, những hộp đêm có giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn. Các bàn ở đây luôn chật kín với giá rượu bia bị đẩy lên rất cao. Các cổ động viên từ khắp mọi nơi trên thế giới chắc chắn không thể thoải mái với điều này.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...